Chủ nhật 05/05/2024 23:26

Biến thể mới Eris của virus SARS-CoV-2 xuất hiện ở nhiều quốc gia

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có tên gọi là Eris vừa được phát hiện tại một số quốc gia gây ra mối lo ngại lớn về số người phải nhập viện.
Biến thể mới Eris của virus SARS-CoV-2 xuất hiện ở nhiều quốc gia
Biến thể mới của virus SARS-CoV-2. (Ảnh: WHO)

Theo đó, hôm 6/8 (giờ địa phương), giới chức y tế của Israel xác nhận đã có ít nhất 18 trường hợp bị nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Biến thể này được gọi là Eris có tên khoa học là EG.5.1, đây là biến thể mới xuất hiện và cho thấy sự lây lan nhanh của virus SARS-CoV-2.

Biến thể EG.5.1 lần đầu tiên được phát hiện ở châu Á hồi tháng 3 vừa qua và đang có dấu hiệu lây lan nhanh. Tính đến cuối tháng 7 đã ghi nhận 2.442 ca mắc biến thể EG.5.1 trên toàn thế giới ở 36 quốc gia.

Trước đó, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) cũng cho biết biến thể EG.5.1 cũng đang lây lan nhanh tại quốc gia này khi chiếm đa số trong các ca nhập viện trong tháng 7 vừa qua. Biến chủng này hiện chiếm 14,6% số trường hợp nhiễm Covid-19, phổ biến thứ hai ở Anh.

EG.5.1 dường như đang lây lan nhanh chóng và có thể là một trong những lý do khiến số ca mắc và số ca nhập viện vì Covid-19 gia tăng tại Anh trong thời gian gần đây. Tỷ lệ mắc Covid-19 do EG.5.1 tiếp tục tăng, từ mức 3,7% trong số 4.403 ca bệnh vào tuần trước lên 5,4% trong số 4.396 trường hợp trong tuần này.

Còn tại Nhật Bản, số ca bệnh cũng đang tăng lên trong tuần thứ 17 liên tiếp, với 78.502 trường hợp chỉ trong tuần cuối của tháng 7, trong đó trường hợp mắc biến thể EG.5.1 cũng ở mức cao.

Tại Mỹ, biến thể EG.5.1 cũng đang chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các ca mắc Covid-19, sau đó tới biến thể XBB.1.16.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã bắt đầu theo dõi biến thể EG.5.1 vào hơn hai tuần trước. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, mặc dù mọi người được bảo vệ tốt hơn nhờ vaccine ngừa Covid-19 và kháng thể từ lần nhiễm Covid-19 trước đó, nhưng các quốc gia không nên mất cảnh giác.

"WHO tiếp tục khuyến cáo nhóm người có nguy cơ cao (mắc Covid-19) đeo khẩu trang ở những nơi đông người, tiêm mũi vaccine tăng cường khi được khuyến nghị và đảm bảo thông gió đầy đủ trong nhà. Và chúng tôi kêu gọi các chính phủ duy trì và không dỡ bỏ các hệ thống mà họ đã xây dựng để đối phó với Covid-19", người đứng đầu của WHO đưa ra cảnh báo.

WHO dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu về dịch Covid-19 WHO dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu về dịch Covid-19

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chính thức công bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu đối với dịch ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động