Chủ nhật 19/05/2024 17:54

Lần đầu tiên Chủ tịch Hạ viện Mỹ bị bãi nhiệm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một cuộc bỏ phiếu chưa từng có trong lịch sử đã diễn ra tại Hạ viện Mỹ qua đó khiến cho ông Kevin McCarthy đã chính thức bị bãi nhiệm.
Lần đầu tiên Chủ tịch Hạ viện Mỹ bị bãi nhiệm
Chủ tịch Hạ viện Mỹ - Kevin McCarthy chính thức bị bãi nhiệm. (Ảnh: Getty)

Trong ngày 3/10 (giờ địa phương), một cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện Mỹ đã diễn ra với kết quả 216 phiếu thuận và 210 phiếu chống đã chính thức bãi nhiệm ông McCarthy khỏi chức chủ tịch của cơ quan lập pháp Mỹ.

Trong đó, đã có 208 nghị sĩ đảng Dân chủ và 8 nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ việc bãi nhiệm này. Như vậy, ông Kevin McCarthy, người vừa mới bắt đầu nhiệm kỳ của mình từ ngày 7/1 và mới trải qua tổng cổng 269 ngày điều hành đã trở thành chủ tịch Hạ viện có nhiệm kỳ ngắn thứ hai trong lịch sử nước Mỹ.

Người có nhiệm kỳ ngắn nhất là nghị sĩ Michael Kerr với 257 ngày đương chức. Ông Kerr đã qua đời ngày 19/8/1876 khi vẫn đang tại vị.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một chủ tịch Hạ viện Mỹ bị bãi nhiệm, cuộc bỏ phiếu này đã tiến hành sau đề nghị của một nhóm nhỏ nghị sĩ đảng Cộng hòa đứng đầu là ông Matt Gaetz.

Việc ông Kevin McCarthy đã ủng hộ dự luật ngân sách ngắn hạn nhằm tránh cho Chính phủ Mỹ phải đóng cửa sau ngày 30/9 vừa qua đã khiến cho nhóm nghị sĩ Công hòa này tức giận.

Ngay sau thông tin này, Tổng thống Joe Biden đã thúc giục Hạ viện Mỹ cần nhanh chóng bỏ phiếu để tìm ra người lãnh đạo của cơ quan lập pháp này.

Hiện tại thì ông Patrick McHenry, nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng là Chủ tịch Ủy ban tài chính Hạ viện sẽ tạm thời đảm nhiệm vị trí quyền Chủ tịch Hạ viện Mỹ cho đến khi tìm được nhà lãnh đạo mới.

Một số những ứng viên tiềm năng cho vị trí lãnh đạo cơ quan lập pháp Mỹ hiện tại có thể kể đến như nghị sĩ đảng Cộng hòa Steve Scalise hay một nghĩ sĩ khác cũng của đảng Cộng hòa là ông Tom Emmer.

Hạ viện Mỹ “bất lực” sau 11 lần bỏ phiếu tìm người đứng đầu Hạ viện Mỹ “bất lực” sau 11 lần bỏ phiếu tìm người đứng đầu

Sau 11 phiên bỏ phiếu mà không tìm được ứng viên nào trúng cử, Hạ Viện Mỹ quyết định tam dừng việc bầu tân chủ ...

Mỹ thông qua dự luật nhằm tránh đóng cửa chính phủ Mỹ thông qua dự luật nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Cuối cùng thì những nỗ lực ở phút cuối đã giúp Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách tạm thời trước thời hạn ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động