Thứ sáu 26/04/2024 07:28

Có cần tiêm nhắc lại vắc-xin phòng Covid-19 hay không?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 và các bệnh có nguy cơ lây nhiễm khác vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Bởi vậy, có cần tiêm nhắc lại vắc-xin phòng Covid-19 hay không cũng là câu hỏi của nhiều người.
Có cần tiêm nhắc lại vắc-xin phòng Covid-19 hay không?
Có cần tiêm nhắc lại vắc-xin phòng Covid-19 hay không là thắc mắc của nhiều người. Ảnh: Khánh Huy

Nhiều người thờ ơ với việc tiêm nhắc lại vắc-xin phòng Covid-19

Theo Bộ Y tế, trong giai đoạn hiện nay, nhiều người dân không mặn mà với tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Công tác triển khai tiêm chủng ở địa phương gặp nhiều khó khăn do vẫn còn tình trạng người dân không đi tiêm chủng, không hưởng ứng tiêm chủng; nhiều gia đình chưa đồng thuận cho trẻ đi tiêm chủng, lo lắng trẻ bị tác dụng phụ.

Chị Nguyễn Thanh Lan (Nam Định) không mặn mà với các mũi tiêm thứ 4, thứ 5 bởi chị cho rằng đã nhiễm Covid-19 rồi, mà những người được tiêm 3 mũi như chị thì nhiễm Covid-19 rất nhẹ nhàng nên cảm thấy việc tiêm nhắc lại không còn cần thiết nữa.

Lo ngại cho trẻ khi tiếp tục tiêm vắc-xin Covid-19 mũi nhắc lại, chị Nguyễn Thị Nguyệt Hạnh (Hà Nội) chia sẻ lý do: “Đợt dịch năm 2022, cả gia đình tôi đã trải qua cũng khá nhẹ nhàng, tôi cho rằng giờ đây Covid-19 không còn là bệnh dịch nữa mà chỉ là bệnh cảm thông thường nên không nhất thiết phải tiêm vắc-xin này như các bệnh nguy hiểm khác”.

Việc tiêm nhắc lại, chị cho biết, sở dĩ chị không cho con tiêm vì lo ngại tiêm vắc-xin cho trẻ đang có rất nhiều sự nghi ngờ và chưa có giải thích được các tác dụng phụ như thế nào.

Trước thực tế đó, theo Bộ Y tế, nhiều địa phương muốn trả lại vắc-xin do không vận động được người dân đi tiêm, trong khi rất ít địa phương có nhu cầu tiếp nhận thêm vắc-xin vì vậy có thể xảy ra khả năng dư thừa vắc-xin do không kịp sử dụng trước khi hết hạn.

Tuy nhiên, các đối tượng như người cao tuổi, người có bệnh nền, người suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai dễ chuyển biến nặng và có nguy cơ tử vong khi mắc Covid-19, do đó cần tuân thủ việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đúng lịch, đủ liều theo các hướng dẫn, khuyến cáo của Bộ Y tế.

Có cần tiêm nhắc lại vắc-xin phòng Covid-19 hay không?

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đã giúp Việt Nam chuyển từ giai đoạn Zero Covid-19 sang giai đoạn thích ứng an toàn hiệu quả, vừa kiểm soát dịch bệnh vừa phát triển kinh tế.

Nhưng để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm nói chung, thường phải tiêm vắc-xin mũi cơ bản và mũi nhắc lại. Ví dụ, vắc-xin cúm phải tiêm nhắc lại hằng năm.

"Với Covid-19, sau một thời gian miễn dịch giảm đi, việc tiêm nhắc lại vẫn cần thiết, lịch tiêm phụ thuộc vào sự suy giảm hay đáp ứng miễn dịch của mỗi người, loại biến chủng có vô hiệu hóa vắc-xin hay không", ông Phu nói.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, vắc-xin phòng Covid-19 đã và đang làm tốt vai trò phòng chống dịch hiện nay. Tuy nhiên, các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi tiềm ẩn khả năng lây lan nhanh.

Ngoài ra, miễn dịch do tiêm liều cơ bản giảm dần theo thời gian làm tăng nguy cơ bệnh chuyển nặng và tử vong. Mặt khác, người đã từng mắc Covid-19 nếu không tiêm các mũi nhắc lại có nguy cơ tái nhiễm ở mức độ nghiêm trọng hơn.

Do đó, bên cạnh thực hiện thực hiện các biện pháp dự phòng cá nhân, như đeo khẩu trang nơi công cộng, thường xuyên rửa tay sạch... thì tiêm chủng vắc-xin vẫn là chiến lược quan trọng nhất trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt tiêm đầy đủ các mũi cơ bản và nhắc lại nhằm tăng cường và củng cố khả năng miễn dịch của cơ thể đã giảm dần theo thời gian.

Việc đẩy mạnh tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 mũi cơ bản cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi và liều nhắc lại cho người từ 12 tuổi trở lên là hết sức quan trọng, không chỉ bảo vệ sức khỏe cho mỗi cá nhân mà còn giảm sự lây nhiễm trong cộng đồng, giảm nguy cơ bùng phát dịch trở lại.

Miễn dịch cộng đồng đang giảm, cần tiêm mũi vắc-xin Covid-19 nhắc lại
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động