Thứ năm 02/05/2024 14:08

Dấu ấn các hoạt động triển lãm, trưng bày thắp lửa tri ân ngày 27/7

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Triển lãm “Còn mãi với thời gian”; Trưng bày “Cung trầm tháng 7”; Triển lãm “Tình yêu qua chiến tranh”; Triển lãm “75 năm đền ơn đáp nghĩa”... là các hoạt động nghệ thuật ý nghĩa tri ân các Anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng.
Dấu ấn các hoạt động triển lãm, trưng bày thắp lửa tri ân ngày 27/7

Triển lãm “Còn mãi với thời gian” mở cửa từ ngày 20 đến 29/7/2022 tại Bảo tàng Mỹ thuật.

Triển lãm “Còn mãi với thời gian”

Khai mạc từ ngày 20/7, triển lãm “Còn mãi với thời gian” do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp cùng Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức nhân dịp kỉ niệm 75 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022).

Triển lãm quy tụ 69 tác phẩm mỹ thuật của 62 tác giả, trong đó có 17 họa sĩ-chiến sĩ được lựa chọn trong sưu tập của bảo tàng.

Ấn tượng của triển lãm là sự đa dạng của các loại hình tác phẩm, các thể loại tác phẩm được thể hiện phong phú trên nhiều chất liệu như sơn dầu, sơn mài, tranh lụa, điêu khắc…

Dấu ấn các hoạt động triển lãm, trưng bày thắp lửa tri ân ngày 27/7

Bức tranh “Trong lán dân quân” của họa sĩ Nguyễn Văn Chung tại triển lãm “Còn mãi với thời gian”

Có thể kể tới những tác phẩm của nghệ sĩ vừa cầm súng vừa ghi lại những khoảnh khắc hào hùng: Đồng chí Trung Kiên và đồng chí Khương y tá trong trận Bình Giã (họa sĩ Cổ Tấn Long Châu), Tô Vĩnh Diện chèn pháo (họa sĩ Dương Hướng Minh), Phan Đình Giót (họa sĩ Huy Toàn), Mở đường thắng lợi (họa sĩ Ngô Mạnh Lân), Nuôi quân (họa sĩ Nguyễn Trọng Hợp), Nguyễn Văn Trỗi (họa sĩ Đạo Khánh)…

Một số tác phẩm đưa người xem hồi tưởng về thời chiến gian khổ mà hào hùng của dân tộc như: Anh thương binh (nhà điêu khắc Phạm Mười), Ca mổ trong hang sơ tán (Trần Ngọc Hải)...

Bên cạnh những mất mát đau thương còn có những giây phút lạc quan, tin tưởng vào thắng lợi như: Trong lán dân quân (Nguyễn Văn Chung), Thương binh xem triển lãm (Xuân Hồng), Đêm trăng qua vọng gác (họa sĩ Mai Long), Đọc báo cho thương binh (Trần Hữu Tê).

Theo Ban tổ chức, sự kết hợp của hai bảo tàng mang đến nhiều tác phẩm chất lượng hơn. Qua đó, truyền tải tình yêu quê hương, đất nước, khát vọng hòa bình, lòng tri ân, trân trọng và biết ơn những người đã cống hiến, hy sinh vì độc lập dân tộc, vì cuộc sống bình yên tươi đẹp hôm nay.

Trưng bày “Cung trầm tháng 7” tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Ngày 20/7, tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) giới thiệu trưng bày “Cung trầm tháng 7”. Trưng bày truyền tải câu chuyện cảm động về ý chí kiên cường, sự hi sinh anh dũng của những chiến sĩ yêu nước khi bị địch bắt, giam trong ngục Hỏa Lò.

Dấu ấn các hoạt động triển lãm, trưng bày thắp lửa tri ân ngày 27/7

Trưng bày “Cung trầm tháng 7” diễn ra từ ngày 20/7 và kéo dài đến hết ngày 31/10/2022.

