Thứ năm 28/03/2024 22:47

Dự báo tăng trưởng toàn cầu khởi sắc trong năm nay

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngân hàng Thế giới (World Bank - WB) vừa nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay lên thêm một bậc nữa cho thấy tín hiệu khả năng.
Dự báo tăng trưởng toàn cầu khởi sắc trong năm nay
WB nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu lên 2,1% trong năm nay.

Theo đó, một báo cáo mới đây được WB đưa ra cho thấy mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã được nâng lên 2,1% trong năm nay, cao hơn so với mức dự báo 1,7% được đưa ra hồi tháng 1, song vẫn thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng năm 2022 là 3,1%. WB cũng giảm mức dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2024 xuống còn 2,4% so với mức 2,7% đưa ra hồi tháng 1.

Chủ yếu là tới từ việc chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ ổn định và Trung Quốc mở cửa trở lại nhanh hơn dự kiến vào giai đoạn đầu năm. Triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2023 cũng được cải thiện khi mà Mỹ và nhiều các quốc gia châu Âu hiện đã tránh được nguy cơ suy thoái kinh tế mà nhiều chuyên gia dự đoán sẽ xảy ra trong năm nay.

Thế nhưng, WB cũng cho rằng tình hình hiện tại vẫn còn rất bấp bênh với con số 2,1% của năm nay, nếu so với tăng trưởng năm ngoái đạt 3,1%, kinh tế năm nay vẫn giảm tốc.

Trong đó, với các nền kinh tế lớn, tốc độ tăng trưởng năm nay dự kiến là 0,7%, giảm so với mức tăng 2,6% của năm 2022. GDP Mỹ năm 2023 cũng dự báo tăng 1,1%, sau khi tăng 2,1% năm trước. Trong khi, GDP khu vực đồng tiên chung châu Âu (Eurozone) cũng được dự báo là tăng 0,4%, so với mức 3,5% năm ngoái.

Còn với các thị trường mới nổi và đang phát triển, gọi tắt là EMDE (không gồm Trung Quốc) được đưa ra mức tăng trưởng là 2,9% trong năm 2023, thấp hơn so với mức 4,1% của năm ngoái. Nguyên nhân phần lớn dẫn tới việc tốc độ tăng trưởng ở các thị trường này giảm tốc lớn như vậy là do áp lực nợ nần ngày càng lớn khi mà lãi suất vẫn đang ở mức cao.

Bên cạnh đó, WB cũng nhận định là triển vọng trong năm 2024 sẽ còn thấp hơn so với năm nay, cơ quan này đưa ra dự báo kinh tế Mỹ sẽ giảm tốc xuống 0,8% vào năm sau. Trong khi đó, ở các quốc gia có thu nhập thấp, đặc biệt là những nước nghèo nhất, thiệt hại là rất lớn. Hơn một phần ba các nước này sẽ có thu nhập bình quân đầu người vào năm sau thấp hơn mức của năm 2019.

Theo báo cáo, lãi suất tăng đã làm trầm trọng thêm tình hình tài chính của các nền kinh tế có thu nhập thấp. Nợ công hiện nay trung bình khoảng 70% GDP nhóm nước này. Trong đó, 14 quốc gia đã hoặc đang có nguy cơ cao lâm vào cảnh túng quẫn vì nợ nần.

Cựu Phó Tổng thống Mike Pence chính thức ra tranh cử Cựu Phó Tổng thống Mike Pence chính thức ra tranh cử
Hàn Quốc thông qua công bố Chiến lược an ninh quốc gia Hàn Quốc thông qua công bố Chiến lược an ninh quốc gia
Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động