Thứ bảy 27/04/2024 14:47

Công an Hải Phòng hướng dẫn nhận diện một số phương thức, thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Công an TP Hải Phòng hướng dẫn nhận diện một số phương thức, thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội như sau...
Công an Hải Phòng hướng dẫn nhận diện 6 phương thức, thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội
Công an phường Cầu Tre hướng dẫn người dân nhận diện vụ lừa đảo 600 triệu đồng tiền tiết kiệm. Ảnh: Công an Hải Phòng

Thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo, Telegram, các đối tượng chưa rõ nhân thân, lai lịch đã kết bạn và mời gọi nhiều người tham gia đầu tư tài chính online. Ban đầu, các bị hại làm theo hướng dẫn, thử đầu tư số tiền ít thì thấy có sinh lời và rút tiền về được.

Sau đó, khi các đối tượng yêu cầu bị hại chuyển số tiền nhiều hơn thì bị hại nhận được thông báo sinh lời số tiền lớn nhưng khi rút tiền thì không thực hiện được. Lúc này, các đối tượng đưa ra nhiều lý do khác nhau yêu cầu bị hại nộp thêm tiền để được nhận toàn bộ tiền gốc và lợi nhuận về. Tuy nhiên, khi bị hại làm theo thì bị chiếm đoạt toàn bộ số tiền đã nộp.

Thủ đoạn thứ 2 là thông qua mạng xã hội các đối tượng giới thiệu là người nước ngoài, làm quen với các công dân Việt Nam nhằm tán tỉnh, yêu đương. Các đối tượng hứa hẹn bảo lãnh bị hại định cư ở nước ngoài hoặc đề nghị chuyển quà như trang sức, mỹ phẩm, số lượng lớn tiền USD qua đường hàng không về Việt Nam để làm quà tặng hoặc nhờ họ giữ giùm.

Khi các đối tượng được về nước sẽ chia cho bị hại một phần giá trị món quà. Tiếp đó, các đối tượng yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do chúng cung cấp để làm thủ tục đóng tiền lệ phí, tiền vận chuyển quà rồi chiếm đoạt.

Một phương thức, thủ đoạn khác là thông qua mạng xã hội, các đối tượng kêu gọi tuyển nhân viên làm việc online tại nhà để hưởng tiền hoa hồng. Ban đầu, các đối tượng tạo sự tin tưởng cho bị hại bằng cách yêu cầu bị hại làm nhiệm vụ giá trị thấp, chuyển số tiền nhỏ, các bị hại làm theo thì được hưởng tiền như cam kết.

Sau đó, các đối tượng yêu cầu bị hại chuyển số tiền nhiều hơn và thông báo đã trúng thưởng số tiền lớn. Đồng thời, yêu cầu nộp thêm tiền để nâng cấp độ làm nhiệm vụ và hạn mức rút tiền thưởng. Tưởng thật, khi bị hại chuyển số tiền lớn thì bị chiếm đoạt.

Bên cạnh đó, một số người do cần tiền chi tiêu nên tìm kiếm vay tiền online. Các đối tượng đóng giả nhân viên công ty tài chính hứa hẹn cho vay với lãi suất thấp nhưng phải đóng các chi phí kích hoạt khoản vay, phí bảo đảm… và chiếm đoạt.

Thời gian qua cũng nổi lên phương thức thủ đoạn giả danh Công an, Viện kiểm sát, Tòa án gọi điện thông báo với chủ thuê bao có liên quan đến vụ án hình sự. Từ đây, các đối tượng khai thác thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng.

Sau đó, yêu cầu bị hại phải giao quyền quản lý tài khoản ngân hàng hoặc chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng do chúng cung cấp để kiểm tra nguồn gốc rồi sẽ trả lại. Các đối tượng cũng đe dọa nếu bị hại không thực hiện sẽ bị bắt giam, nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một phương thức thủ đoạn nữa là các đối tượng giả danh nhân viên các nhà mạng, ngân hàng thông báo tài khoản ứng dụng của ngân hàng của bị hại thường xuyên bị khóa hoặc bị chiếm đoạt và yêu cầu phải làm theo hướng dẫn để mở tài khoản.

Sau đó, chúng hướng dẫn bị hại truy cập vào các đường link mà chúng gửi, nhập mã OTP để hoàn thành. Tuy nhiên, sau khi làm theo hướng dẫn thì bị hại phát hiện tiền trong tài khoản ngân hàng đã bị chiếm đoạt.

Những shipper bị lừa tiền thời gian gần đây cần đọc ngay
Cuối năm, cảnh giác với “ma trận” việc làm ảo trên mạng xã hội
Công an rởm lừa lấy 5 triệu đồng và iPhone 14 Promax của một phụ nữ
T.Quang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Nữ quái chuyên trộm cắp tại Bệnh viện Xanh Pôn

Nữ quái chuyên trộm cắp tại Bệnh viện Xanh Pôn

Ngày 27/4, Công an TP Hà Nội thông tin, Công an quận Ba Đình vừa bắt giữ đối tượng trộm cắp tại Bệnh viện Xanh Pôn.
Người đàn ông dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy khiến 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Người đàn ông dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy khiến 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Cơ quan CSĐT CA tỉnh Yên Bái vừa có thông tin ban đầu liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết, 3 người bị thương tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Theo đó, khi thấy ngăn kéo bảng điều khiển bị kẹt, Trần Mạnh Hùng (SN 1980, trú thành phố Yên Bái) lấy một đoạn cán chổi dài khoảng 80cm chọc vào rơle đóng điện trên máy cắt, khởi động máy nghiền số 3, dẫn đến máy nghiền quay...
Khởi tố một trưởng phòng thuộc Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn về tội "Nhận hối lộ"

Khởi tố một trưởng phòng thuộc Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn về tội "Nhận hối lộ"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn (PC03) thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.
Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

TAND TP Hà Nội vừa xét xử bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.
Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Toà án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Sơn Hải (SN 1975) và vợ là Phạm Vân Anh (SN 1976) – cùng trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Mạnh Cường (SN 1979, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động