Thứ bảy 20/04/2024 07:44

Đạo diễn “Hà Nội trong mắt ai” nhận Giải thưởng lớn “Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đạo diễn, NSND Trần Văn Thủy được vinh danh Giải thưởng lớn “Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội” lần thứ 15 vì đã cống hiến cho Hà Nội những tác phẩm bất hủ như “Hà Nội trong mắt ai”, “Chuyện tử tế”,…
Đạo diễn “Hà Nội trong mắt ai” nhận Giải thưởng lớn “Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội”
Đạo diễn, NSND Trần Văn Thủy được vinh danh Giải thưởng lớn “Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội” lần thứ 15. Ảnh BTC

Giải thưởng lớn “Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội” lần thứ 15 – năm 2022 đã được trao cho đạo diễn tên tuổi Trần Văn Thủy với những tác phẩm điện ảnh tài liệu.

Vượt qua 41 hồ sơ đề cử, BTC đánh giá tác phẩm tài điện ảnh tài liệu “Hà Nội trong mắt ai” và “Chuyện tử tế” đã trở thành những giá trị mang tính biểu tượng, thành một di sản hình ảnh về Hà Nội, về một thời đầy khát khao đổi mới và khát khao những điều tử tế.

Phim tài liệu “Hà Nội trong mắt ai” thực hiện năm 1982, mở đầu bằng hình ảnh nghệ sĩ guitar khiếm thị Văn Vượng, người sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Nghệ sĩ Văn Vượng chỉ một lần mong muốn được tận mắt chứng kiến vẻ đẹp của thành phố.

Tác phẩm đan xen câu chuyện về những nhân vật lịch sử gắn bó với mảnh đất Thủ đô, địa danh nổi tiếng cùng khung cảnh sinh hoạt đời thường của người dân thời bao cấp. Trong đó, phim ghi lại hình ảnh họa sĩ Bùi Xuân Phái vẽ tranh trên đường phố Hà Nội.

Đạo diễn “Hà Nội trong mắt ai” nhận Giải thưởng lớn “Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội”
Họa sĩ Bùi Xuân Phái vẽ tranh trên đường phố Hà Nội trong một cảnh phim "Hà Nội trong mắt ai". Ảnh từ bộ phim

Tác phẩm lên sóng năm 1987, sau 5 năm bị cấm chiếu. Sau đó, phim đoạt giải Bông Sen Vàng tại Liên hoan phim Việt Nam năm 1988.

“Chuyện tử tế” ra đời năm 1985, từng là hiện tượng phim tài liệu của điện ảnh Việt Nam. Bộ phim thể hiện nội dung gai góc, phê phán hiện thực xã hội thời bao cấp, được coi là phần 2 của phim “Hà Nội trong mắt ai”.

Phim sau 2 năm cấm chiếu và khi ra mắt nhận được sự chú ý của khán giả trong nước và quốc tế. “Chuyện tử tế” được đánh giá là tác phẩm thành công nhất của đạo diễn Trần Văn Thủy. Tác phẩm sau phát sóng nhận giải thưởng Bồ câu Bạc tại Liên hoan phim Quốc tế Leipzig (Đức).

Chia sẻ về niềm vinh dự sau gần 40 năm, hai tác phẩm một lần nữa được nhắc đến với giải thưởng uy tín về Hà Nội, đạo diễn Trần Văn Thủy cho biết, giải thưởng hôm nay hun đúc thêm cho chúng ta tình cảm, trách nhiệm, bổn phận đối với Hà Nội – nơi ta đang sinh sống.

Trong buổi lễ trao giải, BTC còn trao Giải Tác phẩm – Vì tình yêu Hà Nội cho cuốn sách “Tranh dân gian Kim Hoàng” (NXB Thế giới) của nhà nghiên cứu Nguyễn Thị Thu Hòa. Cuốn sách là thành quả của dự án khôi phục và tôn vinh dòng tranh cổ Hà Nội từng thất truyền sau gần 70 năm. Công cuộc khôi phục cũng như làm sách này khó khăn do mộc bản của làng Kim Hoàng (Hoài Đức, Hà Nội) bị lũ cuốn trôi khi vỡ đê hồi 1915.

Sau nhiều năm vắng bóng trên thị trường, tranh dân gian Kim Hoàng lần đầu được giới thiệu đến đông đảo công chúng trong triển lãm 12 dòng tranh dân gian Việt Nam năm 2015.

Đạo diễn “Hà Nội trong mắt ai” nhận Giải thưởng lớn “Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội”
Cuốn sách “Tranh dân gian Kim Hoàng” (NXB Thế giới) của nhà nghiên cứu Nguyễn Thị Thu Hòa nhận Giải Tác phẩm – Vì tình yêu Hà Nội

Giải Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội được trao cho việc “Nghiên cứu biến bãi bồi, bãi giữa sông Hồng thành công viên văn hóa, du lịch của Hà Nội” do UBND quận Hoàn Kiếm khởi xướng và phối hợp thực hiện.

Giải Việc làm – Vì tình yêu Hà Nội cho dự án “Bảo tồn, sửa chữa, chống xuống cấp nhà biệt thự 49 Trần Hưng Đạo – 46 Hàng Bài” do Ban quản lý Hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội làm chủ đầu tư, với sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia vùng Ile-de-France (Pháp).

Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội do báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) và gia đình cố họa sĩ Bùi Xuân Phái thành lập từ năm 2008, nhằm trao cho các tác giả, tác phẩm, ý tưởng, việc làm có giá trị khoa học, nghệ thuật cao, thấm đượm tình yêu Hà Nội.
Những đề cử chính thức của giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội
Khơi dậy tình yêu Hà Nội trên từng khung hình
Tôn vinh 13 cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc
Tôn vinh phẩm chất người Hà Nội, Thủ đô anh hùng
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động