Thứ sáu 03/05/2024 03:06

Dấu gạch nối giữa hiện tại và quá khứ trong nghề xưa của Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giữa ồn ào, vội vãi của phố thị, đâu đó vẫn có những hình ảnh, thanh âm bình dị, giản đơn. Trên góc tường rêu phong, hay trong những con ngõ nhỏ chật hẹp, tiếng tông đơ ro ro, dáng ngồi vắt chân, tay cầm tờ báo cũ của những bác thợ cắt tóc dạo đã trở thành một phần không thể nào thiếu trong ký ức về Hà Nội một thời.
Các hàng cắt tóc ở phố Quang Trung quãng năm 1991-1993
Các hàng cắt tóc ở phố Quang Trung quãng năm 1991-1993.

Hà Nội thời bao cấp, hẳn là chúng ta đã quá quen thuộc với hình ảnh những bác thợ cắt tóc ngồi san sát, cách nhau chỉ 1 tới 2 hàng cây, tạo thành một tổ hợp dọc một góc phố. Dù chỉ với những đồ nghề rất đơn sơ đó là chiếc gương nhỏ treo trên tường hoặc trên thân một cây cổ thụ, tông đơ, lược, kéo, chiếc ghế nhựa, bác thợ nào có điều kiện hơn thì sắm cho tiệm mình chiếc ghế salon chuyên dụng… thế là đủ gắn bó với nghề đến cả mấy chục năm.

Nghề cắt tay không chỉ đòi hỏi đôi bàn tay khéo léo, sự tỉ mỉ, cẩn thận, mà cũng cần ở người thợ sự nhạy bén, đôi mắt thẩm mĩ để có thể tư vấn cho khách hàng của mình kiểu tóc ưng ý, phù hợp với khuôn mặt, lứa tuổi.

Và hơn thế nữa, dù không thể cung cấp trải nghiệm, các dịch vụ sang trọng như các salon thời nay nhưng những người thợ này mang đến cho khách hàng cảm giác thân thiết và gần gũi thông qua những câu chuyện tâm tình, chuyện đời, chuyện nghề, những tin tức thời sự, chuyện trong nhà ngoài phố...

Có lẽ một trong những thành công của một tiệm cắt tóc vỉa hè chính dựa vào mối quan hệ thân tình giữa người thợ và khách hàng. Ở độ đuổi trung niên, khi không còn phải lo lắng, bộn bề công việc, cuộc sống, có những vị khách hàng thân thuộc không đến để cắt tóc, họ ghé thăm nhau như một thói quen, như một nhu cầu bầu bạn, sẻ chia với tri kỉ.

Đôi bàn ta múa kéo thoăn thoắt, nhanh nhẹn đưa tông đơ, hay những đường kéo khéo léo. Có khi phải kết hợp cả hai tay, một tay cầm lược, một tay cầm tông đơ xén đi những sợi tóc còn lưa thưa, hết lớp tóc này tới lớp tóc khác, để hình thành nên kiểu tóc mong muốn cho khách hàng, cứ như vậy cho tới khi tóc được gọn gàng, ưng ý.

Nhìn dáng dấp của bác thợ cắt tóc, khi thì lom khom, khi thì đứng thẳng, cẩn thận, tỉ mỉ, ngắm nghía, chau chuốt cho bộ tóc thật đẹp, tự nhiên thấy cuộc sống trôi đi thật chậm trong từng khoảnh khắc ấy. Cảm giác thú vị khi vừa ngồi thư giãn cắt tóc vừa được nghe tiếng chim hót dưới những tán cây cổ thụ, tiếng còi xe cộ tấp nập bên đường và tận hưởng những làn gió trời mát mẻ vào mùa hè thật thân thuộc và dễ chịu.

Sau “chiến dịch giành lại vỉa hè” với mục tiêu biến đường phố trở nên sạch sẽ, tinh tươm như ở các nước phát triển đã khiến nhiều người trong số họ mất đi kế sinh nhai. Đường phố đẹp hơn nhưng cũng đồng thời vô tình làm mất đi những nét bình dị, mộc mạc của phố phường xưa. Những bác thợ cắt tóc vỉa hè năm ấy có khi phải bỏ nghề, cũng có khi phải lui vào mở tiệm ở những ngóc ngách chật hẹp.

Những cửa hàng tóc sang trọng, to lớn đáp ứng đươc nhiều hơn nhu cầu, thị hiếu của giới trẻ, nhưng không vì vậy mà làm mất đi những nét đẹp văn hóa của nghề xưa này. Những tiệm cắt tóc vỉa hè chính là dấu gạch nối giữa hiện tại và quá khứ, là nét đẹp bình dị, thân quen vang bóng với thời gian của Hà Nội xưa.

Cảm ơn những người thợ yêu nghề vì sự tận tâm và nét duyên dáng rất riêng mà họ mang đến cho những góc vỉa hè của Hà Nội bao năm qua để Hà Nội còn lưu giữ mãi dấu ấn một thời xa xưa, đáng nhớ, đáng trân trọng.

Ngôi làng vẫn giữ mãi nghề xưa…
Người thợ có tay nghề xuất sắc
Mai Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Ninh Dương Lan Ngọc tạm rời showbiz trong thời gian bao lâu?

Ninh Dương Lan Ngọc tạm rời showbiz trong thời gian bao lâu?

Mới đây, phía ê-kíp của Ninh Dương Lan Ngọc cho biết nữ diễn viên sẽ tạm xa showbiz một thời gian để sang Australia du học. Điều này cũng từng được Lan Ngọc chia sẻ trong chương trình “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” mùa đầu tiên.
Lệ Quyên "bùng nổ" với những bản hit Bolero

Lệ Quyên "bùng nổ" với những bản hit Bolero

Ngày 29/4, đêm nhạc của tình yêu l’Amour Show “Love In The Cloud” đã được tổ chức trong không gian bồng bềnh như mây tại Hôtel de l'Amour Tam Đảo, với phần trình diễn của “nữ hoàng Bolero” Lệ Quyên.
Đứng trong top phim Việt có doanh thu thấp nhất lịch sử, phim của Mai Thu Huyền còn cơ hội lật ngược tình thế?

Đứng trong top phim Việt có doanh thu thấp nhất lịch sử, phim của Mai Thu Huyền còn cơ hội lật ngược tình thế?

Phim "Đóa hoa mong manh" có kinh phí đầu tư "khủng" nhưng lại có doanh thu đứng top thấp nhất lịch sử phòng vé Việt. Tuy nhiên, Mai Thu Huyền chia sẻ, phim sẽ được chiếu tại một số quốc gia khác.
Hà Nội dịu dàng trong ánh hoàng hôn

Hà Nội dịu dàng trong ánh hoàng hôn

Hoàng hôn ở Hồ Tây là một trong những điều ấn tượng và quyến rũ nhất khiến tối muốn gắn bó và thêm yêu Hà Nội. Tôi thích lang thang ở Hồ Tây vào một buổi chiều tà có nắng, có gió, thích cảm giác mong ngóng, chờ đợi hoàng hôn xuất hiện và nhìn ngắm nó thật tĩnh lặng, bình yên…
Cội nguồn sức mạnh!

Cội nguồn sức mạnh!

Hà Nội của những ngày tháng 4 thật nhộn nhịp với cái nắng vàng đang trải thảm muôn nơi. Trong nhịp sống hối hả đó, tôi không quên cùng các con tận hưởng những ngày cuối tuần nhẹ nhàng và dịu êm.
Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Với thành tích 123 lần hiến máu, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) được vinh danh "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023" trong lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động