Thứ năm 18/04/2024 13:54

Chủ động đảm bảo an toàn PCCC & CNCH trên địa bàn huyện Ba Vì

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo UBND huyện Ba Vì, đến ngày 30/5/2023, trên toàn huyện đã xây dựng được 24 tổ liên gia và 54 điểm chữa cháy công cộng, mỗi gia đình tham gia tổ liên gia đều đảm bảo có lối thoát nạn thứ hai. Mục tiêu trong đợt cao điểm từ nay đến trước ngày 15/6/2023, 100% nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hóa dễ cháy, nổ và có từ 05 hộ liền kề trở lên tham gia mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”.
Công an xã Chu Minh tuyên truyền kiến thức PCCC & CNCH cho các hộ dân.
Công an xã Chu Minh tuyên truyền kiến thức PCCC & CNCH cho các hộ dân.

Thời gian gần đây, dấu chân của những cán bộ làm công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cảnh sát khu vực Công an huyện Ba Vì đã len lỏi khắp cung đường, ngõ hẻm trong các khu dân cư. Hình ảnh những chiến sĩ mang sắc phục xanh, bất kể ngày hay đêm, đến gõ cửa tận nhà dân, để tuyên truyền kiến thức PCCC, khảo sát, xây dựng Tổ liên gia PCCC và Điểm chữa cháy công cộng trên địa bàn đã trở nên quen thuộc đối với người dân.

Mô hình Tổ liên gia và Điểm chữa cháy công cộng trên địa bàn huyện Ba Vì được nhân rộng như những cánh tay nối dài của các lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, nhằm mục tiêu báo động kịp thời, sẵn sàng về phương tiện, nhanh chóng huy động người dân tham gia chữa cháy, chớp lấy "thời điểm vàng", sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có cháy, nổ xảy ra tại khu dân cư, nhà ở. Qua đó, góp phần thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ".

Ngoài ra, mô hình còn là giải pháp thiết thực nhằm nâng cao nhận thức và ý thức của người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh về công tác PCCC, góp phần chủ động công tác phòng ngừa, không để xảy ra cháy, nổ đồng thời sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án để xử lý nhanh chóng, kịp thời, giảm thiệt hại khi có sự cố xảy ra. Khi đám cháy mới bùng phát, nếu lực lượng tại chỗ có thể xử lý và dập tắt kịp thời thì có thể kéo giảm thiệt hại về người và tài sản xuống mức thấp nhất.

Đây cũng là lực lượng có thể tiếp cận đám cháy một cách nhanh nhất. Qua đây, khẳng định vai trò tích cực của quần chúng nhân dân trong tham gia chữa cháy, xây dựng lực lượng PCCC cơ sở, góp phần thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo an toàn PCCC&CNCH trên địa bàn....

Ông Đinh Văn Cải - Trưởng thôn 8, xã Ba Trại chia sẻ, nhân dân trong thôn rất phấn khởi, cảm thấy sự quan tâm của Nhà nước đến lợi ích của từng người. Hai mô hình thật sự rất thực tế cho người dân trong công tác đảm bảo PCCC. Đây là điều cực kì cần thiết với cuộc sống của mọi người nơi đây. Thời gian tới, hi vọng sẽ có thêm nhiều Tổ liên gia PCCC và Điểm chữa cháy được lắp đặt hơn nữa và chắc chắn tất cả mọi người đều đồng tình, ủng hộ vì đó là quyền, lợi ích chính đáng của mỗi người dân.

Theo UBND huyện Ba Vì, đến ngày 30/5/2023, trên toàn huyện đã xây dựng được 24 tổ liên gia và 54 điểm chữa cháy công cộng, mỗi gia đình tham gia tổ liên gia đều đảm bảo có lối thoát nạn thứ hai.

Mục tiêu trong đợt cao điểm từ nay đến trước ngày 15/6/2023, 100% nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hóa dễ cháy, nổ và có từ 5 hộ liền kề trở lên tham gia mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”; các ngõ, hẻm sâu, tập trung nhiều nhà, có chiều sâu từ 50m trở lên, xe chữa cháy không thể tiếp cận, sẽ được xây dựng mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”.

Bên cạnh đó, mỗi hộ gia đình sản xuất kinh doanh có ít nhất 1 người được tập huấn kỹ năng PCCC, trang bị tối thiểu 1 bình chữa cháy xách tay, 01 dụng cụ phá dỡ và mở lối thoát nạn thứ hai; 100% khu dân cư được tổ chức thực tập phương án chữa cháy”; 100% hộ gia đình và hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh được kiểm tra, hướng về PCCC & CNCH.

UBND huyện Ba Vì cho biết, với những hiệu quả ban đầu mà mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng mang lại, trong thời gian tới, Công an các xã, thị trấn tiếp tục tham mưu chính quyền địa phương, phối hợp với các cơ quan đoàn thể, tiếp tục vận động người dân và nguồn lực xã hội hóa để nhân rộng và nâng cao hơn nữa hiệu quả của các mô hình, đảm bảo an toàn PCCC tại cơ sở.

Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng nhấn mạnh, đằng sau những thành quả ấy, là những cống hiến, hy sinh thầm lặng của lực lượng phòng cháy chữa cháy tại cơ sở. Mỗi ngày đi qua, những cán bộ làm công tác PCCC đã không quản khó khăn vất vả, gác lại niềm vui và công việc gia đình, tranh thủ từng phút, từng giờ, làm việc xuyên đêm, trực tiếp “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”… để tuyên truyền, vận động thực hiện các mô hình đạt được kết quả tốt, qua đó, tạo nên sự chuyển đổi mạnh mẽ nhận thức của người dân về công tác PCCC.

Hà Nội: Đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng những mô hình hay trong phòng cháy, chữa cháy
Nâng cao hiệu quả PCCC ngay tại địa bàn dân cư
Hà Đông: Giải quyết những yêu cầu cấp bách mà thực tiễn công tác PCCC và CNCH đặt ra
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động