Thứ năm 02/05/2024 14:18

Xét xử phúc thẩm Phan Văn Anh Vũ và 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 10-6, HĐXX phúc thẩm của TAND cấp cao tại Hà Nội đã xét xử Phan Văn Anh Vũ, Vũ “nhôm” và các đồng phạm theo kháng nghị của VKSND, kháng cáo xin giảm nhẹ, kháng cáo không phạm tội của các bị cáo.
xet xu phuc tham phan van anh vu va 2 cuu thu truong bo cong an
Dẫn giải bị cáo Phan Văn Anh Vũ vào phòng xử án.

Hầu toà là Phan Văn Anh Vũ, cựu chủ tịch HĐQT Cty Xây dựng Bắc Nam 79, cựu Chủ tịch HĐQT Cty Nova Bắc Nam 79; cựu Thượng tá, Phó trưởng phòng Tổng cục V, Bộ Công an, tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Cựu thứ trưởng Bộ Công an: Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Bị cáo Phan Hữu Tuấn, cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục V, Bộ Công an và Nguyễn Hữu Bách, cựu cán bộ Tổng cục V, tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Toà triệu tập một số nhân chứng và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nhưng họ vắng mặt, trong đó có ông Bùi Cao Nhật Quân, SN 1982, người đại diện hợp pháp Cty CP Xây dựng Bắc Nam 79; ông Trần Đình Ba, TGĐ Cty CP Bắc Nam 79, ông Quân ủy quyền cho người khác tham phiên toà. Tuy nhiên, HĐXX đề nghị triệu tập ông Ba đến tòa với tư cách người làm chứng và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Trường hợp ông Ba không tới tòa, sẽ thực hiện việc áp giải.

xet xu phuc tham phan van anh vu va 2 cuu thu truong bo cong an
Các bị cáo tại toà.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, Phan Văn Anh Vũ đã lợi dụng danh nghĩa tổ chức bình phong của Tổng cục V để đề nghị các bộ, ngành và chính quyền địa phương cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của các dự án nhà, đất công sản có diện tích lên tới hàng ngàn mét vuông ở các vị trí đắc địa tại Đà Nẵng và TP.HCM.

Tuy nhiên, việc cho thuê và chuyển quyền sử dụng những tài sản này thực hiện trái quy định pháp luật như không qua đấu giá, xin giảm giá và nhiều ưu đãi khác nhằm thu lợi cá nhân. Hành vi phạm tội của Vũ "nhôm" có sự giúp sức tích cực của hai cán bộ công an Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Hữu Bách.

Bản án sơ thẩm kết luận, hành vi của bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền đặc biệt lớn. Với hành vi trên, Phan Văn Anh Vũ bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 15 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Đồng phạm Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Hữu Bách bị tuyên cùng 5 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

xet xu phuc tham phan van anh vu va 2 cuu thu truong bo cong an
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ khai tại phiên phúc thẩm.

Cựu thứ trưởng Bộ Công an là Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân từ 30 tháng đến 36 tháng tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Sau phán quyết sơ thẩm, VKSND TP Hà Nội cũng có kháng nghị vì cho rằng việc xác định thiệt hại, quyết định áp dụng biện pháp tư pháp trong vụ án là không đúng về bản chất, trái quy định của pháp luật.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ kháng cáo cho rằng, không phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Trình bày tại phiên phúc thẩm, Phan Văn Anh Vũ giữ nguyên kháng cáo và xuất trình tài liệu, chứng cứ mới liên quan vụ án.

Cựu thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành kháng cáo đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội cân nhắc để bị cáo được hưởng án treo. Trong khi đó, bị cáo Trần Việt Tân đề nghị tòa phúc thẩm xem xét, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình.

Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 3 ngày (từ 10-6 đến 13-6-2019).

Hoa Đỗ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động