Thứ sáu 29/03/2024 15:53
Kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội:

Những điều kiện tốt nhất đã được dành cho thí sinh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau nhiều nỗ lực chuẩn bị của cả hệ thống chính trị TP Hà Nội, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm 2021 – với nhiều biến động phức tạp của dịch bệnh đã kết thúc bằng những nụ cười của thí sinh khi rời phòng, khép lại 4 môn thi được đánh giá vừa sức, phù hợp thời gian. Theo ghi nhận của PV Pl&XH từ những ý kiến đóng góp của phụ huynh, giáo viên, và cả học sinh thì kỳ thi đã diễn ra thành công, những điều chỉnh của TP thực sự phù hợp với tình hình dạy và học năm nay.

Thí sinh tự tin

Ghi nhận từ 2 buổi thi cho thấy, đề thi 4 môn đều có mức độ giảm nhẹ, ngắn hơn để phù hợp với thời gian làm bài. Nhiều học sinh sau khi rời trường thi đã tự tin với điểm số cao.

Kết thúc ngày thi đầu tiên, thí sinh Nguyễn Lê Anh, học sinh Trường THCS Vân Hồ cũng nhận định nội dung đề và độ khó vừa phải so với việc thời gian bị rút ngắn. “Em nghĩ điểm trung bình sẽ rơi từ 7,5 đến 8 điểm,” Lê Anh đánh giá.

Còn đến ngày thi thứ 2, với đề thi môn Toán và Lịch sử, các thí sinh cũng cho rằng đề thi phù hợp với thời gian làm bài, các em tự tin có thể được điểm tốt.

Thí sinh Hoàng Minh Vũ, Trường THCS Tả Thanh Oai thi đề thi năm nay tương đối phù hợp với thời gian được rút ngắn và dễ. Vũ cho hay em hoàn thành khá tốt đề thi môn Lịch sử và Toán, dù vẫn bỏ lại hai câu hỏi khó là ý thứ hai bài hình học và bài số 5. Tự nhận mình chỉ học ở mức khá nên không thể làm hết đề Toán, Vũ cho rằng sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm cao môn Toán trong kỳ thi năm nay.

Những điều kiện tốt nhất đã được dành cho thí sinh
Thí sinh trên địa bàn TP đã hoàn thành 4 môn thi kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm 2021 (Ảnh: Hanoi.gov.vn)

Theo chia sẻ của các thí sinh, mặc dù buổi thi thứ 2 có mưa, nhưng các em đã được các lực lượng tại điểm thi hỗ trợ hết sức cẩn thận. Trước kỳ thi, công tác nghe quy chế được thầy cô phổ biến kỹ, đồng thời, trong quá trình tham gia thi, trước mỗi buổi các em cũng được hướng dẫn về việc đảm bảo nguyên tắc 5K.

Em Nguyễn Thu Trang, học sinh trường THCS Văn Điển cho biết: “Lúc đầu khi nghe thi hai môn trong một buổi sáng em hơi lo lắng, chỉ sợ không kịp thời gian làm bài. Nhưng qua buổi thi đầu tiên em không thấy áp lực nữa, vì đề ra phù hợp thời gian em làm bài, thời gian nghỉ giữa hai môn cũng hợp lý. Nhất là với môn trắc nghiệm, em không cần dùng đến 45 phút để hoàn thành hết đề”.

Phụ huynh giải tỏa nhiều lo lắng, yên tâm vào kỳ thi

Trước khi kỳ thi diễn ra, không phải không có những băn khoăn vào việc điều chỉnh thời gian môn thi của TP. Nhưng từ những điểm tích cực sau mỗi buổi thi, đến thời điểm này, phụ huynh rất yên tâm vào công tác tổ chức thi của TP, đánh giá tốt về những điều chỉnh.

Chị Lê Hoa Mai, có con học tại trường THCS Ngô Sĩ Liên tham gia vào kỳ thi lớp 10 THPT năm nay chia sẻ: “Từ lúc bắt đầu xin ý kiến của phụ huynh, học sinh về phương án thi, chính tôi và con cũng có chút băn khoăn, vì các con quen ôn tập kiểu cũ, thời gian làm bài là 120 và 60 phút. Nhưng sau đó, nhà trường đã nhanh chóng hướng dẫn các con ôn tập, thử làm đề theo thời gian mới nên tôi thấy con cũng thích ứng tốt hơn”.

Chị Lê Hoa Mai cũng cho biết thêm: “Theo chia sẻ của con thì cháu làm bài tốt, các môn Toán, Ngoại Ngữ và Lịch Sử cháu đều tự tin điểm số tốt, và con cũng chia sẻ rằng đề thi nhẹ nhàng. Riêng với Ngoại Ngữ và Lịch Sử, con còn không cần sử dụng hết thời gian làm bài, tại mỗi buổi thi con đều được hướng dẫn cụ thể về quy định phòng dịch”. “Sắp tới, con tôi tiếp tục thi vào hệ chuyên của TP, qua 2 ngày thi này, tôi thấy yên tâm vào công tác tổ chức thi của Hà Nội”- Chị Lê Hoa Mai nói.

