Thứ sáu 19/04/2024 06:10
Xét xử cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo và Phan Văn Anh Vũ:

Đề nghị toà tuyên 13-15 năm tù với cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 5-11, sau phần thẩm vấn, đại diện VKSND đã đề nghị toà tuyên các mức án với các bị cáo...
Đề nghị toà tuyên 13-15 năm tù với cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo
Các bị cáo tại toà.

Các bị cáo bất ngờ khai nhận!

Chiều 5-11, bị cáo Nguyễn Duy Linh bất ngờ thừa nhận đã nhận 5 tỷ đồng của Phan Văn Anh Vũ. Trước đó, sáng cùng ngày, cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo khai không nhận tiền mà chỉ nhận xì gà, nấm linh chi.

Khi được hỏi, Phan Văn Anh Vũ cũng thay đổi lời khai so với cuộc thẩm vấn buổi sáng. Bị cáo thừa nhận đưa 5 tỷ đồng cho người trung gian để chuyển đến ông Nguyễn Duy Linh.

Sáng 5-11, trước toà, ông Linh khai "5 lần nhận quà của Vũ nhưng không có chuyện tiền nong" và việc nhận quà thông qua bị cáo Hòa cùng trợ lý của ông Linh. Bị cáo phủ nhận nhận 5 tỷ đồng của ông Vũ và cho rằng quà chỉ gồm xì gà, nấm linh chi. "Bị cáo nhận thức việc nhận quà là sai, cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc", ông Nguyễn Duy Linh trình bày.

HĐXX đề cập đến lời khai của Hồ Hữu Hòa về các tin nhắn trao đổi với ông Linh, trong đó một số tin có nội dung "cậu nhận được tin nhắn chưa" hay "sợ cậu gọi muộn sẽ không chuẩn bị kịp vì ngày mai phải triển khai rồi cậu à?". Trả lời chủ tọa, ông Linh nói đó là tin nhắn gửi cho Hòa song phủ nhận nhắn tin để đề nghị Hòa thúc giục Phan Văn Anh Vũ chuyển tiền. Còn Vũ cũng khai: “Bị cáo không nhờ Hòa làm quen với ông Linh".

Do đó, HĐXX trình chiếu các bút lục ghi lời khai và biên bản đối chất giữa bị cáo Vũ với nhân chứng. Quan sát màn hình, Phan Văn Anh Vũ thừa nhận đó là chữ viết của mình nhưng “nội dung thì không phải”.

Bị cáo Vũ nói rằng Hồ Hữu Hòa chỉ khai đúng một phần. "Đúng ở chỗ Hòa giúp bị cáo chuyển quà cho anh Linh" nhưng chỉ "tặng xì gà, rượu và bánh kẹo, chưa bao giờ đưa tiền”.

Còn Hồ Hữu Hòa khai bản thân đã kết nối cho Vũ và ông Nguyễn Duy Linh gặp nhau. Mục đích để hai bên gặp gỡ, giúp bị cáo Vũ giải quyết khó khăn về pháp luật.

Hòa khai, sau khi đến nhà ông Linh, gia chủ khuyên dùng Viber để gọi điện thoại cho Vũ. Khi ông Linh xin số của Vũ, Hòa đã đồng ý cung cấp.

Về cáo buộc giúp Vũ chuyển 5 tỷ cho ông Linh, bị cáo Hòa nói bản thân làm theo đề nghị của Vũ. Bị cáo mô tả kích thước, màu sắc túi quà nhưng khai không biết bên trong có gì, chỉ đoán là tiền. Sau khi đưa cho người nhận, Hòa mới được Vũ nói trong túi có 5 tỷ.

Các bị cáo nhận tội, tranh luận diễn ra nhanh chóng

Chiều 5-11, đại diện VKSND đề nghị tuyên phạt bị cáo Nguyễn Duy Linh mức án 13- 15 năm tù về tội “Nhận hối lộ”; đề nghị tịch thu sung công số tiền 5 tỷ đồng mà ông Nguyễn Duy Linh đã nhận từ Phan Văn Anh Vũ.

VKSND đề nghị: tuyên phạt Phan Văn Anh Vũ mức án 7- 9 năm tù về tội “Đưa hối lộ”, tuyên phạt Hồ Hữu Hoà mức án bằng thời gian tạm giam đối với tội “Môi giới hối lộ”.

Đại diện VKSND khẳng định, bị cáo Nguyễn Duy Linh là cán bộ cao cấp trong ngành Công an. Quá trình điều tra bị cáo chỉ thừa nhận có nhận quà. Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây cản trở quá trình bắt giữ Phan Văn Anh Vũ, gây bất bình trong dư luận xã hội.

Nhưng tại tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội, tỏ ra ăn năn, chủ động đề nghị gia đình khắc phục toàn bộ hậu quả là số tiền 5 tỷ đồng.

Ngoài ra, bị cáo có nhân thân tốt, ăn năn hối cải, sẵn sàng khắc phục hậu quả. Đại diện VKSND đề nghị HĐXX xem xét đây là các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Linh.

Đối với bị cáo Phan Văn Anh Vũ, dù quá trình điều tra bị cáo không thừa nhận tội, nhưng tại tòa Vũ đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội nên có căn cứ để xem xét khi lượng hình đối với bị cáo.

Đối với Hồ Hữu Hòa, đại diện VKSND cho rằng, bị cáo này có nhiều năm hành nghề phong thủy tâm linh nên quen biết ông Nguyễn Duy Linh.

Bị cáo Hoà đã đưa ra các thông tin bất lợi cho Vũ và khuyên Phan Văn Anh Vũ nên hối lộ ông Linh 5 tỷ đồng để nhận giúp đỡ giải quyết khó khăn về pháp luật. Sau đó bị cáo đã cầm tiền của Vũ, thông qua người khác chuyển đến cho ông Linh.

Do các bị cáo đều đã nhận tội nên các luật sư không tranh luận thêm. Luật sư của bị cáo Hòa đề nghị HĐXX chấp nhận đề nghị của đại diện VKSND.

Được quyền nói lời sau cùng, bị cáo Phan Văn Anh Vũ đề nghị sớm có bản án để bị cáo nhanh được đi thi hành án.

Toà thông báo, 9g ngày 6-11 sẽ đưa ra phán quyết.

Có nhận quà nhưng đó là xì gà, thuốc lá?
Phan Văn Anh Vũ bị đề nghị truy tố tội “Đưa hối lộ”: Vợ kêu oan thay chồng
Khởi tố bị can Phan Văn Anh Vũ về tội Đưa hối lộ
Vợ ông Phan Văn Anh Vũ khiếu nại việc thi hành án tài sản tại 319 đường Lê Duẩn
Đề nghị mức án nghiêm khắc với cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng
Xét xử Phan Văn Anh Vũ và các đồng phạm: Một số bị cáo xin thay đổi tội danh
Xét xử Phan Văn Anh Vũ và các đồng phạm
VKSND TC đề nghị hủy một phần bản án phúc thẩm đã tuyên với Phan Văn Anh Vũ và đồng phạm
Xét xử phúc thẩm Phan Văn Anh Vũ và 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an
Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động