Thứ năm 09/05/2024 16:13

Chung tay giữ sạch lòng sông, ao, hồ trong ngày Tết ông Công, ông Táo 2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với mục tiêu ngăn chặn tình trạng xả rác ra sông, hồ, nâng cao ý thức của người dân về vấn đề bảo vệ nguồn nước, nhóm thiện nguyện vì cộng đồng Keep Vietnam Clean tổ chức chiến dịch “Hành động vì ngày lễ ông Công, ông Táo 2024”.
Chung tay giữ sạch lòng sông, ao, hồ trong ngày Tết ông Công, ông Táo 2024
Hình ảnh người dân thả cá chép theo phong tục truyền thống Tết ông Công, ông Táo. Ảnh: Keep Vietnam Clean

Theo truyền thống, lễ cúng ông Công, ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp hằng năm là một nét đẹp độc đáo trong văn hóa tâm linh của người Việt. Trong ngày lễ, nhiều người dân giữ phong tục thả cá chép xuống sông, ao, hồ với quan niệm dân gian cá chép sẽ hóa rồng đưa ông Táo về trời và đem lại thành công, thịnh vượng cho gia chủ.

Tuy nhiên, việc người dân đi thả cá và đồ thờ cúng thường vô tình thả cùng với túi nilon, đồ thờ cúng, tro đốt từ vàng mã xuống nước. Thậm chí, có trường hợp người dân dừng xe trên cầu Chương Dương, cầu Long Biên (Hà Nội) thả túi đựng cá xuống lòng sông tạo ra hình ảnh ứng xử thiếu văn minh, mất mỹ quan đô thị và gây ô nhiễm nguồn nước.

Trước thực trạng đó, nhóm thiện nguyện vì cộng đồng Keep Vietnam Clean tổ chức chiến dịch “Hành động vì ngày lễ ông Công, ông Táo 2024” với mục tiêu “Cứu dòng nước, rước ông Táo”.

Các hoạt động của sự kiện bao gồm: hoạt động vẽ tranh gây quỹ, buổi triển lãm tranh “Vẽ Táo về Trời - Gửi lời yêu thương” và tập huấn tới hội viên Hội Phụ nữ quận Bắc Từ Liêm và các trường trên địa bàn Hà Nội về tác hại của rác thải nhựa.

Chung tay giữ sạch lòng sông, ao, hồ trong ngày Tết ông Công, ông Táo 2024
Các bạn trẻ chung tay dọn rác thải tại khu vực bờ sông cầu Chương Dương. Ảnh: Keep Vietnam Clean

Theo kế hoạch, nhóm sẽ dọn dẹp bảo vệ 23km bề mặt nước tại hai địa điểm quận Bắc Từ Liêm (Đình Chèm và một vài khu vực địa phương) và quận Long Biên (cầu Chương Dương).

Năm 2023, nhóm Keep Vietnam Clean phát động chiến dịch và nhận được kết quả ấn tượng như: kêu gọi thành công 375 tình nguyện viên, 100 hội viên hội phụ nữ, nhận được 35 tác phẩm tham gia cuộc thi vẽ tranh gây quỹ và bảo vệ được 21,2km mặt nước trên ba địa điểm tại Tây Hồ, Bắc Từ Liêm và Long Biên. Trong đợt ra quân đã thu gom được 2208,4kg rác thải.

Tiễn ông Táo, tiễn cả những căng thẳng mệt mỏi cho năm mới hanh thông Tiễn ông Táo, tiễn cả những căng thẳng mệt mỏi cho năm mới hanh thông
Những điều cần biết về cúng ông Công, ông Táo 2023 Những điều cần biết về cúng ông Công, ông Táo 2023
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động