Thứ sáu 03/05/2024 05:02

Đắp tỏi điều trị Covid-19, bé 2 tháng tuổi nguy kịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bé bị nhiễm Covid-19 ngày thứ 4, sốt cao, bú kém, ở nhà uống thuốc hạ sốt không giảm sốt, gia đình đã đắp tỏi vùng bụng của bé để chữa Covid-19 và đắp lá vùng thóp để hạ sốt. Tuy nhiên tình trạng bé ngày càng nặng, sốt li bì.
Đắp tỏi điều trị covid-19, bé 2 tháng tuổi nguy kịch
Bé sơ sinh nhập viện trong tình trạng sốt li bì và bỏng vùng bụng do gia đình đắp tỏi chữa Covid-19 (ảnh BVCC)

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, Bệnh viện vừa tiếp nhận ca bệnh cấp cứu là bé sơ sinh 2 tháng tuổi trong tình trạng sốt cao 40 độ, li bì, co giật nhiều cơn kéo dài, tím tái, bỏng vùng bụng độ 1. Kết quả test nhanh dương tính với virus Sars-CoV-2.

Các bác sĩ đã nhanh chóng xử trí cấp cứu đặt ống nội khí quản, thở máy và dùng vận mạch, an thần, kháng sinh. Sau khi được cấp cứu tích cực bé đã may mắn vượt qua giai đoạn nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh nhi được thực hiện các cận lâm sàng cần thiết các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và thống nhất chẩn đoán: Theo dõi viêm não, màng não, Shock nhiễm khuẩn/Nhiễm Corona Virus.

Qua khai thác tiền sử bệnh của bé từ gia đình cho biết: Bé bị nhiễm Covid-19 ngày thứ 4, sốt cao, bú kém, ở nhà uống thuốc hạ sốt không giảm sốt, gia đình đã đắp tỏi vùng bụng của bé để chữa Covid-19 và đắp lá vùng thóp để hạ sốt. Tuy nhiên tình trạng bé ngày càng nặng, sốt li bì, vùng bụng phồng rộp gia đình đã đưa bé đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương cấp cứu.

Bác sĩ trực tiếp cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân cho biết: Bé nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch, các bác sĩ phải chạy đua để có thể cấp cứu kịp thời cho bé. Với những bé sơ sinh khi nhiễm Covid-19 rất dễ chuyển biến nặng nếu không được theo dõi và chăm sóc kịp thời. Hiện tại tình trạng bé ổn định hơn và được chăm sóc đặc biệt.

Các bác sỹ cảnh báo, khi có con không may nhiễm coronavirus nếu trẻ sốt cao không đáp ứng với thuốc hạ sốt, cần cho trẻ đến viện để được thăm khám và xử trí. Ngoài tình trạng co giật do sốt, khi trẻ nhiễm virus corona dễ bội nhiễm vi khuẩn gây shock nhiễm khuẩn, hoặc bản thân virus corona có thể tấn công vào nhiều cơ quan đặc biệt nguy hiểm như: tim, phổi, thần kinh…

Đặc biệt không được dùng tỏi, lá thuốc hoặc bất cứ loại thuốc nào không được các bác sĩ khuyến cáo đắp hoặc cho trẻ uống.

Theo Hướng dẫn theo dõi sức khỏe trẻ mắc Covid-19 của Bộ Y tế, đối với trẻ dưới 5 tuổi cần theo dõi các dấu hiệu: tinh thần, đếm nhịp thở, mạch, đo SpO2 (nếu có máy đo), bú/ăn, đo thân nhiệt ít nhất 2 lần/ngày, mầu sắc da, niêm mạc, rối loạn tiêu hóa.

Phụ huynh cần theo dõi các triệu chứng bất thường. Khi có bất kỳ một trong các dấu hiệu sau cần báo nhân viên y tế hoặc đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để khám, chữa bệnh:

Tinh thần: trẻ quấy khóc không chịu chơi, không hóng chuyện hoặc li bì, hoặc co giật

Sốt cao liên tục >39oC và khó hạ thân nhiệt bằng các phương pháp như dùng thuốc hạ sốt + chườm/lau người bằng nước ấm. Hoặc sốt không cải thiện sau 48h

Trẻ thở nhanh hơn so với tuổi:

- Trẻ < 2 tháng khi thở ≥ 60 lần/phút;

- Trẻ từ 2 tháng đến < 12 tháng khi thở ≥ 50 lần/phút; - Trẻ từ 12 tháng đến < 5 tuổi khi thở ≥ 40 lần/phút.

Trẻ thở bất thường: Khó thở, thở phập phồng cánh mũi, co kéo hõm ức, cơ liên sườn...

Dấu hiệu mất nước: môi se, mắt trũng, khát nước, đái ít...

Tím tái

SpO2 < 96% (nếu có máy đo SpO2)

Nôn mọi thứ

Trẻ không bú được hoặc không ăn, uống được

Trẻ mắc thêm các bệnh khác như: sốt xuất huyết, tay chân miệng...

Bất kỳ tình trạng bất ổn nào của trẻ em mà thấy cần cấp cứu.

Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động