Những điều kiện tốt nhất đã được dành cho thí sinh
Đồng hành cùng các con trên chặng đường thi vào lớp 10, nhiều phụ huynh đã giải tỏa những lo lắng ban đầu, yên tâm vào những điều chỉnh của kỳ thi (Ảnh: Khánh Huy)

Còn chị Nguyễn Thị Huyền, Khu đô thị Hồng Hà Eco, có con học tại trường THCS Văn Điển chia sẻ: “Tôi tin là không có phụ huynh nào có con thi vào lớp 10 mà không lo lắng cả, rất nhiều việc: Một là thời gian làm bài điều chỉnh vậy các con có quen, rồi tình hình an toàn khi dịch bệnh. Nhưng hôm nay các cháu đã thi xong, con làm được bài, tâm lý nhẹ nhàng, tôi rất yên tâm vào sự thay đổi ấy, tôi cũng tin là con mình có kết quả thi tốt”. “Con hoàn thành kỳ thi là tôi cũng cởi bỏ được rất nhiều sự lo lắng” – chị Huyền nói.

Đề thi được khen ngợi, công tác tổ chức thi thành công

Với yêu cầu phù hợp với tình hình dạy và học năm 2021- khi học sinh phải tạm dừng đến trường 2 lần, và thời gian làm bài rút ngắn, công tác ra đề thi phải được tính toán kỹ lưỡng, cân nhắc hơn.

Sau 4 môn thi, đề thi các môn đều được đánh giá, khen ngợi tốt. Môn Văn có ý sáng tạo, câu hỏi ngắn gọn, lại cũng có câu phân loại học sinh. Môn Ngoại ngữ vừa sức.

Với môn Toán, thầy Nguyễn Mạnh Cường – Giáo viên môn Toán, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam nhận định đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán của Sở GD&ĐT Hà Nội, cấu trúc đề thi và các dạng giống như các năm gần đây. Tuy nhiên số lượng câu hỏi trong đề thi năm nay đã giảm bớt đáng kể do thời gian thi chỉ còn 90 phút, đặc biệt giảm một số ý mang tính phân loại học sinh.

Nhìn chung với đề thi này là phù hợp với thời lượng 90 phút và vẫn đảm bảo tính phân loại học sinh. Phổ điểm chung mà học sinh có thể đạt được là 7 điểm. Tuy nhiên với những học sinh ôn tập bài bản và kỹ thì điểm 8-9 thì các em hoàn toàn có thể đạt được.

Cô Nguyễn Thị Nguyệt, giáo viên môn Toán Trung tâm GDTX Huyện Hoài Đức lại cho rằng: Đề nhẹ nhàng cũng có nghĩa là điểm tốt nhiều, nhưng để đạt điểm tuyệt đối thì các em phải rất cẩn thận, tính toán thời gian phù hợp mới có thể đạt được, chứ không phải tất cả các em đều được 9, 10. Phổ điểm trung bình theo đánh giá vẫn là 7, 8.

Với môn Sử, cô Trần Mai, giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) nhận định đề thi vừa sức, bám sát với chương trình học sinh đã học, không có câu hỏi mang tính đánh đố. Kiến thức trong đề thi phủ toàn bộ chương trình Lịch sử lớp 9, kiểm tra đúng đơn vị kiến thức, kĩ năng cơ bản trong chương trình. Với đề thi này, học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản có thể làm bài tốt, phổ điểm sẽ ở mức 8 điểm.

Trên toàn TP, công tác tổ chức thi đã thành công, việc đảm bảo an toàn, an ninh phòng thi được thực hiện nghiêm túc. Tất cả các điểm thi đã có những phương án hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh. Lần đầu tiên tất cả các điểm thi bố trí phòng dự phòng cho tình huống phát sinh khẩn cấp và việc xác định nhóm thí sinh có F nghiêm túc, khẩn trương, đúng quy định phòng chống, dịch.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đánh giá, đến thời điểm này, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022 trên địa bàn thành phố đã diễn ra thành công. Công tác tổ chức kỳ thi dù có những điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế, nhưng các điểm thi đã vào cuộc nhanh chóng, nghiêm túc, bảo đảm những điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh. Được sự chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, sự quan tâm chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP, trong những ngày vừa qua, các điểm thi đều được quan tâm tốt nhất về điều kiện tổ chức kỳ thi.
Tiếp tục ổn định an ninh, an toàn, kỹ lưỡng công tác coi thi trong ngày thi thứ 2 Tiếp tục ổn định an ninh, an toàn, kỹ lưỡng công tác coi thi trong ngày thi thứ 2

Hôm nay (13-6), hơn 93.000 học sinh Hà Nội tiếp tục bước vào ngày thi thứ 2, kỳ thi và tuyển sinh lớp 10. Thành ...

Những điều tích cực từ việc điều chỉnh phương án và thời gian thi của Hà Nội Những điều tích cực từ việc điều chỉnh phương án và thời gian thi của Hà Nội

Năm học 2020-2021 mang dấu ấn đặc biệt, khi học sinh trên địa bàn TP Hà Nội đã 2 lần tạm dừng đển trường trước ...

Những lần đầu tiên chưa bao giờ có tại kỳ thi lớp 10 năm 2021 tại Hà Nội Những lần đầu tiên chưa bao giờ có tại kỳ thi lớp 10 năm 2021 tại Hà Nội

Hôm nay, hơn 93.000 học sinh thi vào lớp 10 TP Hà Nội sẽ hoàn thành làm thủ tục dự thi, đính chính thông tin ...

Hà Nội, các thí sinh thi vào 10 khai báo y tế và học tập quy chế thi trực tuyến ra sao? Hà Nội, các thí sinh thi vào 10 khai báo y tế và học tập quy chế thi trực tuyến ra sao?

Các thí sinh dự thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội năm học 2021-2022 lưu ý phải hoàn thành việc khai báo y tế ...

Phan Thủy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động