Thứ tư 24/04/2024 03:25
Ngày thi đầu tiên Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội năm học 2021-2022:

Những điều tích cực từ việc điều chỉnh phương án và thời gian thi của Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Năm học 2020-2021 mang dấu ấn đặc biệt, khi học sinh trên địa bàn TP Hà Nội đã 2 lần tạm dừng đển trường trước diễn biến dịch bệnh. Tạm dừng đến trường không dừng việc học, kế hoạch tuyển sinh đầu cấp, nhất là thi và tuyển sinh lớp 10 đã được TP tính toán cụ thể, điều chỉnh phù hợp với diễn biến thực tế. Toàn hệ thống chính trị của TP đã vào cuộc, quyết tâm tổ chức kỳ thi lớp 10 an toàn, nghiêm túc, thành công. Kết thúc ngày thi thứ nhất, 93.000 học sinh đã hoàn thành xong 2 môn thi với tâm trạng nhẹ nhàng, yên tâm tin vào những điều chỉnh, và công tác đề thi được khen ngợi rất nhiều.

Hoàn thành buổi thi đầu tiên an toàn, nghiêm túc, giảm áp lực

Năm nay, Sở GD&ĐT Hà Nội đã thành lập 184 điểm thi với 3.988 phòng thi; điều động 14.484 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác coi thi. Công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi đã được chuẩn bị nghiêm túc, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Trước kỳ thi, chia sẻ với các phụ huynh và thí sinh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh nêu rõ: "Phụ huynh và các em yên tâm, mọi công việc đã được các cấp, các ngành chuẩn bị kỹ lưỡng đến từng việc nhỏ để đảm bảo an toàn cao nhất cho thí sinh, phụ huynh, các lực lượng tổ chức kỳ thi. Từ chi tiết nhỏ như đưa đón các cháu đã được tính toán kỹ lưỡng".

Những điều tích cực từ việc điều chỉnh phương án và thời gian thi của TP
Sáng nay, 93.000 học sinh lớp 9 của TP Hà Nội bước vào Kỳ thi, tuyển sinh lớp 10 với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ các Hội đồng thi (Ảnh: Khánh Huy)

Năm nay, thí sinh thi vào 10 dự thi hai buổi sáng ngày 12 và 13-6 với thời lượng các môn thi được rút ngắn. Trong đó, môn toán và ngữ văn rút từ 120 phút xuống 90 phút. Môn ngoại ngữ, lịch sử rút từ 90 phút xuống 60 phút. Thí sinh có thời gian nghỉ giải lao tại chỗ giữa 2 môn thi trong 1 buổi thi.

Trước đó, dù còn những băn khoăn lo lắng, nhưng với tính toán kỹ lưỡng, quyết tâm tổ chức cao của TP cùng sự kỹ càng của các điểm thi, kết thúc buổi thi đầu tiên, nhiều phụ huynh, học sinh đã bày tỏ sự thoải mái và tin tưởng vào phương thức tổ chức thi của TP.

Chị Nguyễn Thị Huyền, Khu Đô thị Hồng Hà Eco, có con học tại THCS Văn Điển, vừa hoàn thành buổi thi sáng 12-6 bày tỏ: “Khi đón cháu về nhà sau buổi thi cháu nói đề thi rất vừa thời gian các con làm bài, đề Văn không hề dài, 90 phút vẫn kịp cho các con làm xong đầy đủ các câu. Còn đề tiếng Anh cũng vừa sức. Tôi yên tâm vì cháu đã thi xong 2 môn, tâm lý tốt, mà lại có buổi chiều nghỉ ngơi để sáng mai bắt đầu tiếp hai môn cuối”.

Thí sinh Bùi Ngọc Hương Giang, học sinh Trường THCS Lê Ngọc Hân chia sẻ: Lúc đầu, khi nghe về điều chỉnh thời gian em chỉ sợ không làm kịp, nhưng hôm nay em thấy thời gian phù hợp với yêu cầu của đề bài khi số câu hỏi giảm. “Điều quan trọng là phải cân bằng thời gian tốt giữa phần phân tích thơ và phần nghị luận,” - Hân cho hay.

Tại tất cả các điểm trường thi, từ sáng sớm, các lực lượng hỗ trợ như: An ninh, Y tế, thanh niên tình nguyện … đã hết sức nỗ lực để trợ giúp thí sinh và người nhà từ đo nhiệt độ, khử khuẩn, hướng dẫn khai báo y tế đến phân luồng xe cộ, phương tiện. Có trường hợp thí sinh đi nhầm địa điểm thi, đã ngay lập tức được lực lượng công an khu vực và CSGT hỗ trợ phương tiện di chuyển đến địa điểm thi đúng giờ.

