Thứ bảy 20/04/2024 17:10
"Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2022":

Tôn vinh phẩm chất người Hà Nội, Thủ đô anh hùng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, 13 tác phẩm nghệ thuật tham dự Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2022 đều là những tác phẩm có chất lượng nghệ thuật cao, mang giá trị tư tưởng truyền thống dân tộc, tôn vinh các phẩm chất của người Hà Nội, của Thủ đô anh hùng - mảnh đất kinh kỳ nghìn năm văn hiến.
Tôn vinh phẩm chất người Hà Nội, Thủ đô anh hùng
Vở diễn "Huyền tích chùa Một Cột” (Sân khấu Lệ Ngọc) là vở kịch nói đầu tiên hé lộ những điều thú vị về ngôi chùa nổi tiếng, được xây dựng từ thời Lý bởi vị vua Lý Thái Tông anh minh, nhân từ.

Định kỳ tổ chức 2 năm một lần, Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ V, năm 2022 đã khởi động trở lại đầy ngoạn mục với 13 vở diễn đặc sắc đến từ 13 đơn vị nghệ thuật.

Ngoài các đơn vị đóng trên địa bàn Hà Nội như Nhà hát kịch Hà Nội, Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhà hát kịch Quân đội, Nhà hát Chèo Quân đội, Nhà hát Cải lương Việt Nam…, Liên hoan còn có sự góp mặt của các đơn vị xã hội hóa như Sân khấu Lệ Ngọc ở phía Bắc, Cty TNHH tổ chức biểu diễn Song Việt, Sân khấu Sen Việt… ở phía Nam.

Đánh giá về chất lượng 13 vở diễn tham gia, NSND Trịnh Thúy Mùi cho biết, 13 vở diễn đa dạng về thể loại (có kịch nói, cải lương, chèo) và đề tài, được đầu tư dàn dựng kỹ lưỡng, chất lượng nghệ thuật cao.

Trong đó, đề tài Hà Nội khai thác nhiều góc nhìn, khía cạnh như: “Bất tử với Thăng Long”, “Sóng dựng Lô Giang”, “Trung Trinh liệt nữ”, “Đêm trước ngày hoàng đạo”, “Hà Nội - thành phố của những giấc mơ”, “Huyền tích chùa Một Cột”…

Các vở diễn mới và nhiều vở được dựng lại hoặc khai thác từ các kịch bản cũ, song vẫn mang tính thời sự và được khán giả yêu thích bởi những giá trị nhân văn sâu sắc, tạo hiệu ứng tốt trong giới làm nghề và khán giả.

Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ V, năm 2022 diễn ra từ ngày 25/9 đến ngày 2/10/2022 tại Hà Nội. Đây là sự kiện văn hóa lớn của Hà Nội nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2022), đồng thời góp phần đưa các tác phẩm sân khấu mới, chất lượng đến với khán giả Thủ đô.

Qua các kỳ Liên hoan, là dịp để các cơ quan quản lý Nhà nước có thể nhìn nhận về thực trạng phát triển cũng như khó khăn của sân khấu để có những giải pháp hỗ trợ hiệu quả, tạo nên những tác phẩm sân khấu hấp dẫn, phản ánh sinh động đời sống xã hội, góp phần định hướng thẩm mỹ trong công chúng, thúc đẩy sự phát triển của sân khấu Hà Nội và cả nước.

Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2022 mở cửa miễn phí cho công chúng tại nhiều địa điểm sân khấu quen thuộc trên địa bàn Hà Nội như Rạp Đại Nam (89 Phố Huế, quận Hai Bà Trưng); Nhà hát Chèo Quân đội (số 45, ngõ 126 đường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm); Nhà hát Quân đội (130 Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy); Rạp Công nhân (42 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm); Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội (101 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa).
Tôn vinh giá trị nghệ thuật chèo
Trưng bày 29 cổ vật tiêu biểu, đặc sắc Hoàng cung Thăng Long
Trải nghiệm không khí Tết Trung thu xưa qua đồ chơi dân gian truyền thống
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động