Thứ sáu 19/04/2024 16:49

Công bố thành tựu nghiên cứu thuốc đông y điều trị Covid-19 và các bệnh cảm cúm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 25/4/2023, tại TP Hồ Chí Minh, Viện Y dược học dân tộc TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo “Hiệu quả của sản phẩm y dược cổ truyền trong phòng ngừa, điều trị Covid-19 và các bệnh cúm mùa”, công bố thành tựu nghiên cứu thuốc điều trị Covid-19 và các bệnh cảm cúm, các trường hợp mắc bệnh do các vi-rút lây truyền qua đường hô hấp bằng thảo được đầu tiên, duy nhất được cấp phép lưu hành tại Việt Nam đến thời điểm hiện tại.
Công bố thành tựu nghiên cứu thuốc đông y điều trị Covid-19 và các bệnh cảm cúm

Đội ngũ chuyên gia tham gia nghiên cứu nhận hoa chúc mừng thành công của đề tài nghiên cứu thuốc đông y điều trị Covid-19 và các bệnh cảm cúm

Có thể nói, đây là cột mốc mang tính lịch sử của ngành y học cổ truyền Việt Nam, tại hội thảo, các nhà khoa học đầu ngành, cùng các chuyên gia đã làm rõ điều này.

Thông tin tại hội thảo cho hay, ngày 12/4 vừa qua, sản phẩm nghiên cứu đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành thuốc với tên gọi Sunkovir theo Quyết định số 82/QĐ-YDCT của Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền - Bộ Y tế.

Đại diện nhóm nghiên cứu, Tiến sỹ-bác sỹ Trương Thị Ngọc Lan - Phó Viện trưởng Viện Y Dược học dân tộc TP Hồ Chí Minh, cho biết trong tổng số 1.115 bệnh nhân mắc Covid-19 sử dụng sản phẩm Sunkovir mà nhóm thực hiện nghiên cứu, không có ai bị chuyển nặng.

Tại hội thảo, bác sỹ Huỳnh Nguyễn Lộc, Viện trưởng Viện Y Dược học cổ truyền TP Hồ Chí Minh, cho biết đến thời điểm hiện tại, Sunkovir là thuốc y học cổ truyền đầu tiên và duy nhất được Bộ Y tế cấp phép lưu hành toàn quốc với chỉ định cho Covid-19 dựa trên bằng chứng khoa học theo đúng quy định về thử nghiệm thuốc trên lâm sàng (GCP) các pha 1,2,3.

Thuốc Sunkovir được chỉ định cho thương hàn (cảm cúm), ôn dịch (các bệnh lý do vi-rút) với các triệu chứng sốt, đau đầu, đau cứng vai gáy, sợ lạnh, chân tay nhức mỏi, ho có đờm, nghẹt mũi, khản tiếng, nôn lợm. Dùng cho các trường hợp mắc bệnh do các vi-rút lây truyền qua đường hô hấp (cúm, Covid-19 thể nhẹ) giai đoạn khởi phát thể hàn thấp theo Y học cổ truyền.

Cũng qua các nghiên cứu cho thấy, Sunkovir được chứng minh an toàn với đối tượng sử dụng, trẻ nhỏ từ 3 tuổi trở lên, an toàn trên sinh sản và di truyền. Đây cũng là điểm nổi trội của sản phẩm so với một số thuốc điều trị Covid-19 theo cơ chế kháng vi rút trước kia có những ghi nhận đáng ngại trên sinh sản và di truyền ở các pha nghiên cứu.

Công bố thành tựu nghiên cứu thuốc đông y điều trị Covid-19 và các bệnh cảm cúm

Sunkovir dùng theo phác đồ 3 viên/lần x 3 lần/ngày trong 14 ngày an toàn cho bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2. Không xuất hiện các biến cố bất lợi trong quá trình nghiên cứu.

Theo Viện Y dược học dân tộc TP Hồ CHí Minh, thuốc đông y điều trị Covid-19 và các bệnh cảm cúm, bệnh lây truyền do virus hô hấp Sunkovir là thành quả đáng khích lệ và tự hào trong hoạt động ứng dụng Y Dược cổ truyền trong phòng ngừa và điều trị Covid-19, cũng như khẳng định giá trị của nền Y Dược cổ truyền nước nhà. Để có được kết quả này là sự quyết tâm đồng lòng của hàng trăm các Y bác sĩ, Dược sĩ ngành y tế Việt Nam, từ các Viện, Trường đại học, Trung tâm nghiên cứu như: Viện Y Dược học dân tộc TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Dược Lý lâm sàng – Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa YHCT Hà Nội; các tổ chức giám sát độc lập, các chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực dược lý – lâm sàng của các tổ chức trong nước và quốc tế…

Triệu chứng giống cảm cúm, nhưng đây là căn bệnh cực nguy hiểm cần được điều trị kịp thời
Việt Nam tiêu tốn 24 nghìn tỷ đồng chi phí cho điều trị bệnh liên quan đến thuốc lá
Bộ Y tế: Tăng cường công tác thu dung, điều trị ca bệnh COVID-19
Kim Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động