Đề thi được khen ngợi về sự sáng tạo và vừa sức

Kết thúc hai môn thi đầu tiên, đề thi môn Văn được khen ngợi về sự sáng tạo khi đặt câu hỏi nghi vấn cho câu nghị luận xã hội. Còn đề thi tiếng Anh được nhận định là vừa sức.

Em Nguyễn Khoa An, học sinh Trường Trung học cơ sở Chu Văn An, quận Tây Hồ nhận định đề thi không quá khó, không đánh đố và vừa tầm với học sinh. “Đề thi môn Ngữ văn rơi vào tác phẩm "Đồng chí" của nhà thơ Chính Hữu là tác phẩm mà các thầy cô đã ôn tập rất kỹ. Đề nghị luận về vấn đề tri thức và gái trị của con người cũng là chủ đề khá quen thuộc nên em làm bài khá tốt. Với đề môn Ngoại ngữ, con đã lo đề khó hơn nhưng đề khá cơ bản", An chia sẻ.

Cô Trịnh Thu Tuyết, giáo viên Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI bày tỏ đôi dòng suy nghĩ về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội và môn Ngữ Văn nói chung, cô viết: “Đề thi tuyển sinh môn Ngữ văn năm 2021, phần nghị luận văn học cũng sử dụng ngữ liệu đọc hiểu và nghị luận là đoạn trích trong bài thơ Đồng chí của Chính Hữu, phần nghị luận xã hội cũng là một trích đoạn trong sách Ngữ văn lớp 9, tập 2.

Phần thứ nhất gồm 3 câu hỏi kiểm tra các kiến thức về bài thơ Đồng chí của Chính Hữu. Câu hỏi số 1 kiểm tra những kiến thức về tác giả, tác phẩm ( năm sáng tác bài thơ, tên tập thơ); câu hỏi số 2 kiểm tra kỹ năng viết đoạn văn theo những yêu cầu cụ thể về nội dung và hình thức được xác định trong câu lệnh; câu hỏi 3 kiểm tra kỹ năng thông hiểu và cảm thụ văn học... Đó là những đơn vị kiến thức và kỹ năng quen thuộc với cấp THCS nên chắc chắn sẽ không làm khó cho các em”.

“Văn chương luôn hướng tới cái Đẹp, và cái Đẹp luôn cần sự mới mẻ cùng một khoảng trời tự do cho suy tưởng và cảm nhận! Và các đề văn càng cần điều đó!” – Cô Trịnh Thu Tuyết nói.

Những điều tích cực từ việc điều chỉnh phương án và thời gian thi của TP
Các thí sinh kết thúc buổi thi đầu tiên với tâm lý nhẹ nhàng (Ảnh: GD&TĐ)

Với đề thi Tiếng Anh, thí sinh Cao Ngọc Anh, học sinh THCS Vân Hồ cho biết: “Đề thi vừa tầm sức, dễ hơn so với mọi năm. Đề thi nhẹ nhàng hơn vì giảm số câu. Đề Ngoại ngữ giảm 10 câu. Em thấy giảm như thế là hợp lý, phù hợp thời gian. Em nghĩ mình sẽ được khoảng điểm 9 hoặc 10”.

Cô Nguyễn Thị Mai Hương – Giáo viên môn Tiếng Anh, Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) cho rằng: Mức độ khó của đề thi năm nay không thay đổi nhiều so với năm ngoái, tuy nhiên do thời gian rút ngắn nên số lượng câu hỏi cũng được cắt ngắn để phù hợp với thời gian đó. Khối lượng đơn vị kiến thức nằm gọn trong chương trình Tiếng Anh 8 và 9, từ mới và các chủ đề từ mới gần như hoàn toàn trong chương trình Tiếng Anh 9. Điểm 9, 10 có thể sẽ nhiều hơn năm trước.

Đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh thuộc nhóm F, tổ chức thi an toàn cho các thí sinh thuộc diện phải thi riêng

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay, để bảo đảm an toàn cho các thí sinh và lực lượng phục vụ kỳ thi vào lớp 10 năm học 2021-2022, UBND TP Hà Nội đã lựa chọn phương án, thí sinh thuộc diện F0, F1 sẽ được tuyển thẳng; F2 sẽ được xét tuyển vào trường công lập có nguyện vọng đăng ký dự tuyển. Ngành Y tế Thủ đô khẳng định, việc rà soát, phân loại các nhóm F đã và đang được triển khai rất chặt chẽ, bảo đảm chính xác, minh bạch và công bằng trong tuyển sinh.

Các thí sinh cũng được hướng dẫn khai báo y tế trước 16g ngày 11-6 – trước kỳ thi diễn ra, công tác khai báo được hướng dẫn cụ thể, nhiều bậc phụ huynh cho biết họ không gặp khó khăn gì trong việc khai báo y tế cho con.

