Thứ sáu 29/03/2024 21:09

Dự báo điểm chuẩn lớp 10 THPT công lập Hà Nội năm 2021 sẽ tăng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với việc đề thi vào lớp 10 năm nay giảm độ khó, theo đánh giá của các giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục thì phổ điếm 4 môn thi sẽ cao hơn năm trước. Vì vậy dự đoán điểm chuẩn vào lớp 10 của Hà Nội năm học 2021-2022 sẽ tăng.

Phổ điểm sẽ tương đối cao

Theo ý kiến từ các giáo viên, phổ điểm tất cả các môn sẽ tương đối cao. Cô Trần Mai, giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) nhận định đề thi vừa sức, bám sát với chương trình học sinh đã học, không có câu hỏi mang tính đánh đố. Kiến thức trong đề thi phủ toàn bộ chương trình Lịch sử lớp 9, kiểm tra đúng đơn vị kiến thức, kĩ năng cơ bản trong chương trình. Với đề thi này, học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản có thể làm bài tốt, phổ điểm sẽ ở mức 8 điểm.

Thầy Nguyễn Mạnh Cường – Giáo viên môn Toán, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam nhận định đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán của Sở GD&ĐT Hà Nội, cấu trúc đề thi và các dạng giống như các năm gần đây. Tuy nhiên số lượng câu hỏi trong đề thi năm nay đã giảm bớt đáng kể do thời gian thi chỉ còn 90 phút, đặc biệt giảm một số ý mang tính phân loại học sinh. Nhìn chung đề thi này là phù hợp với thời lượng 90 phút và vẫn đảm bảo tính phân loại học sinh. Phổ điểm chung mà học sinh có thể đạt được là 7 điểm. Tuy nhiên với những học sinh ôn tập bài bản và kỹ thì điểm 8-9 thì các em hoàn toàn có thể đạt được.

Cô Đỗ Khánh Phượng, giáo viên Ngữ văn Trường Phổ Thông Hermann Gmeiner (Hà Nội) cũng đánh giá cấu trúc đề thi vẫn giống mọi năm chỉ là số câu được rút gọn và yêu cầu đề cũng nhẹ nhàng hơn, không mang tính đánh đố, đảm bảo kiến thức cơ bản nhưng vẫn có sự phân loại ở phần 2 với câu 1 giúp học sinh có thể thoải mái thể hiện suy nghĩ của mình để từ đó khẳng định giá trị của tri thức trong cuộc sống. Ở câu 2, cấu trúc có thể là đoạn văn hoặc bài văn với 2/3 trang giấy. Chắc chắn phần lớn học sinh sẽ viết đoạn văn. Đây cũng là một câu có sức phân loại bởi nó mang tính phản đề được thể hiện dạng câu hỏi “Phải chăng tri thức làm nên giá trị con người?”. Với đề thi này, phổ điểm học sinh có thể đạt 6,5 - 7 điểm.

Thầy Nguyễn Trung Nguyên - giáo viên môn tiếng Anh, Hệ thống Giáo dục HOCMAI đánh giá, với đề thi tiếng Anh năm nay, phổ điểm mà các em có thể nhận được là từ 6,5 - 7,5 điểm. Điểm 9 - 10 có thể sẽ nhiều hơn năm trước.

Dự báo điểm chuẩn lớp 10 THPT công lập Hà Nội năm 2021 sẽ tăng
Dự kiến điểm chuẩn của lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội năm nay sẽ tăng cao (Ảnh: Khánh Huy)

Dự kiến mức điểm chuẩn sẽ tăng

Với đề thi giảm nhẹ và dự báo phổ điểm tăng, nhiều khả năng điểm chuẩn vào 10 của các trường khối THPT công cũng dự kiến sẽ tăng lên.

Tốp các trường THPT có điểm chuẩn cao nhất khoảng 3 năm trở lại đây bao gồm: THPT Chu Văn An (quận Tây Hồ) lấy điểm đầu vào cao nhất. Trong khi đó, trường THPT Kim Liên (quận Đống Đa) đứng thứ 2 với 41,5 điểm, thấp hơn Trường THPT Chu Văn An gần 2 điểm.

Năm 2020, các trường lấy điểm cao nhất còn có Phan Đình Phùng (40,5), Thăng Long (40,5), Yên Hòa (40,25), Việt Đức và Lê Quý Đôn - Hà Đông (40), Nguyễn Gia Thiều (39,75), Nguyễn Thị Minh Khai (39,75), Nhân Chính (39,25).

Cô Nguyễn Thị Nguyệt, giáo viên môn Toán tại Hà Nội cho rằng: Đối với các học sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào trường top, có thể các em sẽ phải cạnh tranh nhau bằng điểm 9, 10, vì đề dễ hơn đồng nghĩa với phổ điểm cao hơn. Mà như thế trường top sẽ càng lấy điểm cao hơn, không ở diện 9, 10 đối với từng môn sẽ khó cho các em.

Hiện công tác chấm thi nhanh chóng được triển khai. Toàn TP Hà Nội thành lập một ban chấm thi, một ban làm phách.

Ban chấm thi được thành lập theo quyết định của Sở GD&ĐT Hà Nội, dự kiến sẽ có 2.335 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác chấm thi. Cán bộ chấm thi được huy động bao gồm 50% là giáo viên THCS và 50% là giáo viên THPT. Năm nay, do bài thi môn Ngoại ngữ và Lịch sử thi theo hình thức trắc nghiệm nên việc chấm thi 2 môn này sẽ được tiến hành trên máy.

Theo dự kiến, chậm nhất ngày 29-6, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ hoàn tất công tác chấm thi; tiến hành ghép điểm xét tuyển, in phiếu kết quả cho từng thí sinh, cấp phiếu báo kết quả thi cho các phòng GD&ĐT. Dự kiến ngày 30-6 sẽ công bố kết quả thi; đồng thời cũng trong ngày 30-6 Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ họp xét duyệt và công bố điểm chuẩn của từng trường THPT công lập (hệ chuyên và không chuyên). Như vậy, năm nay Hà Nội sẽ công bố điểm chuẩn ngay sau khi thí sinh biết điểm thi.
Công bố điểm trước ngày 30-6, thông báo điểm chuẩn ngay khi có điểm thi Công bố điểm trước ngày 30-6, thông báo điểm chuẩn ngay khi có điểm thi
Những điều kiện tốt nhất đã được dành cho thí sinh Những điều kiện tốt nhất đã được dành cho thí sinh
Kỳ thi, tuyển sinh lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội diễn ra thành công, an toàn, giảm áp lực Kỳ thi, tuyển sinh lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội diễn ra thành công, an toàn, giảm áp lực
Phan Thủy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động