Thứ năm 25/04/2024 15:00

Dịch cúm gia cầm có thể lây lan trên diện rộng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là lo ngại của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trước tình hình lây lan của cúm gia cầm hiện này trên toàn cầu.
Dịch cúm gia cầm có thể lây lan trên diện rộng
Dịch cúm gia cầm đang trở thành mối lo mới trên toàn cầu.

Theo đó, thời gian gần đây, dịch cúm gia cầm đang trở nên đáng lo ngại hơn khi số trường hợp lây nhiễm ở chim và động vật có vú, trong đó có con người đang gia tăng.

Giám đốc quản lý công tác ứng phó dịch bệnh của WHO - Briand đưa ra thông tin sau khi làm việc với giới chức Campuchia về trường hợp nhiễm cúm gia cầm H5N1 ở người.

WHO đang lo ngại virus H5N1 trở thành mối đe dọa và kêu gọi các quốc gia nâng cao cảnh giác. Tuy nhiên, tổ chức này cũng cho biết hiện vẫn chưa có báo cáo về trường hợp lây nhiễm H5N1 từ người sang người.

Ngày 25/2, Bộ Y tế Campuchia xác nhận ca nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 thứ hai ở người là bố của một bé gái 11 tuổi tử vong ngày 22/2 do nhiễm chủng virus này.

Hiện các nhà khoa học trên toàn cầu đang theo dõi chặt chẽ sự lây lan của virus cúm gia cầm khi các ca bệnh tiếp tục gia tăng. Cúm gia cầm độc lực cao (HPAI) được gọi là H5N1 đã tiếp tục lan rộng kể từ năm 2021.

Trước đó, ngày 16/2, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết rủi ro đối với con người vẫn ở mức thấp nhưng “tình hình có thể xoay chuyển”.

“Trong vài tuần qua đã có nhiều báo cáo về các loài động vật có vú bao gồm chồn, rái cá, cáo và sư tử biển bị nhiễm cúm gia cầm... H5N1 đã lây lan rộng rãi ở các loài chim và gia cầm hoang dã trong 25 năm nhưng việc lây lan sang động vật có vú gần đây cần phải được theo dõi chặt chẽ”, Tổng giám đốc WHO chia sẻ.

Từ ngày 27/1 đến ngày 2/2, đã có một số đợt bùng phát mới giữa các loài chim từ khu vực Tây Thái Bình Dương. Về lây nhiễm ở người, đã có tổng cộng 82 trường hợp bao gồm 2 trường hợp tử vong - cả 2 đều là người có bệnh lý nền - được báo cáo cho WHO ở khu vực Tây Thái Bình Dương kể từ tháng 12/2015.

Thảm họa y tế sau trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria Thảm họa y tế sau trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Đây là cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về những tác động rất lớn tới người dân, nhất là về đời ...

Trung Quốc đã “đánh bại” dịch bệnh Covid-19 Trung Quốc đã “đánh bại” dịch bệnh Covid-19

Đây là tuyên bố vừa được giới chức y tế Trung Quốc đưa ra về tình hình dịch Covid-19 tại quốc gia này sau quãng ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động