Thứ ba 19/03/2024 12:00

Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ: Nhiều quốc gia tích cực tham gia tìm kiếm, cứu trợ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngay sau khi vụ động đất kinh hoàng xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều quốc gia đã cử các đoàn cứu hộ nhân đạo lập tức lên đường sang quốc gia này triển khai tìm kiếm, cứu trợ và khắc phục hậu quả.
Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ: Nhiều quốc gia tích cực tham gia tìm kiếm, cứu trợ
Thiệt hại nặng nề sau trận động đất ở TP Malatya của Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Aljazeera)

Theo đó, tối ngày 6/2 (giờ địa phương), đoàn cứu hộ nhân đạo của Israel "Những cành ôliu" mang theo trang thiết bị y tế đã lên đường sang Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ khắc phục hậu quả.

Đoàn cứu hộ do Bộ Tư lệnh Mặt trận trong nước (HFC), một đơn vị trực thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel dẫn đầu cùng với các thành viên khác của Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng.

Nhiệm vụ của đoàn là tham gia cứu người bị nạn, cung cấp bản đồ các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất, hỗ trợ và chăm sóc y tế cho các nạn nhân.

Cùng ngày, Bỉ cũng đã quyết định cử ngay một đội y tế đến Thổ Nhĩ Kỳ, thông qua nhóm B-Fast. Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ Ludivine Dedonder cho biết nước này cung cấp một chiếc máy bay vận tải A400M để hỗ trợ hậu cần tại chỗ.

Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ: Nhiều quốc gia tích cực tham gia tìm kiếm, cứu trợ
Các lực lượng cứu hộ của nhiều quốc gia đã có mặt tại Thổ Nhĩ Kỳ để tham gia công tác tìm kiếm, khắc phục hậu quả sau vụ động đất.

Hội Chữ thập đỏ Bỉ đã thông báo sẽ giải ngân 200.000 euro trong quỹ viện trợ khẩn cấp để hỗ trợ nhân đạo ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Số tiền này sẽ được dùng để đáp ứng những nhu cầu cấp thiết, hàng viện trợ sẽ bao gồm thực phẩm, nước uống, bộ dụng cụ vệ sinh, vật dụng y tế, lều, giường, túi ngủ, chăn...

Thụy Điển, quốc gia hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng châu Âu cũng quyết định kích hoạt Phản ứng khủng hoảng chính trị kèm theo (IPCR) để điều phối các biện pháp hỗ trợ của Liên minh châu Âu (EU) nhằm giúp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vượt qua ảnh hưởng của trận động đất.

Bên cạnh đó, EU cho biết, 13 quốc gia châu Âu đã đề nghị gửi các đội cứu hộ để nỗ lực khắc phục hậu quả của trận động đất. 10 đội cứu hộ và tìm kiếm từ Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Séc, Pháp, Hy Lạp, Hà Lan, Ba Lan và Romania đã nhanh chóng được huy động để hỗ trợ cứu trợ trên mặt đất.

Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ: Nhiều quốc gia tích cực tham gia tìm kiếm, cứu trợ
Lực lượng tìm kiếm cứu hộ cứu nạn đặc biệt của Cộng hòa Séc được điều động sang Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ công tác cứu hộ. (Ảnh: ceskenoviny)

rong khi đó, hai quốc gia vùng Vịnh là Qatar và Kuwait đã thành lập hai cầu hàng không bao gồm các đội cứu hộ, nhân viên y tế và cung cấp hàng cứu trợ, lều bạt và đồ tiếp tế.

Tổng thống UAE, Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan đã chỉ đạo thành lập một bệnh viện dã chiến và điều động hai đội tìm kiếm cứu nạn, bên cạnh việc cung cấp hàng cứu trợ khẩn cấp cho những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Quốc vương Jordan, Abdullah II cũng ra lệnh cung cấp viện trợ cần thiết để cứu trợ những người bị ảnh hưởng ở hai nước xảy ra động đất. Algeria và Lebanon cũng tuyên bố sẽ cử các đội cứu hộ đến Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ các nỗ lực tìm kiếm và giải cứu những người còn mắc kẹt.

Cũng trong ngày 6/2, Tổng thống Mỹ - Joe Biden đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Tayyip Erdogan. Ông Biden chia buồn với những gia đình có nạn nhân tử vong và những người bị thương trong trận động đất.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết các đội tìm kiếm và cứu hộ Mỹ đang nhanh chóng được triển khai tới Thổ Nhĩ Kỳ để tham gia công tác ứng phó với hậu quả của trận động đất. Và Mỹ sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết nhằm giúp đồng minh NATO ứng phó với thảm họa động đất.

Về phần mình, Tổng thống Nga - Vladimir Putin đã gửi điện chia buồn tới Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Tayyip Erdogan và các nạn nhân của trận động đất, đồng thời nhấn mạnh Nga sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ cần thiết.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga tuyên bố, sẵn sàng cử đội tìm kiếm cứu nạn gồm 100 thành viên tới Thổ Nhĩ Kỳ để góp phần đối phó với những ảnh hưởng của trận động đất.

Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ: Ít nhất 3.760 người thiệt mạng Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ: Ít nhất 3.760 người thiệt mạng
Số người thiệt mạng tăng lên hơn 4.300, Liên Hợp quốc triển khai hỗ trợ khẩn cấp Số người thiệt mạng tăng lên hơn 4.300, Liên Hợp quốc triển khai hỗ trợ khẩn cấp
Cao Kỳ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động