Thứ năm 18/04/2024 11:40

Thảm họa y tế sau trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về những tác động rất lớn tới người dân, nhất là về đời sống và y tế sau thảm họa động đất vừa xảy ra hôm 6/2 vừa qua tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.
Thảm họa y tế sau trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Một đứa trẻ được cứu sống trong đống đổ nát ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, WHO cho rằng tình trạng đói rét và tuyệt vọng đang làn tràn khắp các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của trận động đất đói rét và tuyệt vọng.

Tính đến hết ngày 9/2, con số báo cáo từ cơ quan chức năng hai nước cho thấy tổng số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất vừa qua đã vượt 19.000 người, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ là hơn 16.000 người còn Syria là hơn 3.000 người.

Dự báo con số thiệt mạng sẽ còn tăng khi mà công tác tìm kiếm cứu nạn vẫn đang được triển khai sát sao để tiếp tục giải cứu những người bị mắc kẹt trong các đống đổ nát.

WHO cũng đưa ra cảnh báo rằng nhiệm vụ khẩn cấp hiện tại là tìm kiếm cứu nạn và đảm bảo những người sống sót trong thảm họa vẫn tiếp tục sống.

Số lượng người đang phải sống trong trong tình cảnh ngày càng tồi tệ, từ thiếu thốn đồ ăn, nước uống đến nhiên liệu, thông tin liên lạc ngày một lớn. Chính điều này sẽ dẫn tới nhiều mối đe dọa hơn về dịch bệnh sau động đất, nó sẽ tác động rất mạnh nếu cộng đồng quốc tế không có hành động ngay lập tức.

Hiện tại, nhiều quốc gia vẫn đang cử các đội tìm kiếm cứu hộ chuyên nghiệp sang Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để hỗ trợ công tác cứu nạn. Bên cạnh đó, nhiều tổ chức cũng đã thực hiện kế hoạch cung cấp cứu trợ nhân đạo với hai quốc gia này để khắc phục hậu quả của trận động đất.

WHO cảnh báo rằng có tới 23 triệu người có thể bị ảnh hưởng bởi trận động đất lớn và kêu gọi các quốc gia khẩn trương giúp đỡ các khu vực bị ảnh hưởng.

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ ở Syria kêu gọi các nước phương Tây dỡ bỏ lệnh trừng phạt và cung cấp viện trợ khi chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad vẫn bị phương Tây bỏ rơi, làm phức tạp thêm các nỗ lực cứu trợ quốc tế.

Cơ quan văn hóa của Liên Hợp quốc UNESCO cũng cho biết họ sẵn sàng hỗ trợ sau khi hai địa điểm được liệt kê trong danh sách Di sản Thế giới ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ bị thiệt hại nặng nề. Ngoài thiệt hại đối với thành phố cổ Aleppo và pháo đài ở thành phố Diyarbakir, Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ, UNESCO cho biết ít nhất 3 di sản thế giới khác có thể bị ảnh hưởng.

Thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Hơn 15.000 người đã thiệt mạng Thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Hơn 15.000 người đã thiệt mạng
Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ: Nhiều quốc gia tích cực tham gia tìm kiếm, cứu trợ Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ: Nhiều quốc gia tích cực tham gia tìm kiếm, cứu trợ
Hoàng Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động