Thứ năm 28/03/2024 20:42

Cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng nhận 11 năm tù

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 29-4, HĐXX TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng và các đồng phạm. Tuy nhiên, vì lý do sức khỏe, cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương vắng mặt khi tòa tuyên án.
Cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng nhận 11 năm tù
Các bị cáo tại toà.

HĐXX nhận định, căn cứ vào các lời khai của bị cáo, những người liên quan, kết luận giám định cùng các tài liệu, chứng cứ có trong vụ án, đủ căn cứ kết luận Tổng Cty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn, Sabeco, thuộc Bộ Công Thương quản lý) được giao cho khu đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng, phường Bến Nghế, quận 1, TP HCM, có tổng diện tích 6.080 m2 dùng để sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp và nộp tiền thuê đất hàng năm.

Quá trình thực hiện quyền, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu đối với Sabeco, bị cáo Vũ Huy Hoàng, bị can Hồ Thị Kim Thoa, cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương và bị cáo Phan Chí Dũng đã có ý kiến chỉ đạo đối với các cán bộ cấp dưới thuộc Bộ Công Thương và Sabeco trong quá trình Sabeco thực hiện các thủ tục góp vốn bằng quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng và tiền của Sabeco để thành lập Cty liên doanh Sabeco Pearl cùng với các doanh nghiệp tư nhân đầu tư thực hiện Dự án “Xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê” trên khu đất 6.080 m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng.

Khi Sabeco thực hiện xong các thủ tục pháp lý đầu tư dự án cho liên doanh Sabeco Pearl và đề nghị được UBND TP HCM chấp thuận bổ sung chức năng officetel (mô hình kết hợp văn phòng cho thuê với khách sạn) và căn hộ ở cho dự án, ngay sau đó, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Sabeco thoái toàn bộ vốn góp (chuyển nhượng vốn) của Sabeco trong dự án này cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh.

Từ đó, hoàn tất việc chuyển quyền quản lý, sử dụng khu đất 6.080m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng có giá trị hơn 3.816 tỷ đồng là tài sản của Nhà nước sang tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát, thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước với số tiền hơn 2.713 tỷ đồng. Như vậy, với đề nghị của các luật sư về việc xem xét lại tội danh cho bị cáo

HĐXX kết luận, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, bị cáo Vũ Huy Hoàng và Phan Chí Dũng là những người giữ vị trí quan trọng của ngành Công Thương nhưng các bị cáo đã thực hiện hành vi sai phạm nghiêm trọng trong thời gian dài.

Bị cáo Vũ Huy Hoàng là người trải qua nhiều vị trí công tác, với tư cách Bộ trưởng Bộ Công Thương, bị cáo có trách nhiệm quản lý, bao quát những vấn đề liên quan đến ngành Công Thương nhưng bị cáo đã chấp thuận để Sabeco thoái toàn bộ vốn góp của Sabeco trong dự án này cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh…

Theo HĐXX, với những hành vi nêu trên, bị cáo Vũ Huy Hoàng phải chịu mức án nghiêm khắc; tuy nhiên, khi quyết định hình phạt, HĐXX cũng xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo như khai báo thành khẩn, bị cáo đang bị bệnh ung thư, có nhiều thành tích trong công tác…, bị cáo Phan Chí Dũng là đồng phạm giúp sức tích cực nên cần có bản án nghiêm khắc nhưng HĐXX cũng xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo khi lượng hình.

Các bị cáo khác, HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là sai phạm nên cần có bản án nghiêm khắc, đủ sức răn đe, giáo dục nhưng khi quyết định hình phạt, HĐXX cũng xem xét, áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo.

Về dân sự, giao lại thửa đất cho UBND TP HCM xem xét theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan.

Đối với nguyên Thứ trưởng Nguyễn Nam Hải, HĐXX cho rằng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, kiến nghị CQĐT, xem xét, nếu thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Do đó, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt các bị cáo ở tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” các mức án: Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương, 11 năm tù; Phan Chí Dũng, cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương, 9 năm tù.

Ở tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, bị cáo Nguyễn Hữu Tín, cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM, 6 năm 6 tháng tù; Lâm Nguyên Khôi, cựu Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM 4 năm 6 tháng tù; Đào Anh Kiệt, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM 5 năm tù;

Lê Văn Thanh, cựu Phó Chánh văn phòng UBND TP HCM, 4 năm tù; Lê Quang Minh, cựu Trưởng phòng Phát triển hạ tầng, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM, 3 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thanh Chương, cựu Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP HCM, 3 năm tù; Trương Văn Út, cựu Phó trưởng phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM, 3 năm tù; Nguyễn Lan Châu, cựu Chuyên viên Phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM, 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Nói lời sau cùng trước khi toà tuyên án, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bày tỏ đau xót
Cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng bị đề nghị mức án 10 - 11 năm tù
Ký các hợp đồng bởi áp lực từ nhiều phía
Cựu Bộ trưởng khai về người đang bị truy nã quốc tế
Ngày 22-4: Mở lại phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng
Hoa Đỗ - Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động