Thứ sáu 17/05/2024 04:36

Luật Kinh doanh bất động sản vừa được Quốc hội thông qua có những điểm gì mới?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mua nhà trên giấy đặt cọc tối đa 5%; chủ đầu tư không được thu quá 95% giá trị hợp đồng nếu người mua chưa được cấp sổ; cá nhân kinh doanh bất động sản với quy mô nhỏ không phải thành lập doanh nghiệp... là những điểm mới trong Luật Kinh doanh Bất động sản mới được Quốc hội thông qua.
Luật Kinh doanh bất động sản vừa được Quốc hội thông qua có những điểm gì mới?
Các đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi. Ảnh: Văn phòng Quốc hội

Sáng 28/11, với 465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm tỷ lệ 94,13%), Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Đặt cọc không quá 5%

Một trong những điểm mới đáng chú ý của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) là chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán, cho thuê mua từ khách hàng khi nhà ở, công trình xây dựng đã có đủ các điều kiện đưa vào kinh doanh.

Thỏa thuận đặt cọc phải ghi rõ giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng.

Quy định về đặt cọc chưa được quy định trong luật hiện hành. Theo báo cáo tiếp thu, chỉnh lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì việc quy định mức đặt cọc 5% là để đảm bảo thể hiện đúng bản chất của việc đặt cọc, đồng thời hạn chế rủi ro cho bên mua, thuê mua, thường là bên yếu thế trong hoạt động kinh doanh bất động sản.

Không được thu quá 95% giá trị hợp đồng bất động sản

Theo Luật, nếu bên mua, bên thuê mua chưa được cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì bên bán, bên cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng.

Giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai cho bên mua, bên thuê mua.

Cá nhân kinh doanh bất động sản với quy mô nhỏ không phải thành lập doanh nghiệp

Với quy mô nhỏ, cá nhân kinh doanh bất động sản không còn bị buộc phải thành lập doanh nghiệp, mà thay vào đó, có thể kê khai nộp thuế. Điều này giúp loại bỏ sự phức tạp và khả năng phát sinh tiêu cực, trốn thuế. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề xuất Chính phủ quy định chi tiết để đảm bảo tính khả thi và minh bạch.

Hình thức, phạm vi kinh doanh bất động sản của người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Luật Kinh doanh bất động sản đã mở rộng cho phép người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam (có quốc tịch Việt Nam) được phép nhập cảnh Việt Nam thì được kinh doanh bất động sản như công dân trong nước.

Theo đó, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam sẽ được đầu tư xây dựng nhà ở, công trình xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua.

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản để chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật.

Riêng đối với người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài mà không phải là công dân Việt Nam (tức không mang quốc tịch Việt Nam) thì chỉ được kinh doanh bất động sản theo các hình thức như luật hiện hành.

Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi gồm 10 chương với 83 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, bảo đảm đồng bộ về chính sách với dự thảo Luật Nhà ở.

Thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi): Căn hộ chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng Thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi): Căn hộ chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng

Đó là những điểm mới tại Luật Nhà ở (sửa đổi), được Quốc hội biểu quyết thông qua sáng 27/11 với 85,6% đại biểu tán ...

Thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi): Không quy định thời hạn sở hữu chung cư Thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi): Không quy định thời hạn sở hữu chung cư

Sáng 27/11, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi). Luật sửa đổi không ...

HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động