Thứ năm 02/05/2024 16:17
Xét xử các bị cáo trong vụ sai phạm tại Cty CP Gang thép Thái Nguyên

Đại diện Bộ Công Thương cho rằng, các văn bản được ký đúng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 14-4, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử 19 bị cáo trong vụ án thất thoát 830 tỷ đồng tại Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Cty CP Gang thép Thái Nguyên-TISCO.
Đại diện Bộ Công Thương cho rằng, các văn bản được ký đúng
Bị cáo Mừng khai trước toà.

Theo các cơ quan tố tụng, cựu TGĐ TISCO Trần Trọng Mừng và các cá nhân có liên quan thuộc TISCO, VNS biết rõ và xác định không có căn cứ để điều chỉnh hợp đồng EPC số 01, điều chỉnh chi phí tăng thêm của phần C, các bên đều phải có nghĩa vụ tuân thủ nghiêm túc, tôn trọng các điều khoản đã ký trong hợp đồng EPC số 01.

TISCO chỉ dựa trên sự giới thiệu của Bộ Công Thương tại Văn bản số 4320/BCT-CNNg ngày 14-5-2009 mà không tiến hành thẩm định và cũng không có căn cứ pháp lý nào để xác định VINAINCON có đủ năng lực làm nhà thầu phụ thực hiện phần C của hợp đồng EPC số 01.

Bị cáo Mừng vẫn chỉ đạo các bị cáo khác tham mưu, ký kiểm soát để bị cáo ký văn bản có nội dung báo cáo Bộ Công Thương và VNS, đề nghị báo cáo Chính phủ phê duyệt chủ trương, chọn VINAINCON làm nhà thầu phụ thực hiện phần C và được phép điều chỉnh chi phí thực hiện phần C cho nhà thầu phụ Việt Nam.

Việc chủ đầu tư trực tiếp quản lý chi phí phần C, đồng thời đứng ra làm trung gian giám sát việc ký, thực hiện hợp đồng thầu phụ thực hiện phần C ký giữa MCC và thầu phụ VINAINCON là không có cơ sở pháp lý, không đúng quy định của Hợp đồng EPC số 01.

Tại toà sáng nay, luật sư đặt câu hỏi với đại diện Bộ Công Thương: “Bộ Công thương giới thiệu nhà thầu phụ, thì trách nhiệm của Bộ đến đâu?”, đại diện Bộ Công Thương cho rằng, Bộ giới thiệu nhà thầu phụ, nhưng chấp nhận hay không là ở chủ đầu tư.

“Việc Bộ Công Thương ký công văn cho ý kiến đồng ý giao cho HĐQT VNS xem xét và điều chỉnh giá của gói thầu EPC số 01 tại Công văn số 7355 ngày 20-8-2008 có đúng các quy định của pháp luật hay không?”. Về câu hỏi này, đại diện theo uỷ quyền của Bộ Công Thương cho rằng, những văn bản của Bộ đều được ký đúng pháp luật.

Đại diện Bộ Công Thương cũng khẳng định, tại thời điểm xảy ra vụ án, nguyên nhân lớn nhất là do những biến động về giá của vật tư, thiết bị, sự khủng hoảng của thị trường…

Trước đó, HĐXX lưu ý: “Nếu Bộ Công Thương với tư cách là cơ quan quản lý ngành mà ký các văn bản đều đúng pháp luật thì có lẽ rằng hôm nay có rất ít bị cáo, chứ không phải 19 bị cáo đứng trước tòa”.

Toà nhắc nhở đại diện Bộ Công Thương, cần trả lời chính xác, trách nhiệm của mình đến đâu nhận đến đó.

Liên quan đến câu hỏi về hợp đồng EPC ký giữa Cty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO) và đơn vị trúng thầu là Tập đoàn KH-CN và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC), đại diện của Bộ Công Thương cho biết, căn cứ vào báo cáo của Tổng Cty Thép Việt Nam (VNS), TISCO, Bộ Công Thương tổng hợp để trình lên Chính phủ.

HĐXX truy vấn về căn cứ để Bộ Công Thương giới thiệu VINAINCON làm nhà thầu phụ, đại diện Bộ Công Thương cho biết, không nắm được chi tiết; những người ký hồ sơ liên quan đều đã nghỉ hưu.

Cựu Chủ tịch HĐQT TISCO quả quyết, không tẩu tán tài sản Cựu Chủ tịch HĐQT TISCO quả quyết, không tẩu tán tài sản
Đại diện TISCO đề nghị toà xem xét lại tư cách tham gia tố tụng Đại diện TISCO đề nghị toà xem xét lại tư cách tham gia tố tụng
Nguyên Tổng Giám đốc Cty CP Gang thép Thái Nguyên khai gì? Nguyên Tổng Giám đốc Cty CP Gang thép Thái Nguyên khai gì?
Vắng mặt một bị cáo... Vắng mặt một bị cáo...
Các bị cáo trong vụ sai phạm tại Cty CP Gang thép Thái Nguyên hầu toà Các bị cáo trong vụ sai phạm tại Cty CP Gang thép Thái Nguyên hầu toà
Ngày 12-4: Xét xử đại án xảy ra tại Cty Gang thép Thái Nguyên Ngày 12-4: Xét xử đại án xảy ra tại Cty Gang thép Thái Nguyên
Đỗ Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động