Thứ sáu 03/05/2024 15:10
Xét xử phúc thẩm vụ sai phạm xảy ra tại OCeanBank:

Cựu giám đốc phủ nhận tội “Tham ô tài sản”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại phiên xử phúc thẩm có các bị cáo: Trần Thị Kim Chi (Giám đốc OceanBank - chi nhánh Hải Phòng), Lê Vương Hoàng (nguyên kiểm soát viên), Nguyễn Thị Minh Huệ (nguyên Trưởng phòng Kế toán kho quỹ) và Chu Văn Nha (nguyên thủ quỹ OceanBank - chi nhánh Hải Phòng).
Trụ sở Ocenbank Chi nhánh Hải Phòng
Trụ sở OceanBank Chi nhánh Hải Phòng

Tại toà, bị cáo Chi khẳng định, không chiếm đoạt tiền của ngân hàng và khách hàng để tư lợi cá nhân, cáo buộc bị cáo sử dụng cá nhân là không có căn cứ. Bị cáo Chi đề nghị HĐXX đánh giá lại toàn diện lại vụ án vì có rất nhiều điểm chưa được làm rõ và khai nhận trước tòa là không biết số tiền hơn 400 tỉ đồng là ở đâu và đang ở đâu.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Chi cũng cho rằng, kết quả điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm không đúng tội danh làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền và lợi ích hợp pháp của các bị cáo cũng như ngân hàng OceanBank. Đại diện OceanBank đề nghị trả hồ sơ để điều tra, làm rõ một số thông tin liên quan đến sổ ghi chép của các bị cáo, sổ tiết kiệm, lãi suất tiền gửi... Trong khi đó, các bị cáo khác vẫn chấp thuận bản án như phiên tòa sơ thẩm đã tuyên.

Theo cáo trạng, từ năm 2012 đến tháng 8-2017, các bị cáo đã chiếm đoạt tiền của OceanBank - chi nhánh Hải Phòng bằng cách nhận tiền gửi tiết kiệm của khách hàng nhưng không hạch toán vào hệ thống quản lý của ngân hàng; tất toán khống, lập khống hồ sơ vay cầm cố thẻ tiết kiệm của khách hàng; phát hành 109 thẻ tiết kiệm ngoài hệ thống.

Các bị cáo chiếm đoạt của OceanBank - Chi nhánh Hải Phòng gần 414 tỷ đồng; gây thiệt hại cho ngân hàng số tiền hơn 9,3 tỷ đồng là tiền lãi của 107 thẻ tiết kiệm của khách hàng phát sinh từ thời điểm khách hàng nhận tiền lãi lần cuối cùng đến khi vụ án bị phát hiện, khởi tố. Bà Chi bị cáo buộc là người tổ chức, chỉ đạo Hoàng, Huệ và Nha thực hiện hành vi phạm tội.

Trong phiên sơ thẩm ngày 4-9-2020, bà Chi không nhận tội và đề nghị HĐXX đánh giá lại toàn bộ tính chất vụ việc. Bị cáo cho rằng mình không phạm tội tham ô tiền của ngân hàng và khách hàng để tư lợi. Tuy nhiên, các bị cáo Hoàng, Huệ và Nha lại nhận tội và cho rằng chỉ nghe theo chỉ đạo của Chi.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Tòa sơ thẩm tuyên bị cáo Trần Thị Kim Chi án tử hình về tội "Tham ô tài sản". Cùng tội trên, các bị cáo Lê Vương Hoàng, Nguyễn Thị Minh Huệ, lĩnh án tù chung thân; bị cáo Chu Văn Nha nhận mức án 20 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc OceanBank bồi thường toàn bộ số tiền cho 27 khách hàng cùng số tiền lãi phát sinh.

Ngoài ra, bị cáo Chi phải bồi thường 353,3 tỷ đồng và 2,7 triệu USD cùng số tiền lãi phát sinh cho Ngân hàng OceanBank.

Cuối ngày 31-3, sau thời gian hội ý, HĐXX đã quyết định tạm dừng phiên toà đến ngày 5-4 sẽ tiếp tục xét xử.

Ngọc Dũng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động