Thứ sáu 26/04/2024 02:54

Dấu hiệu nhận biết ung thư ống tai ngoài

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ung thư ống tai ngoài thường bị nhầm lẫn với viêm ống tai. Vậy dấu hiệu nhận biết ung thư ống tai ngoài là gì? Cùng tìm hiểu ngay sau đây:

Ung thư ống tai ngoài là gì?

Ống tai ngoài là cơ quan có vai trò tiết ra chất bã là ráy tai nhằm bảo vệ ống tai giữa và các cơ quan bên trong không bị nhiễm trùng. Chính vì vậy, khi virus và vi khuẩn xâm nhập, ống tai ngoài là cơ quan có nguy cơ bị tổn thương cao.

Ung thư ống tai ngoài là một bệnh ít xảy ra, chiếm 10-15% các trường hợp ung thư ở tai. Theo nhiều nghiên cứu thì tỉ lệ mắc là 1/1000000. Tuy nhiên, đa số các bệnh nhân ung thư ống tai ngoài được chẩn đoán ở giai đoạn muộn do các triệu chứng ban đầu dễ nhầm lẫn với các bệnh như viêm tai giữa hoặc viêm tai ngoài, lúc này tiên lượng bệnh đã trở nên nặng nề.

Dấu hiệu nhận biết ung thư ống tai ngoài

Dấu hiệu nhận biết ung thư ống tai ngoài

Ống tai ngoài có các tuyến tiết ra chất bã gọi là ráy tai. Ráy tai phủ một lớp trên ống tai ngoài, tránh cho các vi khuẩn, nấm tấn công. Nhiều người sau khi tắm, bơi,…thường lấy tăm bông lau nhưng vô tình làm rách, trầy xước lớp da bảo vệ thành ống tai điều này sẽ làm cho vi khuẩn gây bệnh dễ dàng xâm nhập.

Ung thư ống tai ngoài thường gặp ở lứa tuổi trung niên nhưng cũng gặp ở cả người trẻ và người già. Bệnh thường có hai loại là tai giữa và tai ngoài. Ung thư ống tai ngoài thường có nguồn gốc từ vành tai. Người bệnh tự phát hiện thấy một khối cứng, sần sùi ở vành tai, do thấy vướng, ngứa nên hay cho tay vào tai để gãi, cậy làm cho khối này rất dễ chảy máu.

Khối u tiến triển chậm trong giai đoạn đầu, chưa loét nhưng khi bắt đầu loét khối u phát triển rất nhanh, biến thành khối sùi lan khắp vành tai, xâm nhập vào ống tai ngoài rồi tiến vào tai giữa. Hệ thống hạch bạch huyết quanh tai, thậm chí cả hạch thuộc dãy cảnh ở cổ cũng bị ung thư ống tai ngoài tấn công.

Dấu hiệu nhận biết ung thư ống tai ngoài thường bị nhầm lẫn với viêm ống tai ngoài. Vậy phân biệt hai trường hợp này như thế nào?

Ung thư ống tai ngoài

Dấu hiệu ung thư ống tai ngoài là người bệnh sẽ thấy khối u bất thường ở đường vào ống tai, vướng ở ống tai. Nhiều bệnh nhân thấy tình trạng chảy máu tai, đau tai, nghe kém…

Các dấu hiệu ung thư ống tai ngoài này cũng rất dễ nhầm với bệnh viêm tai ngoài thông thường nên đôi khi bị bỏ qua. Và có những trường hợp bệnh nhân không hề có biểu hiện lâm sàng.

Viêm ống tai ngoài

Các biểu hiện của viêm ống tai ngoài bao gồm đau tai và đau nhiều hơn khi bệnh nhân ấn tay vào tai. Ngoài ra người bệnh còn thấy ngứa trong tai, mủ chảy ra từ trong tai, nghe kém…ở một số người bệnh thấy có cục u hoặc mụn nhọt nhỏ gây đau trong khoang tai.

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động