Thứ ba 07/05/2024 13:07

Dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu sụt giảm mạnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã hạ mức dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu xuống còn gần một nửa do những tác động địa chính trị của như kinh tế.
Dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu sụt giảm mạnh
Tăng trưởng thương mại toàn cầu tiếp tục giảm. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, ngày 5/10 (giờ địa phương), Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã giảm dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu trong năm 2023 xuống còn 0,8%, tức là giảm gần một nửa so với mức 1,7% trước đó mà tổ chức này đưa ra hồi đầu năm.

Những tác động mạnh từ lạm phát dai dẳng, lãi suất tăng, thị trường bất động sản của Trung Quốc biến động và xung đột Nga-Ukraine tiếp diễn khiến cho WTO buộc phải hạ mức dự báo xuống thấp.

Bên cạnh đó, WTO cũng đã điều chỉnh mức dự báo tăng trưởng của năm 2024 là 3,3%, không thay đổi nhiều so với mức 3,2% trước đó.

Tổ chức này nhận định tình trạng đi xuống trong tăng trưởng thương mại hàng hóa có quy mô khá rộng, bao trùm nhiều quốc gia và nhiều loại hàng hóa. Đặc biệt là một số lĩnh vực bị ảnh hưởng lớn hơn như sắt, thép, thiết bị văn phòng, viễn thông và hàng dệt may.

Trong báo cáo được WTO đưa ra thì sự sụt giảm liên tục của thương mại hàng hóa trên toàn cầu bắt đầu từ quý IV/2022 khiến cho những dự báo của các chuyên gia buộc phải thay đổi để phù họp với tình hình phát triển.

Báo cáo hồi tháng 4 vừa qua thì WTO ước tính mức tăng trưởng GDP thực trên toàn cầu (theo tỷ giá hối đoái thị trường) là 2,4% cho năm 2023. Các dự báo về tăng trưởng thương mại và sản lượng lần lượt là 2,6% và 2,7%, đều thấp hơn mức trung bình trong 12 năm qua.

Sự suy yếu của thương mại toàn cầu đang tác động tới các ngành công nghiệp ở khắp mọi quốc gia, từ các nhà sản xuất smartphone và máy móc thiết bị cho tới các lĩnh vực dịch vụ khác, làm trầm trọng thêm một cuộc suy thoái sản xuất đang bao trùm lên những khu vực rộng lớn của nền kinh tế toàn cầu.

Khuyến nghị sử dụng vaccine thứ 2 để phòng sốt rét Khuyến nghị sử dụng vaccine thứ 2 để phòng sốt rét

Khuyến nghị được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra nhằm giảm số ca mắc bệnh sốt rét, một trong những căn bệnh ...

Lần đầu tiên Chủ tịch Hạ viện Mỹ bị bãi nhiệm Lần đầu tiên Chủ tịch Hạ viện Mỹ bị bãi nhiệm

Một cuộc bỏ phiếu chưa từng có trong lịch sử đã diễn ra tại Hạ viện Mỹ qua đó khiến cho ông Kevin McCarthy đã ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động