Thứ năm 02/05/2024 16:40
Xét xử các bị cáo trong vụ sai phạm tại Cty CP Gang thép Thái Nguyên

Đại diện TISCO đề nghị toà xem xét lại tư cách tham gia tố tụng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 13-4, phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Cty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO), tiếp tục với phần xét hỏi.
Đại diện TISCO đề nghị toà xem xét lại tư cách tham gia tố tụng
Các bị cáo tại toà.

Tại toà, trả lời các câu hỏi của HĐXX, đại diện của Cty CP Gang thép Thái Nguyên cho biết, doanh nghiệp đã yêu cầu Tập đoàn luyện kim Trung Quốc MCC triển khai xây dựng dự án theo đúng hợp đồng EPC đã ký.

Căn cứ theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, TISCO tiếp tục yêu cầu MCC triển khai thực hiện EPC vì MCC còn nhiều vướng mắc, vi phạm theo kết luận.

“Từ ngày 29-3, chúng tôi đã khởi động lại đàm phán để MCC tiếp tục thực hiện dự án chứ chưa chấm dứt hợp đồng” – lời người đại diện TISCO.

Về khoản thiệt hại 830 tỷ đồng, đại diện TISCO thừa nhận, đây là số tiền lãi đã trả cho các ngân hàng nhưng hiện tại, dự án vẫn đang triển khai nên chưa thể biết thiệt hại cuối cùng.

Phía TISCO còn đề nghị HĐXX xem xét lại tư cách tham gia tố tụng của doanh nghiệp này. Đại diện TISCO cho rằng, đang là nguyên đơn dân sự nhưng căn cứ Bộ luật Tố tụng Hình sự thì nguyên đơn dân sự phải có đơn yêu cầu bồi thường.

Đến nay, TISCO chưa có đơn, không có yêu cầu bồi thường. Được hỏi về số tiền 830 tỷ đồng này, đại diện của TISCO trình bày, số tiền lãi thực tế phải căn cứ hợp đồng tín dụng và thời gian đáo hạn vẫn còn. Có nghĩa là TISCO vẫn đang vay thông thường và phải trả lãi.

“TISCO có 65% vốn Nhà nước nên trong số tiền lãi phải trả có cả tiền nhà nước; các thiệt hại khác, cơ quan điều tra đang làm rõ theo quy định. Vậy phía TISCO có chấp nhận con số thiệt hại?” – chủ toạ hỏi, đại diện TISCO cho biết, sẽ trình bày kỹ hơn trong phần tranh luận.

Từ trước đến nay, TISCO được xác định là nguyên đơn dân sự trong vụ án gây thất thoát 830 tỷ đồng, xảy ra tại Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 của chính doanh nghiệp này.

Theo các cơ quan tố tụng, năm 2007, TISCO ký với Tập đoàn Khoa học công nghệ luyện kim Trung Quốc (MCC) hợp đồng EPC (thiết kế, cung cấp, xây dựng) trị giá 160 triệu USD để xây dựng nhà máy luyện phôi thép thuộc dự án mở rộng sản xuất.

EPC là hợp đồng không đổi giá trị nhưng sau đó, MCC yêu cầu tăng giá và được các bị cáo tại TISCO cũng như Tổng Cty Thép Việt Nam (VNS) chấp thuận. Ngoài ra, các lãnh đạo, cán bộ tại TISCO cũng như VNS còn chọn Tổng Cty Xây dựng Công nghiệp Việt Nam (VINAINCON) làm nhà thầu phụ thực hiện phần C (xây lắp) trong hợp đồng EPC.

VINAINCON không đủ năng lực thi công nên năm 2011 phải tạm dừng, hoàn trả TISCO các hạng mục chưa hoàn thành. Các hành vi này khiến dự án của TISCO kéo dài thời gian, gây thiệt hại 830 tỷ đồng là tiền lãi TISCO phải trả cho các ngân hàng.

Dự án của TISCO ban đầu có vốn đầu tư 3.834 tỷ đồng cho cả việc khai khoáng và dây chuyền luyện kim. Tuy nhiên, năm 2012, các bị cáo tại TISCO và VNS đề nghị và được chấp thuận tăng tổng mức đầu tư lên tới 8.104 tỷ đồng. Ban đầu, dây chuyền luyện kim dự kiến xây dựng, chuyển giao trong 30 tháng nhưng đến nay, sau gần 14 năm vẫn chưa thể hoàn thành.

Phần xét hỏi trước đó, bị cáo Ngô Sỹ Hán, nguyên Phó Tổng giám đốc TISCO kiêm Trưởng Ban quản lý dự án; Đặng Văn Tập, nguyên Phó Giám đốc thường trực Ban Quản lý dự án và một số bị cáo khác đều thừa nhận tội danh và nội dung cáo trạng truy tố. Các bị cáo đều biết hợp đồng EPC là hợp đồng trọn gói, không được thay đổi giá.

Nguyên Tổng Giám đốc Cty CP Gang thép Thái Nguyên khai gì? Nguyên Tổng Giám đốc Cty CP Gang thép Thái Nguyên khai gì?
Vắng mặt một bị cáo... Vắng mặt một bị cáo...
Các bị cáo trong vụ sai phạm tại Cty CP Gang thép Thái Nguyên hầu toà Các bị cáo trong vụ sai phạm tại Cty CP Gang thép Thái Nguyên hầu toà
Ngày 12-4: Xét xử đại án xảy ra tại Cty Gang thép Thái Nguyên Ngày 12-4: Xét xử đại án xảy ra tại Cty Gang thép Thái Nguyên
Đỗ Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Thanh niên lấm lét trong ngõ lúc nửa đêm và cái kết…

Thanh niên lấm lét trong ngõ lúc nửa đêm và cái kết…

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra đêm, Công an phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội, phát hiện, bắt quả tang một đối tượng đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy.
Một vụ việc đau lòng khiến 2 người thiệt mạng

Một vụ việc đau lòng khiến 2 người thiệt mạng

Ngày 2/5, thông tin từ UBND xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng (Hà Nam) cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy vụ 2 nữ sinh đuối nước tử vong.
Phát hiện nam thanh niên tử vong bên cạnh ruộng trồng thanh long

Phát hiện nam thanh niên tử vong bên cạnh ruộng trồng thanh long

Sáng ngày 2/5, Công an TP Tân An, tỉnh Long An đang phối hợp cơ quan chức năng bảo vệ hiện trường, khám nghiệm tử thi nam thanh niên được phát hiện đã tử vong bên cạnh ruộng trồng thanh long.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) vừa gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đến TAND TP Hồ Chí Minh…
Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hải (SN 1989) và Nguyễn Tiến Luật (SN 1991 ) cùng trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động