Chủ nhật 05/05/2024 02:58
Xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại dự án Ethanol Phú Thọ

Chủ biệt thự ở Tam Đảo mong được trả thay số tiền 13 tỷ đồng tại toà

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 28-9, phiên toà xem xét kháng cáo của các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại dự án Ethanol Phú Thọ chuyển sang phần tranh luận...
Chủ biệt thự ở Tam Đảo mong được trả thay số tiền 13 tỷ đồng tại toà
Bị cáo Tuấn trình bày xin miễn trách nhiệm dân sự

Trình bày tại tòa, ông Kiều Đào Lâm, Giám đốc Cty Mai Phương, nêu, chiều 27-9, ông đã đề nghị HĐXX chấp thuận cho Cty Mai Phương đứng ra bồi thường thay cho Trịnh Xuân Thanh đối với khoản nợ hơn 13 tỷ đồng cho PVC.

Trong phiên tòa chiều nay, ông Lâm tiếp tục nhắc lại lời đề nghị này và mong muốn biết được quan điểm của toà. Ông Lâm khẳng định lại, để mua lại mảnh đất, ông phải vay mượn và phải đầu tư thêm 5 tỷ đồng để cải tạo, sửa chữa nhà trên khu đất. Việc này ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống gia đình và con cái.

Hiện, ông Lâm đã vay đủ số tiền hơn 13 tỷ đồng. Nếu HĐXX chấp thuận, Cty Mai Phương xin phép được nộp ngay số tiền này để bồi thường thay cho Trịnh Xuân Thanh, khắc phục hậu quả cho PVC.

Trình bày trước HĐXX, đại diện Cty Mai Phương cho rằng, đại diện VKSND có quan điểm về hướng giải quyết lô đất như trên là chưa thấu đáo. Việc bán lô đất trên là ngay tình, ông Đào Kiều Lâm đã phải huy động, vay mượn tiền để mua.

Theo đại diện Cty, thực tế PVC không thể là chủ sở hữu của lô đất. Lô đất này không phải là vật chứng của vụ án. Tại thời điểm khởi tố vụ án, số tiền góp vốn của PVC vào PVC Kinh Bắc đã chuyển thành tài sản là lô đất.

Do đó, phía Cty đề nghị toà xem xét yếu tố người thứ 3 ngay tình là Cty Mai Phương. Ngoài ra, không có hồ sơ chứng minh việc Đỗ Minh Hồng, cựu Giám đốc PVC Kinh Bắc, dùng tiền tạm ứng để mua mảnh đất trên.

Trước đó, trong phần đối đáp, đại diện VKSND cho rằng, với dự án này, phải đấu thầu quốc tế. PVC chưa có bất cứ kinh nghiệm, công nghệ để thực hiện dự án. Thực tế, PVB cũng đã mời cơ quan nước ngoài để đưa ra các tiêu chí với các nhà thầu.

Ông Đinh La Thăng đã chỉ đạo phải chuyển đấu thầu quốc tế rộng rãi sang chỉ định thầu. Qua đó đã phát sinh ra hành vi vi phạm của các bị cáo. Bị cáo Hà nhận thức rõ việc liên danh PVC không đủ điều kiện, năng lực thực hiện dự án.

Việc chỉ định thầu là khởi đầu, quyết định dẫn đến sai phạm của các bị cáo trong dự án. Nhiều luật sư cho rằng hậu quả vụ án, cách tính lãi suất không hợp lý, VKSND khẳng định, cơ quan công tố đã tính toán có lợi nhất cho các bị cáo.

“Thực tế hậu quả còn lớn hơn rất nhiều, chứ không phải 543 tỷ đồng. Hiện tại các công trình còn dở dang, hao mòn… cũng là chi phí không thể đong đếm được… Liệu các bị cáo có lòng trắc ẩn khi nghĩ thiệt hại đó là xương máu, tiền của của Nhân dân hay không?” - đại diện VKSND nêu và cho rằng, cách tính thiệt hại của vụ án là nhỏ nhất, có lợi cho các bị cáo. Việc đánh giá vai trò của bị cáo Hà đứng thứ ba là hợp lý.

Đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xem xét lại phần trách nhiệm bồi thường của các bị cáo Vũ Thanh Hà, Phạm Xuân Diệu và Lê Thanh Thái;

Không chấp nhận kháng cáo xin miễn trách nhiệm dân sự và miễn án phí dân sự của các bị cáo Nguyễn Xuân Thuỷ, Khương Anh Tuấn và Hoàng Đình Tâm; không chấp nhận kháng cáo của Cty Mai Phương về việc xin trả lại Giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất số BE 416871 do Sở TN&MT Vĩnh Phúc cấp ngày 31-8-2011; giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Nói lời sau cùng trước khi toà nghị án, các bị cáo đều mong HĐXX phúc thẩm chấp nhận kháng cáo, giảm án sơ thẩm và miễn trách nhiệm dân sự. Cụ thể, bị cáo Hà mong HĐXX xem xét có tình, có lý, cặn kẽ những nội dung bị cáo và luật sư đã trình bày.

Bị cáo Diệu giãi bày, cả đời công tác của bị cáo tận tâm, tận tụy, luôn cống hiến, vì sự phát triển của đất nước, nay tuổi cao, sức yếu, lại đang phụng dưỡng mẹ già, thờ cúng liệt sỹ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Chỉ vì mong muốn tạo công ăn việc làm cho người lao động và thực hiện chỉ đạo của cấp trên mà vướng vào vòng lao lý và phải trả món nợ.

Bị cáo Thái nói, sinh ra trong gia đình cách mạng, bố mẹ cống hiến cho cách mạng. Hai vợ chồng làm công ăn lương. Khi công tác, bị cáo luôn cống hiến, làm việc trách nhiệm cao, đạt được nhiều thành tích đạt được. Thái cảm thấy đau xót khi dự án không thể hoàn thành và mong toà cho bị cáo hưởng án treo, miễn trách nhiệm dân sự.

Bị cáo Thuỷ cũng nêu, chỉ là người làm công ăn lương, tha thiết xin HĐXX xem xét công tâm, khách quan, chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Do vụ án phức tạp, toà kéo dài nghị án và sẽ đưa ra phán quyết vào chiều 29-9.

Cty Mai Phương đề nghị bồi thường 13 tỷ đồng thay cho Trịnh Xuân Thanh
Sau 3 lần hoãn toà, TAND cấp cao tại Hà Nội xem xét kháng cáo của các bị cáo...
Vụ Ethanol Phú Thọ: Chủ mới biệt thự Tam Đảo đề nghị bảo vệ quyền người thứ ba ngay tình
Ngày 5-8: Xem xét kháng cáo của các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Dự án Ethanol Phú Thọ
Bị cáo Đinh La Thăng không kháng cáo
Chủ biệt thự Tam Đảo lên tiếng, kháng cáo...
Đỗ Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an Hải Phòng cảnh báo lừa đảo thông qua các hội nhóm đầu tư chứng khoán

Công an Hải Phòng cảnh báo lừa đảo thông qua các hội nhóm đầu tư chứng khoán

Công an TP Hải Phòng vừa đưa ra cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán.
Cháy cửa hàng hoa lúc rạng sáng khiến bé trai 12 tuổi tử vong

Cháy cửa hàng hoa lúc rạng sáng khiến bé trai 12 tuổi tử vong

Vụ hỏa hoạn xảy ra rạng sáng 4/5 tại cửa hàng hoa ở huyện Thanh Miện (Hải Dương) đã khiến bé trai 12 tuổi tử vong thương tâm.
Hà Nội: tìm nhân chứng vụ tai nạn khiến người phụ nữ tử vong trên cầu vượt Mai Dịch

Hà Nội: tìm nhân chứng vụ tai nạn khiến người phụ nữ tử vong trên cầu vượt Mai Dịch

Ngày 4/5, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết đang tìm nhân chứng vụ tai nạn giao thông trên cầu vượt Mai Dịch khiến người phụ nữ tử vong.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động