Thứ năm 28/03/2024 21:42

Công tác phòng chống dịch của Hà Nội đang đi đúng hướng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Qua dư luận đánh giá của trung ương, của người dân trên địa bàn Hà Nội cho thấy việc triển khai phòng chống dịch của Hà Nội hoàn toàn đúng hướng, vừa đảm bảo an toàn sự lãnh đạo, chỉ đạo chung vừa tạo điều kiện cho Nhân dân an sinh xã hội vừa đảm bảo cho hoạt động sản xuất. Đặc biệt là việc triển khai tiêm vắc-xin, xét nghiệm diện rộng được người dân đánh giá cao.

Quan tâm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động

Đó là ý kiến của đồng chí Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, Phó chỉ huy Trưởng Sở chỉ huy Thành phố tại buổi giao ban Sở chỉ huy công tác phòng chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã.

Báo cáo của đại diện quận Đống Đa cho biết, về tiến độ xét nghiệm và tiêm chủng, quận đã đẩy mạnh thực hiện đúng tinh thần của Quyết định 206, cơ bản sẽ hoàn thành đúng kế hoạch.

Trên địa bàn có phường Văn Miếu và Văn Chương qua 1 thời gian dài không phát sinh F0 nên đã điều chỉnh cách ly và khoanh vùng nhỏ lại, hiện chỉ còn 4 điểm có nguy cơ. Sau khi thu hẹp thì quận đảm bảo an sinh cho nhân dân thuận lợi hơn so với thời điểm cách ly 2 phường. Nhìn chung Nhân dân được hỗ trợ kịp thời nên không bị khó khăn về sinh hoạt.

Tại huyện Chương Mỹ, hiện tiêm đạt 62,5% tổng số người trong độ tuổi, còn trên 80 nghìn người cần tiêm mũi 1. Huyện tiếp tục nhận được hơn 21.900 liều vắc-xin sẽ triển khai tiêm tiếp. Năng lực dây chuyền tiêm của huyện 1 ngày 15 nghìn mũi nhưng cơ bản phụ thuộc vào vắc-xin TP cấp.

Về hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn, theo đại diện huyện Chương Mỹ, sau khi có Chỉ thị 20 áp dụng các biện pháp theo Chỉ thị 15 ở một số nơi huyện đã có phương án sản xuất an toàn, trước mắt đến 21-9 cho các doanh nghiệp hoạt động nhưng phải đảm bảo an toàn chống dịch. Các công trình trọng điểm của huyện và TP vẫn hoạt động bình thường nhưng được kiểm tra thường xuyên về phòng dịch.

Lãnh đạo huyện Thường Tín cho biết, huyện triển khai kết hợp tiêm và xét nghiệm đảm bảo tiến độ, phấn đấu đạt đúng tiến độ kế hoạch đã đề ra. Bên cạnh đó, việc chi trả cho các đối tượng đúng chế độ, không để ai bị khó khăn thiếu đói. Khu công nghiệp của guyện có 225 doanh nghiệp hoạt động với công suất 50%-80. Doanh nghiệp hoạt động với phương án “3 tại chỗ, 1 cung đường, 2 điểm đến”. Người lao động ở vùng khác đến cũng yêu cầu 3 tại chỗ, doanh nghiệp duy trì khá ổn định.

Về tình hình triển khai sản xuất kinh doanh tại Sóc Sơn, lãnh đạo huyện cho biết, trên địa bàn có 4 nghìn lao động, huyện tạo điều kiện để họ đi lại giữa 2 cung đường và đi lại giữa Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn. Với chuyên gia trong vùng thì huyện chỉ đạo các khách sạn, nhà nghỉ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chuyên gia lưu trú, đi lại thuận lợi đảm bảo không đứt gẫy quy trình sản xuất. Trong sản xuất nông nghiệp, huyện chỉ đạo thu hoạch vụ mùa…

Liên quan đến những nội dung báo cáo cụ thể của các quận, huyện, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải lưu ý: Với mô hình 3 tại chỗ ở Thường Tín áp dụng tốt nhưng cũng có thể phát sinh chi phí cho doanh nghiệp, vì vậy địa phương cần lắng nghe chia sẻ để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Với quận Đống Đa việc quản lý chặt chẽ đảm bảo nguồn bệnh được ngăn chặn nhưng vẫn đảm bảo an sinh xã hội. Hỗ trợ cho người dân đã triển khai qua các đoàn thể và triển khai theo kế hoạch của TP, theo chương trình của quận. Đề nghị quận nắm lại tình hình sản xuất kinh doanh với doanh nghiệp thiết yếu để đánh giá khó khăn, vướng mắc, tháo gỡ và báo cáo với TP để chuẩn bị các bước cho sau ngày 15-9 và 21-9.

