Thứ ba 01/10/2024 00:22

Đồ thờ quảng Đại-Không ngừng vươn xa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nghề tạc tượng được hình thành từ rất lâu. Thời Pháp thuộc đã có nhiều người thợ ở Sơn Đồng được nhà nước bảo hộ phong tặng danh hiệu nghệ nhân. Tuy nhiên, do những biến cổ lịch sử, nghề của làng dần mất đi. Đã có thời gian, gần như người ta không còn nghe đến tạc tượng gỗ của người Sơn Đồng nữa…

Đến ngã tư xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức (Hà Nội), chúng tôi thực sự choáng ngợp bởi “phố đồ thờ” trải dài hai bên đường, với những biển hiệu lấp lánh ánh vàng, trước mắt tôi là một cửa hàng gắn thương hiệu tượng phật, đồ thờ “Quảng Đại”. Chủ cửa hàng là ông Nguyễn Khánh Hòa, một người diềm đạm đúng như cái tính chất của nghề.

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Hòa chia sẻ: “Làm tượng khâu nào cũng quan trọng nhưng khâu đục mộc hoàn thiện là khó khăn nhất. Làm tượng phật khó hơn làm các sản phầm đồ thờ, bởi tượng phải có hình hài giống và đúng, có dáng và có hồn. Các thợ làm tượng phải có kinh nghiệm 5 năm mới làm được”.

Thật vậy, làm tượng, đồ thờ phải trải qua nhiều công đoạn, từ một khúc gỗ mít hoặc gỗ dổi, vàng tâm, người thợ tiến hành đục mộc hình thù pho tượng rồi đến công đoạn sơn. Quy trình sơn cũng trải qua nhiều khâu, đầu tiên là làm nhẵn mộc rồi hom (bả cho nhẵn, hom 2 nước, lót 2 nước, mỗi lượt đó lại mài, đánh giấy ráp, lót 2 lượt rồi thí nước sơn). Nếu chưa đẹp phải làm lại cho nhẵn vóc, sau đó đến sơn cầm để dán bạc, rồi phủ hơn 3 nước để cho thành vàng, rồi phấn diện, kẻ vẽ hoàn thiện pho tượng. Sau khi “chỉnh sửa” pho tượng phần mộc.

Tham quan cửa hàng của ông tại xóm ngã tư, chúng tôi rất ấn tượng với hai ông Hộ Pháp đứng sừng sững, có chiều cao hơn 2m, màu đen ánh bạc trông thật uy nghiêm. Bên cạnh đó là đủ các loại tượng như Di-lặc, Phật bà Quan Âm, các vị La Hán chùa Tây Phương, thần tài,… rồi đến bàn thờ, hoành phi câu đối, con hạc,… Với hơn 40 loại sản phẩm, thương hiệu tượng phật, đồ thờ “Quảng Đại” của Ông Hòa đã trở thành địa chỉ của nhiều khách hàng ở trong nước và quốc tế.

Nghĩ cho cùng việc lập ban thờ không phải là phú quý sinh lễ nghĩa mà thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, ghi dấu truyền thống gia đình, dòng họ và đất nước. Nghề làm tượng phật cũng khiến người ta học theo giáo lý đạo Phật, giáo dục tương lai theo thuyết Luân hồi từ bi, bác ái. Tên thương hiệu tượng phật, đồ thờ “Quảng Đại” của ông cũng thể hiện lòng quảng đại, bao dung của đạo Phật.

Địa chỉ của Đồ thờ Quảng Đại, Ngã Tư Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội, Hotline: 0915009920

Mạnh Hùng

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động