Thứ bảy 18/05/2024 03:15

Du khách thích thú với trải nghiệm số hóa di sản ở Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sử dụng ngôn ngữ đồ họa là cách tiếp cận mới mẻ giúp du khách đối thoại với di sản bằng ngôn ngữ đương đại.
Giới trẻ say mê với cách tiếp cận di sản từ công nghệ số tại di tích lịch sử Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Ảnh: Mộc Miên
Giới trẻ say mê với cách tiếp cận di sản từ công nghệ số tại di tích lịch sử Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Mộc Miên.

Những ngày thu tháng 10, mỗi ngày có tới hàng nghìn lượt du khách đến thăm quan di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Bên cạnh không gian, kiến trúc lịch sử độc đáo thì điều hấp dẫn du khách chính là những hiện vật được số hóa.

Chỉ cần một nút chạm gắn trên thiết bị điện tử, du khách dễ dàng tham quan toàn bộ không gian di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hiểu chi tiết nội dung các hiện vật mà không cần một hướng dẫn viên đi kèm. Đây là bước đột phá của di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám trong chuyển đổi số du lịch Thủ đô.

Những tư liệu về 82 bia đá được “kể chuyện” trên nền tảng số bằng 3 ngôn ngữ Tiếng Việt, Anh, Pháp là khu vực yêu thích nhất của nhiều du khách trong nước và quốc tế. Bằng ngôn ngữ đồ họa, ngôn ngữ ánh sáng kết hợp số hóa di tích, tư liệu, thông tin về các thời kỳ khoa cử Việt Nam được kể chi tiết như những pho sử quý giá.

Du khách cảm nhận rõ ràng hơn về hình dáng, bề ngoài, nội dung thông tin của 82 bia tiến sĩ khác với lời giới thiệu chung chung của các hướng dẫn viên, tạo hứng thú trong tham quan.

Nhiều du khách bày tỏ hài lòng khi được tiếp cận di sản bằng ngôn ngữ hiện đại, hình ảnh bắt mắt, gần gũi, các tư liệu lịch sử không còn bị bó hẹp trong khuôn khổ của những bức ảnh chụp hay những mộc bản với bề ngoài đơn điệu thường thấy. Ngoài khách du lịch quốc tế, thanh thiếu niên Việt Nam cũng say mê tìm hiểu di sản thông qua ứng dụng công nghệ số.

Ngoài số hóa 82 bia tiến sĩ, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám triển khai mã QR cho 40 hạng mục của di tích; hỗ trợ thuyết minh tự động bằng nhiều ngôn ngữ cho du khách (Audio Guide),…

Từ tháng 6/2023, nhằm hướng tới phục vụ nhu cầu tham quan, rút ngắn quá trình làm thủ tục mua vé, di tích Văn Miếu- Quốc Tử Giám nâng cấp hệ thống vé điện tử tích hợp biên lai điện tử. Qua mã quét QR in trên vé theo hình thức biên lai điện tử giúp cho du khách dễ dàng tra cứu về ngày giờ thực xuất vé, số series, tra cứu trên hệ thống để quản lý vé. Tiện ích mang lại sự thuận tiện cho du khách đi theo đoàn, không phải chờ đợi xếp lượt mua vé giấy truyền thống.

Chương trình số hóa di tích là chủ trương “đi tắt đón đầu” của các điểm đến tại Hà Nội. Hiện nay, Trung tâm hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đang xúc tiến xây dựng tour du lịch ban đêm nhằm khai thác vẻ đẹp Văn Miếu - Quốc Tử Giám về đêm, có ứng dụng cô công nghệ 4.0, để kể câu chuyện về đạo học Việt Nam. Hứa hẹn sẽ là điểm đến du lịch hấp dẫn, mang tính trải nghiệm tạo luồng gió mới khác biệt so với tour du lịch truyền thống.

Cách tiếp cận di sản bằng ngôn ngữ hiện đại, mới mẻ khác xa với cách tiếp cận truyền thống đã truyền tải thông điệp về giữ gìn và phát huy di sản văn hóa, lịch sử của dân tộc. Mục tiêu đưa di tích lịch sử Văn Miếu - Quốc Tử Giám trở thành không gian sáng tạo đặc biệt giữa lòng Thủ đô.

