Thứ tư 15/05/2024 12:46
Hà Nội thi tuyển sinh lớp 10:

Đề thi chuẩn kiến thức, kỹ năng, bám sát chương trình THCS

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Gần 89.000 học sinh lớp 10 của Hà Nội đã trải qua kỳ thi và tuyển sinh lớp 10 năm 2020. Năm nay, đề thi tiếp tục được xây dựng trên cơ sở bám sát chỉ đạo về tinh giản kiến thức, kỹ năng theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Công tác thanh, kiểm tra kỳ thi được tăng cường để đảm bảo an toàn, nghiêm túc.

Tăng cường chống gian lận tinh vi

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2020-2021 diễn ra vào ngày 17 và 18-7 với gần 89.000 thí sinh trên địa bàn Hà Nội đăng ký dự thi. Đúng 9g sáng 16-7, thí sinh có mặt tại phòng thi để làm thủ tục dự thi, nghe quy chế thi và đính chính thông tin sai sót nếu có.

TP đã thành lập 172 điểm thi, huy động 12.000 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi, giám sát. Sở GD&ĐT Hà Nội xác định coi thi là khâu quan trọng, cần được giám sát chặt chẽ bởi đây là kỳ thi có quy mô lớn nhất trong năm, lại có tính cạnh tranh cao, khi tỷ lệ chỉ tiêu vào trường công lập chỉ chiếm 62%.

Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội, bà Đoàn Thị Kiều Oanh cho biết, năm nay, Sở tăng cường số lượng cán bộ thanh tra, với 472 người tại các điểm thi. Việc bố trí cán bộ thanh tra được thực hiện theo nguyên tắc dưới 10 phòng thi có 1 thanh tra. Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu 100% cán bộ coi thi, giám sát phòng thi và nhân viên phục vụ tại điểm thi phải nắm rõ quy chế thi, dứt khoát không giao nhiệm vụ cho người chưa thuộc quy chế.

Nhằm bảo đảm tính nghiêm túc cho kỳ thi, tạo sự công bằng cho các thí sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội quán triệt tới lãnh đạo của tất cả các điểm thi phải tăng cường giám sát, không để thí sinh mang thiết bị công nghệ cao vào phòng thi, thực hiện hành vi gian lận.

Ngay trước kỳ thi, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Hướng dẫn công tác coi thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020 - 20210. Tại hội nghị, Trung tá Nguyễn Khánh Ly, Đội trưởng Đội Giáo dục (Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an thành phố Hà Nội) đã phổ biến cho các trưởng điểm thi cách nhận biết một số thiết bị công nghệ thường được thí sinh sử dụng. Trong đó phổ biến có hai dạng là đồng hồ camera và cúc áo camera được ngụy trang trong trang phục của thí sinh khi vào phòng thi.

Việc giám sát thí sinh ngay từ khi bắt đầu vào phòng thi và trong suốt quá trình làm bài thi rất quan trọng, nếu để thí sinh chụp được đề thi gửi ra ngoài, thì sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của kỳ thi. Mỗi cán bộ coi thi cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, quan sát kỹ và toàn diện các thí sinh trong phòng thi, kịp thời phát hiện các biểu hiện bất thường để ngăn chặn.

de thi chuan kien thuc ky nang bam sat chuong trinh thcs
Gần 89.000 thí sinh trên địa bàn Hà Nội bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Ảnh: Đình Tuệ

Đề thi chuẩn kiến thức, kỹ năng

Ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng (Sở GD&ĐT Hà Nội), cho biết, kỳ thi năm nay có khoảng 89.000 thí sinh dự thi, trong đó khoảng 65.000 học sinh đỗ vào lớp 10, tuy nhiên, sự căng thẳng chỉ có ở một số trường tốp đầu như: Chu Văn An, Kim Liên, Yên Hòa, Nhân Chính, Thăng Long, Việt Đức… có lượng học sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào khá cao.

Ông Phạm Hồng Chung, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Hà Nội, cho biết, đề thi năm nay gồm các câu hỏi chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS, chủ yếu chương trình lớp 9 đã được tinh giản. Đề được xây dựng trên cơ sở bám sát chỉ đạo về tinh giản kiến thức, kỹ năng theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Thí sinh nhớ mang đầy đủ giấy báo thi, những vật dụng được mang vào phòng thi như: bút viết, compa, thước kẻ, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản…Việc thí sinh đến buổi tập trung tại các điểm thi này rất quan trọng, để tránh trường hợp ngày thi thí sinh đi muộn, mất thời gian tìm phòng, tìm đường.

Thí sinh không được mang những vật dụng cấm vào phòng thi như: vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, đồ uống có cồn, bút xóa tài liệu, thiết bị công nghệ có khả năng gian lận trong quá trình làm bài thi. Thí sinh nhìn bài, trao đổi bài sẽ bị nhắc nhở, thậm chí lập biên bản. Đặc biệt, trong quá trình dự thi, thí sinh tuyệt đối không mang điện thoại di động vào phòng thi. Khi mang điện thoại vào phòng thi, nếu không sử dụng nhưng điện thoại có chuông kêu lên, bị phát hiện, thí sinh cũng sẽ bị lập biên bản.

Thầy Hồng Trí Quang, giáo viên môn Toán, hệ thống giáo dục Học Mãi cho rằng: Với môn Toán, nếu nắm vững kiến thức cơ bản, học sinh có thể đạt điểm 8 - 9. Câu hỏi phân hóa chỉ chiếm tỉ lệ rất ít.

Trong thời gian kỳ thi diễn ra, các điểm thi cũng chuẩn bị phương án đảm bảo sức khỏe cho học sinh, không được phép chủ quan, lơ là, mất cảnh giác phòng chống dịch Covid-19, trang bị nước rửa tay khô, có hướng xử lý kịp thời các tình huống phát sinh...; Sở GD&ĐT Hà Nội cũng lưu ý thông tin tuyên truyền để học sinh, phụ huynh nắm rõ các thông tin cần thiết, đặc biệt là quy chế thi...

T.Fan
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động