Thứ năm 02/05/2024 09:50

Phan Văn Anh Vũ bị đề nghị truy tố tội “Đưa hối lộ”: Vợ kêu oan thay chồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
CQCSĐT, Bộ Công an, vừa hoàn tất Kết luận điều tra bổ sung, đề nghị VKSND TC truy tố bị can Phan Văn Anh Vũ, SN 1975, thường trú tại Đà Nẵng, cựu Chủ tịch HĐQT Cty CP Xây dựng Bắc Nam 79, về tội “Đưa hối lộ”, khoản 4, Điều 364 BLHS 2015.
Phan Văn Anh Vũ bị đề nghị truy tố tội “Đưa hối lộ”: Vợ kêu oan thay chồng
Phan Văn Anh Vũ tại một phiên toà trước đó.

Liên quan vụ án, bị can Hồ Hữu Hoà, SN 1984, quê Nghệ An, bị đề nghị truy tố về tội “Môi giới hối lộ”, khoản 4, Điều 365 BLHS 2015.

Kết luận của CQCSĐT nêu, khoảng tháng 6-2017, Phan Văn Anh Vũ bị Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an, điều tra về những sai phạm trong vụ án cố ý làm lộ bí mật Nhà nước và những hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản tại thành phố Đà Nẵng và một số địa phương.

Vũ đã nhờ Hồ Hữu Hoà tiếp cận với một lãnh đạo tổng cục Tình báo để nhờ giúp đỡ, tìm hiểu thông tin. Qua lái xe của mình, Vũ nhờ chuyển 5 tỷ đồng cho Hoà và 4 lần chuyển quà. Vũ còn trực tiếp đưa 500.000 USD để Hoà chuyển cho vị lãnh đạo. Tuy nhiên, Hoà không thừa nhận có việc này.

Đáng chú ý, Vũ khai, không đưa tiền mà chỉ là “thuốc lá cigar, nấm linh chi Hàn Quốc”. Bị can Vũ cho rằng, bị phạm nhân đánh đập, không cho ăn, không cho ngủ, ép nghe theo điều tra viên và được hướng dẫn khai từ nấm linh chi, thuốc lá cigar thành tiền.

Nhưng CQCSĐT khẳng định, việc vu khống cho lãnh đạo CQCSĐT, điều tra viên hướng dẫn và sử dụng phạm nhân đánh đập… là không có căn cứ. Vũ phủ nhận việc đưa tiền sang thành thuốc lá cigar, nấm linh chi nhưng hành vi của bị can đủ yếu tố cấu thành tội “Đưa hối lộ”.

Với Hồ Hữu Hoà, là người kết nối để Phan Văn Anh Vũ đưa tiền chạy tội nên đủ căn cứ cáo buộc tội “Môi giới hối lộ”.

Về việc chồng bị khởi tố về tội “Đưa hối lộ”, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, vợ của Phan Văn Anh Vũ, cho biết, lần thăm gặp chồng mình gần đây, ông Vũ đã nói việc khởi tố về hành vi đưa hối lộ là không đúng với bản chất của sự việc. Do vậy, bà Hiền đã làm đơn kêu oan cho chồng.

Đơn kêu oan, bà Hiền nêu, chồng bà có nhắc đến việc, nhiều phạm nhân được trích xuất về cho ở cùng buồng giam với mình. Họ đã khủng bố tinh thần, đánh đập khiến chồng bà không được ăn, không được ngủ… rồi phải nghe theo điều tra viên. Trong đó, có phạm nhân Nguyễn Quyết Tiến, SN 1989, thụ án 20 năm tội “Giết người”.

Bà Hiền viết: “Tại cuộc đối chất trực tiếp có ghi âm, ghi hình ngày 8-11-2020, giữa Phan Văn Anh Vũ và phạm nhân Tiến do CQCSĐT tổ chức, Tiến thừa nhận có việc đe doạ khủng bố tinh thần Phan Văn Anh Vũ”.

Cũng theo trình bày của phụ nữ này, việc thay đổi quà tặng từ nấm linh chi, thuốc lá cigar sang tiền, Phan Văn Anh Vũ cho rằng, vì được hướng dẫn. Sau đó, bị can đã làm 2 đơn tường trình lại sự việc rằng, không có việc đưa tiền gửi tới các cơ quan tố tụng để mong được làm rõ.

Phan Văn Anh Vũ hiện nhận mức án tổng cộng 30 năm tù giam về các tội "Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước"; "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản"; "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai".
Đỗ Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động