Thứ bảy 18/05/2024 14:43

Cho vay lãi “cắt cổ” rồi ném chất bẩn để uy hiếp trả nợ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nếu khách vay không trả tiền, Chiên chỉ đạo Thắng pha sơn, mắm tôm và dầu luyn trộn lẫn với nhau để ném chất bẩn vào nhà con nợ để đe dọa, uy hiếp, đòi tiền…
-	Các bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh: Nhật Nam
Các bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh: Nhật Nam

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Lê Xuân Chiên, SN 1989; Phạm Văn Thắng, SN 1990, trú tại huyện Gia Lâm, Hà Nội; Nguyễn Viết Lãm, SN 1996; Nguyễn Văn Hiếu, SN 1999; Lê Anh Việt, SN 1997 và Nguyễn Minh Vương, SN 1995 - đều trú tại huyện Gia Lâm, Hà Nội; cùng Bùi Xuân Trưởng, SN 2000, quê Hòa Bình, về tội “Cưỡng đoạt tài sản”, “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 4/2020, Lê Xuân Chiên tổ chức việc cho vay lãi nặng nhằm thu lợi bất chính. Chiên cho vay dưới hình thức vay lãi ngày (lãi suất từ 3.000-5.000 đồng/1 triệu đồng/ngày, tương đương lãi suất từ 109,5%/năm đến 182,5%/năm) và hình thức bốc bát họ tỷ lệ “10 ăn 8” (người vay tiền chỉ được nhận 80% số tiền vay và phải trả đủ trong thời hạn 50 ngày, tương đương lãi suất 146%/năm). Để thực hiện việc cho vay và thu nợ, Chiên thuê Lê Anh Việt, Bùi Xuân Trưởng, Phạm Văn Thắng, Nguyễn Viết Lãm và Nguyễn Văn Hiếu. Chiên, Thắng và Việt có trách nhiệm làm việc với người vay tiền, lập hồ sơ cho vay.

Chiên phân công Việt, Thắng và Trưởng đến nhà người vay đòi tiền, nếu chưa có tiền thì đe dọa bắt họ phải trả. Nếu không trả thì Chiên chỉ đạo Thắng pha sơn, mắm tôm và dầu luyn trộn lẫn với nhau để Lãm hoặc Hiếu ném chất bẩn vào nhà người nợ để đe dọa. Nguyễn Minh Vương là thợ cắt may tại xưởng may của gia đình Lê Xuân Chiên cũng tham gia vào việc cho vay lãi nặng.

Tài liệu điều tra, khoảng tháng 11/2020, do cần tiền nên chị L.T.T.D, SN 1995, trú tại quận Long Biên, Hà Nội, đã 6 lần vay tiền tổng số 500 triệu đồng của Lê Xuân Chiên dưới hình thức vay lãi ngày. Thực tế, chị D chỉ nhận được số tiền 446 triệu đồng, bởi Chiên đã cắt lãi 54 triệu đồng ngay khi cho vay.

Quá trình khám xét chỗ ở của Chiên, CQCA đã thu giữ tổng số 77 hợp đồng vay tiền có thông tin của những người vay. Kết quả điều tra làm rõ, Chiên và đồng phạm còn cho vay lãi nặng đối với 18 người khác. Cơ quan chức năng xác định, Chiên và đồng phạm đã cho 19 người vay tổng số tiền 2,1 tỷ đồng, hưởng lợi bất chính gần 420 triệu đồng. Ngoài việc cho vay nặng lãi, Chiên, Việt, Trưởng, Thắng, Lãm còn có hành vi cưỡng đoạt tài sản và cố ý làm hư hỏng tài sản.

Chị L.T.N, SN 1978, trú tại huyện Gia Lâm cho hay, nhiều lần vay tiền của Chiên, sau đó không có khả năng trả nợ. Đến ngày 17/7/2021, chị N còn nợ Chiên 1,8 tỷ đồng. Chiên đã nhắn tin chửi bởi, đe dọa, ép chị N trả tiền. Tối 17/7/2021, Hiếu và Lãm cùng nhiều người bạn xã hội khác đến ăn cơm tại nhà Chiên. Lúc này, Chiên nói với cả nhóm biết việc chị N đang nợ tiền, đã đòi nhiều lần nhưng chưa được.

Khuya cùng ngày, Hiếu gọi điện bảo Thắng pha chất bẩn để Hiếu mang đi ném vào nhà chị N. Rạng sáng 18/7/2021, Hiếu và Lãm chở nhau ném 1 túi qua tường rào vào sân và 1 túi vào cửa cuốn cửa hàng nhà chị N khiến 2 xe máy của chị Nhàn bị dính sơn đỏ.

Theo Kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Gia Lâm, chi phí để sửa chữa, thay thế các phụ tùng do bị vẩy sơn của 2 xe máy là hơn 6,1 triệu đồng. Ngoài vụ việc trên, nhóm người này còn có hành vi cưỡng đoạt tài sản của một người khác.

Do đó, HĐXX củaTAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Chiên 11 năm 6 tháng tù về 3 tội “Cưỡng đoạt tài sản”, “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Các bị cáo còn lại bị tuyên mức án từ 7 năm đến 10 năm 9 tháng tù.

Người phụ nữ tuổi tứ tuần bị tạm giữ vì cho vay lãi nặng
Thấy nhiều người có nhu cầu vay tiền liền cho vay với lãi suất cao
Nhóm đối tượng cho vay lãi nặng, ép trả nợ bằng chiêu hành hung, dìm con nợ xuống nước
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Thông tin mới vụ cô gái bị sát hại lúc rạng sáng ở Hà Nội

Thông tin mới vụ cô gái bị sát hại lúc rạng sáng ở Hà Nội

Lực lượng chức năng vừa tìm thấy thi thể người đàn ông nghi có liên quan vụ án giết người ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội).
Tìm bị hại của Lê Đình Hải - kẻ giả mạo quyên góp từ thiện, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Tìm bị hại của Lê Đình Hải - kẻ giả mạo quyên góp từ thiện, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Ngày 17/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng đã phát thông báo tìm bị hại liên quan đến vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do bị can Lê Đình Hải (SN 1998, trú Quận 6, TP Hồ Chí Minh) thực hiện thông qua việc kêu gọi tiền từ thiện.
21 bị cáo hầu tòa trong vụ án “rửa tiền”

21 bị cáo hầu tòa trong vụ án “rửa tiền”

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 21 bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”.
Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tâm (SN 1980, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

TAND quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng, vừa mở phiên tòa xét xử vụ án ly hôn giữa bị đơn là ông Lê Phước Hoài B, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam, nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Hồng Th.
Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Phòng CSGT - CATP Hà Nội thông tin, trong các ngày cuối tuần 10,11,12/5, lực lượng 141 phát hiện 3 vụ việc, 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự; thu giữ 1 gói tinh thể và 106 viên nghi ma túy, 2 bình kim loại nghi chứa khí N2O, 1 xe mô tô nghi xe tang vật. Xử lý 51 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông…
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động