Việc đi lại của người lao động giữa các địa bàn, huyện Sóc Sơn cần triển khai hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, đề nghị sự phối hợp giữa các vùng, các lực lượng trên địa bàn đảm bảo ưu tiên với doanh nghiệp tránh đứt gẫy chuỗi cung ứng trong khu vực cũng như trong cả nước…

Cách ly, phong tỏa phải nhanh nhất và “càng ngắn càng tốt”

Báo cáo tại buổi giao ban, đại diện CATP cho biết, thời gian qua CATP đã tổ chức các chốt kiểm soát và kiên quyết không cho các trường hợp không có giấy tờ hợp lệ đi qua. CATP cũng đề nghị UBND các quận huyện kiểm soát số người được mời đi tiêm chủng vì có nhiều người đã về quê trước khi giãn cách nhưng vẫn được mời đi tiêm dẫn đến khó khăn khi quản lý vì họ ở địa phương vẫn quay lại...

Công tác phòng chống dịch của Hà Nội đang đi đúng hướng
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải chủ trì buổi giao ban trực tuyến chiều 13-9 (ảnh: M.D)

Kết luận buổi giao ban, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải cho biết: Qua dư luận đánh giá của trung ương, của người dân trên địa bàn Hà Nội cho thấy việc triển khai phòng chống dịch của Hà Nội hoàn toàn đúng hướng, vừa đảm bảo an toàn sự lãnh đạo chỉ đạo chung vừa tao điều kiện cho Nhân dân an sinh xã hội vừa đảm bảo cho hoạt động sản xuất. Đặc biệt là việc triển khai tiêm vắc-xin, xét nghiệm diện rộng được người dân đánh giá cao.

Dư luận người dân trên địa bàn TP đánh giá cao, tin tưởng vào sự lãnh đạo chỉ đạo chung của TP trong lộ trình phòng chống dịch.

Theo Phó Chủ tịch Hà Minh Hải, TP đang triển khai một số bước để sau ngày 15-9 và 21-9 vì vậy đề nghị 2 nhóm việc: Trong phòng chống dịch, đối với trường hợp rà soát phát hiện F0 phải triển khai phong tỏa hoặc phải cách ly thì đề nghị tập trung với phương châm nhanh nhất, nhưng cũng đánh giá sát để việc cách ly, phong tỏa càng ngắn càng tốt tránh ảnh hưởng đến tình hình chung trên địa bàn nhưng quản lý phải chặt.

Công tác xét nghiệm cần triển khai khẩn trương, nhanh hơn nữa đặc biệt trong trả kểt quả. Đề nghị Sở Y tế tiếp tục phối hợp cập nhật cơ sở dữ liệu để quản lý và phân bổ, nắm sát để bổ sung phân bổ điều phối kịp thời giữa các địa bàn để hoàn thành đúng tiến độ.

Về chế độ cho lực lượng của các tỉnh, trung ương hỗ trợ Hà Nội: thống nhất mức chi như mức chi cho cán bộ chống dịch TP, lưu ý triển khai chi trả đảm bảo chế độ chung của TP.

Công tác an sinh xã hội là nhiệm vụ quan trọng mà Thường trực Ban thường vụ, người dân đánh giá cao, đặc biệt với Nghị quyết 15 của HĐND (có những cơ chế, chính sách đặc thù riêng của Hà Nội, chưa có trong Nghị quyết số 68 của Chính phủ) đã được xây dựng rất kịp thời, HĐND TP thông qua và triển khai giám sát ngay, kết quả rất tốt.

Tuy nhiên việc triển khai còn khó khăn vướng mắc với Nghị quyết 68. Các quận huyện cần rà soát cụ thể đảm bảo đúng đối tượng kịp thời nhất khi người dân đang khó khăn cần hỗ trợ, “để chậm thì mất hết ý nghĩa chủ trương của Trung ương và TP”.

Phó Chủ tịch giao sở Kế hoạch và Đầu tư, Y tế, Tài chính, Cục Thuế rà soát lại các điều kiện để xây dựng kế hoạch phục hồi sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hỗ trợ hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp....

Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động