Thứ ba 30/04/2024 01:28

Đầu tháng 5/2024, xem xét thông qua Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dự kiến, ngày 20/4 tới đây, Bộ Xây dựng sẽ trình Chính phủ thông qua 5 nghị định hướng dẫn hai dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).
Đầu tháng 5/2024, xem xét thông qua Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở
Bộ Xây dựng sẽ trình Chính phủ thông qua 5 nghị định hướng dẫn hai dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). (Ảnh: Khánh Huy)

Bộ Xây dựng được Thủ tướng Chính phủ giao xây dựng 5 nghị định. Trong đó, đối với Luật Nhà ở, có 3 nghị định gồm: Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở; Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội; Nghị định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. Đối với Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), bao gồm 2 nghị định: Nghị định hướng dẫn một số điều Luật Kinh doanh bất động sản, Nghị định về hệ thống thông tin nhà ở.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết: ngay sau khi Thủ tướng ban hành kế hoạch danh mục thực hiện 2 luật này, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi đến các địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan. Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng đã làm việc trực tiếp với Bộ Công an, Bộ Quốc Phòng để triển khai các nhiệm vụ. Thời gian qua, Bộ đã thành lập ban soạn thảo, tổ biên tập, dự thảo xây dựng dự thảo 5 nghị định. Bộ đã đăng tải dự thảo các nghị định lên Cổng thông tin điện tử Chính phủ và Bộ Xây dựng, lấy ý kiến rộng rãi người dân, doanh nghiệp; gửi lấy ý kiến các bộ ngành, địa phương, hiệp hội… cùng các tổ chức cá nhân liên quan. Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng tổ chức nhiều hội thảo tại Hà Nội và TPHCM. Đặc biệt, liên quan đến nghị định cải tạo xây dựng lại chung cư, Bộ Xây dựng đã trực tiếp làm việc với Hà Nội, Hải Phòng và TPHCM lấy ý kiến các địa phương này bởi đây là các địa phương có nhiều chung cư cũ.

Dự kiến, vào ngày 20/4, Bộ Xây dựng sẽ gửi Bộ Tư pháp cho ý kiến thẩm định. Sau đó, Bộ Xây dựng sẽ tiếp thu hoàn chỉnh, dự kiến đầu tháng 5 báo cáo Chính phủ xem xét thông qua các Nghị định liên quan đến 2 dự án Luật.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh khẳng định: với tiến độ này, Bộ Xây dựng bảo đảm yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ là phải khẩn trương triển khai xây dựng các nghị định để đẩy sớm việc thi hành 2 luật từ ngày 1/7.

Luật Kinh doanh bất động sản vừa được Quốc hội thông qua có những điểm gì mới?
Phát triển nhà ở xã hội: Hiện thực hóa mục tiêu trở thành phân khúc “ưu tiên”
Môi giới bất động sản sẽ làm gì khi bị siết chặt điều kiện hành nghề?
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động