Dấu ấn đặc sản Thu Hà Nội “chiêu đãi” du khách
Hàng nghìn du khách thích thú với trải nghiệm “Không gian ẩm thực Hà Nội”
Làng nghề truyền thống hơn 100 năm tuổi thu hút du khách
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
“Lật mặt 7” soán vị trí top 3 phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại

“Lật mặt 7” soán vị trí top 3 phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại

Giữ “ngôi vương” phòng vé Việt hiện nay, phim ‘Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải được dự đoán sẽ xô đổ kỷ lục trước đó của bộ phim “Bố già”, đứng vị trí top 3 phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại.
Bom tấn cổ trang Khánh Dư Niên 2 càn quét mạng xã hội với loạt thành tích vô tiền khoáng hậu

Bom tấn cổ trang Khánh Dư Niên 2 càn quét mạng xã hội với loạt thành tích vô tiền khoáng hậu

Tối 16/5, Khánh Dư Niên 2 đã chính thức lên sóng những tập đầu tiên, lập tức gây sốt và phá vỡ loạt kỷ lục trên nền tảng Tencent Video.
Lịch phát sóng phim Khánh Dư Niên 2

Lịch phát sóng phim Khánh Dư Niên 2

Cập nhật lịch phát sóng phim Khánh Dư Niên 2, bom tấn cổ trang quy tụ hàng loạt mỹ nhân đình đám trên màn ảnh Hoa ngữ.
Được là chính mình

Được là chính mình

Rời rạp chiếu phim, một trong những điều mà Hân nhớ mãi là hình ảnh hai đứa con của đôi vợ chồng trong phim nói với bố mẹ về việc muốn được sống là chính mình, được bố mẹ yêu thương, không bị so sánh, không bị gượng ép làm những gì mình không thích. Bởi chỉ có như thế, hai đứa trẻ mới cảm thấy thực sự hạnh phúc, được làm chủ cuộc đời mình.
Lần đầu tiên, đưa tiết mục ảo thuật Nhật Bản phục vụ khán giả nhí Thủ đô

Lần đầu tiên, đưa tiết mục ảo thuật Nhật Bản phục vụ khán giả nhí Thủ đô

Lần đầu tiên, những chiến binh Ninja huyền thoại sẽ được các nghệ sĩ ảo thuật Nhật Bản trình diễn trên sân khấu xiếc Việt, đây là sản phẩm nghệ thuật đặc sắc dành cho khán giả nhí Thủ đô dịp hè.
Từ bi kịch “Mèo Béo” đến câu chuyện tình yêu của người trẻ

Từ bi kịch “Mèo Béo” đến câu chuyện tình yêu của người trẻ

Những ngày qua câu chuyện Mèo Béo thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng đặc biệt là người trẻ, khi chàng trai trẻ lớn lên trong một gia đình tan vỡ, khi gặp được người thương, cậu dốc lòng yêu thương chu cấp, để rồi nhận lời chia tay, Mèo Béo đã dại dột tự kết thúc cuộc đời mình.
Lá cờ Việt Nam kiêu hãnh, đầy tự hào

Lá cờ Việt Nam kiêu hãnh, đầy tự hào

Vào những dịp Lễ Tết hay những dịp trọng đại của đất nước, bước xuống phố, chúng ta thấy những con phố thân thuộc nay đã khoác trên mình tấm áo mới, với cờ đỏ sao vàng, pano, băng rôn, sắc hoa rực rỡ. Hơn bất cứ điều gì, lá cờ chính là biểu hiện của tinh thần đoàn kết, lòng yêu nước, tự tôn dân tộc của mỗi người dân đất Việt.
Cố NSND Tường Vi với những ca khúc đi cùng năm tháng

Cố NSND Tường Vi với những ca khúc đi cùng năm tháng

NSND Tường Vi nổi tiếng với các bài hát như “Cô gái vót chông”, “Tiếng đàn Ta Lư”, “Em là hoa Pơ Lang”, “Người con gái sông La”… Giọng ca của nữ nghệ sĩ được ví như tiếng chim sơn ca hót lanh lảnh, vang xa trên đỉnh núi nghệ thuật thanh nhạc.
Văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục lâu đời, vào mùng 1 hàng tháng, các gia đình người Việt thường sắm sửa hương hoa, lễ vật làm lễ cúng thần linh và gia tiên để cầu may mắn, sức khỏe và bình an... Dưới đây là bài văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động