Những người thực hiện “Cung trầm tháng 7” đã thiết kế trưng bày gồm ba nội dung chính: “Khát vọng non sông”, “Dưới ngọn cờ hồng” và “Mãi mãi khắc ghi”. Giữa trung tâm trưng bày là một đài sen với ngọn nến tri ân luôn cháy sáng, thể hiện lòng biết ơn của thế hệ hôm nay đến các Anh hùng liệt sĩ - những người đã dâng hiến trọn tuổi thanh xuân và tính mệnh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Bên cạnh hoạt động trưng bày, tái hiện hoạt cảnh về cuộc đấu tranh đòi tăng lượng nước sinh hoạt của các tù chính trị diễn ra mô hình nhà tắm tập thể và hoạt cảnh về những ngày tháng cuối cùng của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh - Bí thư Xứ ủy Bắc Kỳ trong xà lim tử hình của Nhà tù Hỏa Lò.

Dấu ấn các hoạt động triển lãm, trưng bày thắp lửa tri ân ngày 27/7
Nhân chứng lịch sử, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà - trưởng Ban Liên lạc các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại nhà tù Hỏa Lò 1930-1954 tham dự trưng bày "Cung trầm tháng 7" tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Nhân chứng lịch sử, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà - trưởng Ban Liên lạc các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại nhà tù Hỏa Lò 1930-1954 cho biết, ông rất xúc động khi những ngày tháng 7 này được nhớ về các đồng chí đã anh dũng hi sinh của mình và nhớ về chính quãng thời gian bị tù đày ở Hòa Lò từ 1950-1953.

Triển lãm “Tình yêu qua chiến tranh” và trao tặng kỷ vật thời chiến

Ngày 22/7, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam sẽ diễn ra triển lãm “Tình yêu qua chiến tranh” và trao tặng kỷ vật thời chiến. Sự kiện là lời tri ân tới những người lính đã cống hiến tuổi thanh xuân, hi sinh xương máu và cả hạnh phúc cá nhân cho nền độc lập tự do của Tổ quốc.

Mở đầu sự kiện là triển lãm “Tình yêu qua chiến tranh”, giới thiệu 12 câu chuyện tình yêu thông qua những lá thư, hình ảnh và nhật ký thời chiến.

Dấu ấn các hoạt động triển lãm, trưng bày thắp lửa tri ân ngày 27/7
Ảnh nữ chiến sĩ Vũ Thị Lui, năm 1968. Ảnh bà Lui tặng người yêu trước khi lên đường đi chiến trường. Phía sau ảnh có ghi chú -Mùa hoa bưởi. Ảnh Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Đó là câu chuyện tình của nữ cảm tử quân Nguyễn Thị Bích Thảo và người đồng chí Đỗ Đình Sửu; Đám cưới đặc biệt trên tháp pháo xe tăng của GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Toản và Trung tướng Cao Văn Khánh; Tình yêu kết tinh thành những ca khúc đi cùng năm tháng của vợ chồng nhạc sĩ Trần Hoàn;...

Tại sự kiện, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam sẽ tiếp nhận 4 bộ sưu tập thư thời chiến, sổ thơ, kỷ vật từ thân nhân những người lính bộ đội cụ Hồ năm xưa.

Trong khuôn khổ sự kiện là hoạt động giao lưu trực tiếp với nhân vật trong triển lãm “Tình yêu qua chiến tranh” và đại diện đến từ Đội nữ chiến sĩ Trường Sơn và một số nhân chứng lịch sử là Thương binh, thân nhân Liệt sĩ tiêu biểu đến từ nhiều vùng miền trên cả nước, là thành viên của CLB “Trái tim Người lính”.

Triển lãm “75 năm đền ơn đáp nghĩa”

Từ ngày 24 đến ngày 27/7, tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) diễn ra triển lãm “75 năm đền ơn đáp nghĩa”.

