Thứ sáu 29/03/2024 12:55
Kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam:

Chúng tôi đã “chuyển đổi số” khi làm báo thời chịu tác động của dịch bệnh như thế nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong xu thế chuyển đổi số, báo chí - đã có những bước đi nhanh chóng và tích cực. Hai năm nay, dưới tác động của đại dịch Covid-19, đã có lúc nhiều hoạt động phải hạn chế, cả nước và nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội, nhưng thông tin báo chí chưa bao giờ dừng lại...

Chuyển đổi số là một xu thế, chứ không phải trào lưu của thời công nghệ 4.0. Không có một mô hình chuyển đổi số chung cho tất cả. Báo chí thực ra đã bước vào cuộc chuyển đổi số sớm, chứ không chỉ khi xuất hiện đại dịch. Cho tới nay, hầu như ấn phẩm báo chí nào cũng đều có phiên bản điện tử - đó chính là một thành phần quan trọng trong bộ chuyển đổi số của một cơ quan báo chí.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đã khẳng định: "Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của các cơ quan báo chí hiện nay để có thể tiếp tục tồn tại, phát triển, thu hút độc giả".

Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội với định hướng phát triển tòa soạn theo mô hình hội tụ, ngay từ những ngày đầu tiên khi dịch bệnh mới manh nha xuất hiện một vài ca đã nhanh chóng chuyển chế độ làm việc thông qua việc ứng dụng các nền tảng chuyển đổi số.

Chúng tôi đã “chuyển đổi số” khi làm báo thời chịu tác động của dịch bệnh như thế nào?
Báo chí không đứng ngoài công cuộc chuyển đổi số - đang là xu thế tất yếu của thời đại

Đó trước hết là việc mua bản quyền phần mềm công nghệ trong việc biên tập, sản xuất báo in. Các hoạt động quản lý quy trình xuất bản, quản trị nội bộ của tòa soạn, ứng dụng công nghệ, trình bày nội dung tất cả đều trên sự hỗ trợ của công nghệ. Phần mềm này đã hạn chế việc tập trung làm việc trực tiếp đông trên 5 người một buổi trực, đảm bảo đúng tiến độ thông tin và quy định phòng chống dịch bệnh.

Việc sản xuất tin bài điện tử được duy trì và tăng cường cho những thông tin nóng, chỉ đạo nóng từ tòa soạn. Nền tảng thông tin được kết hợp với các kênh hiệu quả từ mạng xã hội là trang Fanpage chính thức của báo.

Với bản thân mỗi nhà báo, phóng viên chúng tôi, việc tác nghiệp trong đại dịch cũng có rất nhiều thay đổi. Thứ nhất là việc luôn phải đảm bảo các quy tắc an toàn cá nhân, thực hiện 5k trong mọi môi trường tác nghiệp, đồng thời, nghiêm túc báo cáo về lịch sử tác nghiệp, nhất là những vùng có nguy cơ cao, được Bộ Y tế cảnh báo. Đăng ký lịch tuần, báo cáo công việc được cập nhật hàng ngày thông qua sự hỗ trợ của một hệ thống điều hành chung của tòa soạn.

Chuyển đổi số đã khiến phóng viên phải nâng cao sử dụng các kỹ năng công nghệ tốt hơn, nhanh hơn: Từ xử lý thông tin nguồn, tác nghiệp hiện trường, hình ảnh, đến cả video clip. Đồng thời, trong trường hợp không thể tham dự các sự kiện trực tiếp, tất cả các phóng viên đã chuyển qua hình thức khai thác thông tin trực tuyến.

Ví dụ bản thân người viết là phóng viên chuyên trách mảng giáo dục, thay vì các hội nghị trực tiếp, phóng viên đã đăng ký các đường link, sử dụng QR Code để tham dự các hội thảo, hội nghị, chương trình trực tuyến; thay vì phỏng vấn trực tiếp thì phỏng vấn nguồn tin, nhân vật qua tất cả các nền tảng là: Điện thoại, các kênh tương tác trên mạng xã hội, các ứng dụng trực tuyến khác…

Chúng tôi đã “chuyển đổi số” khi làm báo thời chịu tác động của dịch bệnh như thế nào?
Các nhà báo, không đứng ngoài xu thế của chuyển đổi số, phải bắt kịp công nghệ trong hoạt động tác nghiệp và quản trị thông tin

Với các sự kiện có tính chất thời sự, được nhiều người quan tâm như Kỳ thi và tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội, Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia…, chúng tôi cần sự tham gia làm việc theo nhóm, tác nghiệp ở các khu vực khác nhau, nhưng cùng tập hợp thông tin chung để sản xuất tin bài trên hệ thống. Vì môi trường tác nghiệp hạn chế đông người, các nội dung gần như được bàn bạc trước để lên phương án cho từng người. Thậm chí, phải liên hệ với cơ sở trước ngày diễn ra sự kiện để có thể khai thác thông tin sâu và kỹ hơn.

Chuyển đổi số cũng cho phép nền tảng của ấn bản điện tử Pháp luật và Xã hội những định dạng bài vở đẹp và hiện đại hơn: Đó là Longform, E-magazine, Infographic… nên các phóng viên không chỉ sản xuất tin bài thông thường, mà còn lên phương án cho những dạng bài báo hiện đại này.

Nhìn lại thời gian qua, nói việc tác nghiệp báo chí không có khó khăn trong diễn biến dịch bệnh phức tạp là không đúng, những với những bước chuyển đổi số và thích ứng nhanh, chúng tôi vẫn thông tin không ngừng, để chưa bao giờ dòng chảy tin tức đến bạn đọc dừng lại.

Món “đặc sản” để giữ chân độc giả
Chuyên trang điện tử Pháp luật và Xã hội ra mắt bộ mới
Chi đoàn Pháp luật và Xã hội trao tặng báo, truyện đến các trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội số 3, TP Hà Nội
Báo Pháp luật và Xã hội cùng bạn đọc xóa nhà tạm nơi địa đầu Tổ quốc Mèo Vạc, Hà Giang
Báo Pháp luật và Xã hội được tặng 2 Bằng khen trong công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19
Phan Thủy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động