Thứ sáu 29/03/2024 01:58

Hà Đông: Giải quyết những yêu cầu cấp bách mà thực tiễn công tác PCCC và CNCH đặt ra

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Bùi Xuân Hà cho biết, việc chủ động tăng cường thực hiện các biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác PCCC trên địa bàn quận trong thời gian qua hết sức thiết thực, hiệu quả…
Theo UBND quận Hà Đông, thông qua buổi diễn tập phương án nhằm nâng cao ý thức về công tác PCCC và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra các tình huống cháy, nổ đối với các cơ sở nguy hiểm cháy nổ, cơ sở trọng điểm trên địa bàn quận. Ảnh: Minh Phong
Theo UBND quận Hà Đông, thông qua buổi diễn tập phương án nhằm nâng cao ý thức về công tác PCCC và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra các tình huống cháy, nổ đối với các cơ sở nguy hiểm cháy nổ, cơ sở trọng điểm trên địa bàn quận. Ảnh: Minh Phong

Theo báo cáo của UBND quận Hà Đông, thời gian qua Quận ủy, HĐND, UBND quận Hà Đông đã tập trung chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác PCCC góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Bùi Xuân Hà cho biết, nhằm không để bị động với các tình huống cháy, nổ bất ngờ xảy ra, mới đây, UBND quận Hà Đông đã phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu phối hợp nhiều lực lượng tại trường Đại học Phenikaa. “Việc tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với phương án giả định tại khu vực thư viện tầng 4 trường Đại học Phenikaa là hết sức kịp thời, thiết thực, hiệu quả. Giải quyết những yêu cầu cấp bách mà thực tiễn công tác PCCC và CNCH đặt ra” – ông Bùi Xuân Hà nhấn mạnh.

Theo ông Bùi Xuân Hà, Đại học Phenikaa có địa chỉ phố Nguyễn Trác, được xây dựng trên khu đất 13ha, với gần 10.000 học sinh, sinh viên và cán bộ công nhân viên thường xuyên học tập và làm việc. Với số lượng người lớn, khi xảy ra cháy, nổ thì sẽ gây hậu quả rất nghiêm trọng về người cũng như tài sản của người dân, đặc biệt là ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn quận. Dựa vào những đặc điểm trên, UBND quận đã chọn trường làm nơi diễn tập phòng cháy chữa cháy.

Theo đó, tình huống giả định vụ cháy xảy ra tại khu vực thư việc tại tầng 4 của toà nhà văn phòng trường. Do sự cố thiết bị điện chạm chập dẫn đến cháy, chất cháy chủ yếu là giấy, vải, nhựa gỗ….

Tại thời điểm xảy ra cháy có khoảng 700 người đang có mặt. Trong quá trình thoát nạn nhiều người hoảng loạn, có khoảng 20 người bị ngạt khói nhẹ và bị kẹt lại phía trên mái của khối đế và đứng ở ban công ra tín hiệu kêu cứu; khu vực văn phòng tầng 3 tòa nhà có 12 người trong đó có 2 người bị thương không di chuyển được; 08 người bị ngạt khói nhẹ và có 02 công nhân đang sửa chữa, mái tòa A7, A8 bị ảnh hưởng của đám cháy gây mất bình tĩnh, khiến giàn giáo mái tòa nhà đang sửa chưa bị đổ xuống gây chấn thương cho 02 công nhân. Khi xảy ra cháy, lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở đã thông báo qua hệ thống loa của trường; triển khai các hoạt động chữa cháy, sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ, hướng dẫn học sinh thoát nạn, đồng thời gọi báo cháy cho lực lượng Cảnh sát PCCC & CHCN Công an quận Hà Đông.

Nhận được tin báo cháy, nhận định vụ cháy diễn biến phức tạp, Trưởng Công an quận Hà Đông Nguyễn Ngọc Quyền đã báo cáo Chủ tịch UBND quận, Công an TP Hà Nội. Lực lượng Công an quận và Phòng nghiệp vụ Công an TP Hà Nội đã kịp thời huy động 12 xe chuyên dụng, trang bị vật tư, phương tiện, bình bọt, bình bột chữa cháy đến hiện trường tổ chức chữa cháy và tìm kiếm CHCN.

Các lực lượng dân phòng, cùng với các lực lượng khác đưa người dân, di chuyển đồ đạc ra khỏi khu vực gần đám cháy. Lực lượng y tế tìm kiếm, cứu hộ những người bị ngạt khói đưa đi cấp cứu. Các xe cứu hóa xả vòi rồng để dập tắt đám cháy. Những người mắc kẹt ở các tầng trên cao được 2 xe thang tiếp cận đưa xuống dưới an toàn. Chỉ sau hơn nửa giờ, đám cháy đã được dập tắt, đảm bảo an toàn cho người, tài sản khi xảy ra cháy.

Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Bùi Xuân Hà nhấn mạnh, buổi diễn tập nhằm kiểm tra phương tiện, thiết bị tại chỗ, đánh giá và nâng cao khả năng phối hợp, tác chiến giữa các lực lượng liên quan, qua đó nâng cao ý thức PCCC đối với lực lượng PCCC cơ sở; tăng cường sư phối hợp giữa lực lượng PCCC cơ sở với lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH cả các lực lượng chức năng khác của quận trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ xảy ra và hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Hà Nội: Đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng những mô hình hay trong phòng cháy, chữa cháy
Hà Nội công khai danh sách công trình, chung cư "phớt lờ" PCCC
Nâng cao hiệu quả PCCC ngay tại địa bàn dân cư
Minh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động