Dấu ấn các hoạt động triển lãm, trưng bày thắp lửa tri ân ngày 27/7
Triển lãm “75 năm đền ơn đáp nghĩa” khai mạc ngày 24/7 tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam

Triển lãm bao gồm 2 khu: Khu triển lãm chung trưng bày các nội dung “Sự quan tâm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước với công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”; “Một số hoạt động trong công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng trong những năm vừa qua”; Trưng bày sách, các tác phẩm văn học nghệ thuật về đề tài thương binh liệt sĩ, gia đình cách mạng và người có công; Triển lãm tranh cổ động “Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7/1947-27/7/2022”.

Nội dung thứ 2 là khu vực trưng bày “Toàn xã hội với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” với các triển lãm: “Công an nhân dân – 75 năm đền ơn đáp nghĩa”; “Sáng ngời đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa”; “Hà Nội – 75 năm trọn vẹn nghĩa tình”.

Triển lãm mỹ thuật “Còn mãi với thời gian” kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
Triển lãm “Tình yêu qua chiến tranh” và trao tặng kỷ vật thời chiến
Chương trình “Nghĩa tình tháng 7” tại Quảng Trị: Tri ân các anh hùng liệt sỹ
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội thảo luận 6 nội dung quan trọng

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội thảo luận 6 nội dung quan trọng

Sáng 2/5, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVII tiến hành Hội nghị lần thứ 17, họp bàn 6 nội dung quan trọng. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chủ trì hội nghị.
Cống hiến thanh xuân cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc

Cống hiến thanh xuân cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc

Nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, năm 18 tuổi, ông Nguyễn Xuân Tứ (phường Phúc Xá, quận Ba Đình, TP Hà Nội) lên đường nhập ngũ, tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đứng giữa khó khăn, gian khổ, sự sống và cái chết gần kề nhưng ông và đồng đội, trong đó có nhiều người con ưu tú của Thủ đô Hà Nội vẫn giữ khí phách kiên trung, “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin

Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin

Sáng 22/4, nhân kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin (22/4/1870-22/4/2024), Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh dẫn đầu đã tới dâng hoa tại Tượng đài V.I.Lênin ở Công viên Lênin (đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình).
4 phương án chủ đề, 4 phương án phương châm đại hội

4 phương án chủ đề, 4 phương án phương châm đại hội

Sáng 2/5, phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 17 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVII, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị các đại biểu thể hiện rõ quan điểm để lựa chọn 1 phương án chủ đề và phương châm Đại hội XVIII Đảng bộ TP.
Chiều nay (2/5), Quốc hội họp kỳ bất thường lần thứ 7 về công tác nhân sự

Chiều nay (2/5), Quốc hội họp kỳ bất thường lần thứ 7 về công tác nhân sự

Ngày 1/5/2024, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường ban hành văn bản số 3561/TTKQH-TT về Thông cáo báo chí dự kiến chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khoá XV. Kỳ họp sẽ diễn ra vào chiều 2/5, để xem xét nội dung về công tác nhân sự
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tháng 4/2024

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tháng 4/2024

Tăng cường các giải pháp điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024; triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm; tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng;... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tháng 4/2024.
Chăm lo toàn diện cho người lao động Thủ đô

Chăm lo toàn diện cho người lao động Thủ đô

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn TP Hà Nội, các cấp Công đoàn đã thực hiện tốt chức năng chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ).
Hà Nội gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến

Hà Nội gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến

Ngày 4/5, Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân với sự tham dự của 245 đại biểu, đại diện cho hơn 2.000 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ của TP Hà Nội.
Sống lại ký ức Điện Biên qua thước phim điện ảnh

Sống lại ký ức Điện Biên qua thước phim điện ảnh

Từ phim truyện “Ký ức Điện Biên” đến phim tài liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ”, “Ký ức những người truyền lửa”, “Đồng hành cùng lịch sử”,… đã tái hiện những thước phim hào hùng về chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” tới đông đảo công chúng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động