Do có những ca mới phát sinh tại địa bàn huyện Đông Anh, UBND huyện đã quyết định đổi 2 địa điểm thi để đảm bảo an toàn. Đến chiều ngày hôm qua (trước 1 ngày khi kỳ thi diễn ra) cơ quan Y tế và Giáo dục huyện Đông Anh tiếp tục xem xét, xác định đúng các F để có hướng dẫn trước kỳ thi.

Như trường hợp thí sinh T. H. D lớp 9A1 trên địa bàn huyện, chiều ngày 11-6 mẹ em được xác định là F1, em được xác định là F2, Ban chỉ đạo thi huyện đã thông báo đến em và gia đình và toàn trường về việc em không dự thi (thuộc nhóm 2 xét tuyển) còn tất cả các học sinh khác tham gia thi bình thường. Ban chỉ đạo thi cấp huyện cũng thông báo: Phụ huynh có quyền đưa các em đi thi (mỗi nhà 1 người) - Khi đi thi, cả phụ huynh và học sinh đều phải thực hiện nghiêm túc 5K.

Những điều tích cực từ việc điều chỉnh phương án và thời gian thi của TP
Tại các Hội đồng thi có sự tham gia của rất nhiều lực lượng, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, thuận lợi nhất cho thi sinh và phân luồng phòng dịch hiệu quả (Ảnh: Khánh Huy)

Sáng nay, tại điểm Trường THPT Vân Nội, huyện Đông Anh (Hà Nội), có phòng thi đặc biệt dành cho một thí sinh diện F2 nhằm đảm bảo an toàn trong công tác phòng dịch kỳ thi vào lớp 10.

Dù F1 của em học sinh này đã xét nghiệm có kết quả âm tính với Covid-19 nhưng để đảm bảo an toàn cho các thí sinh khác, nhà trường đã bố trí riêng một phòng thi cho thí sinh đặc biệt này. Công tác đo thân nhiệt cho thí sinh được nhà trường thực hiện đầy đủ. Do đã có chuẩn bị từ trước nên thí sinh không bỡ ngỡ, được hướng dẫn đầy đủ thủ tục trước khi bước vào phòng thi.

Liên quan đến việc xác định các trường hợp thí sinh diện F0, F1, F2 và thí sinh ở vùng phong toả, theo yêu cầu của TP: trưởng BCĐ phòng, chống dịch của các địa phương chịu trách nhiệm xác nhận các thí sinh thuộc diện "F". Việc trao trách nhiệm cụ thể đã khiến cho công tác xác định “F” nghiêm túc, công bằng, kịp thời, đảm bảo quyền lợi của các em.

Sáng 12-6, Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đã trực tiếp kiểm tra công tác coi thi tuyển sinh lớp 10 THPT tại điểm thi Trường THCS Nguyên Khê (huyện Đông Anh), điểm thi Trường THPT Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn) và điểm thi Trường THPT Tiền Phong (huyện Mê Linh). Phó Chủ tịch UBND Chử Xuân Dũng đánh giá, đây là buổi thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Qua kiểm tra, có thể nhận định, công tác triển khai tại các điểm thi được thực hiện bài bản, đúng quy định. Các điểm thi đã tổ chức phân luồng thí sinh bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Lưu ý về các công việc tiếp theo để kỳ thi diễn ra an toàn, đồng chí Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, kỳ thi năm nay diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, toàn TP đang tiếp tục tập trung triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19.

93.000 sỹ tử Hà Nội bước vào kì thi lớp 10 đặc biệt 93.000 sỹ tử Hà Nội bước vào kì thi lớp 10 đặc biệt

Sáng nay (12-6), hơn 93.000 thí sinh trên địa bàn Hà Nội bước vào buổi thi đầu tiên, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT ...

Hơn 93.000 thí sinh Hà Nội đang làm bài thi môn Ngữ văn, cập nhật gợi ý làm bài sớm nhất Hơn 93.000 thí sinh Hà Nội đang làm bài thi môn Ngữ văn, cập nhật gợi ý làm bài sớm nhất

Hơn 93.000 thí sinh ở Hà Nội bước vào làm bài môn thi đầu tiên là Ngữ văn và sau đó là môn Ngoại ngữ.

Những lần đầu tiên chưa bao giờ có tại kỳ thi lớp 10 năm 2021 tại Hà Nội Những lần đầu tiên chưa bao giờ có tại kỳ thi lớp 10 năm 2021 tại Hà Nội

Hôm nay, hơn 93.000 học sinh thi vào lớp 10 TP Hà Nội sẽ hoàn thành làm thủ tục dự thi, đính chính thông tin ...

Phan Thủy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động