Thứ năm 25/04/2024 05:34

Đấu giá quyền sử dụng đất sát thực tế, không còn giá ảo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhiều phiên đấu giá đất ở Hà Nội thời gian gần đây diễn ra khá sôi động, liên tục xác lập mặt bằng giá mới nhưng đều là mức giá rất khả thi, không bị ảo và không bỏ cọc.
Bà Nguyễn Thùy Giang trao đổi với PV
Bà Nguyễn Thùy Giang trao đổi với PV

Đấu giá quyền sử dụng đất là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TP Hà Nội nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất, tăng nguồn thu cho ngân sách qua các năm, tạo nguồn vốn để phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị và thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới, đáp ứng nhu cầu sử dụng đất của người dân và DN; góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người có nhu cầu sử dụng đất được tiếp cận đất đai, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Trên cơ sở đăng ký của các đơn vị, chỉ tiêu thu từ đấu giá quyền sử dụng đất năm 2022 của TP Hà Nội là 12.450 tỷ đồng. Kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của 30 quận, huyện, thị xã, gồm có 634 dự án với tổng diện tích khoảng hơn 1.560 ha. Trong đó có 465 dự án đấu giá quyền sử dụng đất có quy mô diện tích dưới 2 ha với tổng diện tích khoảng 643 ha; 169 dự án đấu giá quyền sử dụng đất có diện tích sử dụng đất trên 2 ha với tổng diện tích khoảng 918 ha.

Đến nay, UBND các quận, huyện, thị xã và Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại 33 dự án với tổng diện tích khoảng 5,87 ha, số tiền trúng đấu giá khoảng 1.955 tỷ đồng; đã thu được khoảng 3.106 tỷ đồng (trong đó, số thu từ năm 2021 chuyển sang là 1.991 tỷ đồng, thu năm 2022 là 1.115 tỷ đồng).

Trong thời gian vừa qua, nhiều phiên đấu giá đất ở các huyện ngoại thành Hà Nội diễn ra khá sôi động. Không ít buổi đấu giá thành công đã thu về tiền chênh so với giá khởi điểm lớn. Tại huyện Mê Linh, đất đấu giá liên tục xác lập mặt bằng giá mới, các cuộc đấu giá thu về mức giá chênh cao so với giá khởi điểm. Đáng chú ý, ngày 30/7, phiên đấu giá đối với 33 lô đất tại điểm X1, Tổ dân phố số 2, thị trấn Chi Đông đã thu hút 270 lượt khách tham gia. Kết quả, cả 33 lô đất đã được đấu giá thành công, giúp thu về gần 226 tỷ đồng, chênh gần 100 tỷ đồng so với giá khởi điểm. Giá trúng cao nhất lên tới gần 100 triệu đồng/m2, tiếp tục xác lập mức kỷ lục giá mới.

Chia sẻ về đấu giá đất thời gian gần đây, bà Nguyễn Thùy Giang, đấu giá viên của Cty Đấu giá hợp danh Lạc Việt cho biết, từ khi Luật Đấu giá tài sản ra đời năm 2016 và áp dụng từ ngày 1/7/2017 đã đánh dấu mốc quan trọng trong việc hoàn thiện, thống nhất khung pháp lý điều chỉnh hoạt động đấu giá tài sản.

Hiện nay, người tham gia đấu giá được tiếp cận thông tin đấu giá ở các kênh chính thống như Cổng thông tin về đấu giá của Bộ Tư pháp hoặc các trang điện tử của Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Tư pháp và các trang điện tử của UBND các cấp quận, huyện.

Bà Giang cho biết thêm, thời gian gần đây, khách hàng tham gia đấu giá phần lớn là người thực sự có nhu cầu mua tài sản, còn những người mua để bán lại vẫn còn nhưng không quá đông và không trả mức giá quá cao cho mỗi thửa đất gây giá ảo.

Mới đây, phiên đấu giá ngày 17/9 tại huyện Thanh Trì, mức giá khách hàng trả chênh từ 20-50% so với giá khởi điểm. Đây là mức giá rất khả thi, không bị ảo và khách hàng sẽ không bỏ cọc. Bên cạnh đó, các cuộc đấu giá thời gian gần đây được tổ chức rất công khai, minh bạch, khách quan, trung thực đảm bảo quyền và lợi ích của các bên tham gia.

Bà Giang gửi lời khuyên đến những người tham gia đấu giá tài sản là khi tham gia đấu giá cần phải tìm hiểu thông tin trên những kênh đấu giá chính thống và đến khu đất tìm hiểu, xem mức giá khởi điểm với giá thị trường và các vấn đề liên quan đến khu đất. Khi tham gia đấu giá thì phải tuân thủ đúng nội quy và quy chế của đấu giá để tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc là mất tiền đặt trước.

Ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá đất để gây nhiễu loạn thị trường, trục lợi
Thủ tướng chấn chỉnh hoạt động thị trường trái phiếu doanh nghiệp và đấu giá quyền sử dụng đất
UBND xã mượn tiền cá nhân để giải phóng mặt bằng do mình làm chủ đầu tư
Hà Nội: Siết chặt quản lý hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động