Thứ hai 29/04/2024 03:39

Chi phí cần để tái thiết lại Ukraine sau xung đột là 486 tỷ USD

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là nhận định của một loạt các cơ quan hàng đầu thế giới như Liên Hợp quốc, Ngân hàng Thế giới hay Ủy ban châu Âu (EC) về mức kinh phí cần thiết để tái xây dựng lại nền kinh tế của Ukraine sau xung đột.
Chi phí cần để tái thiết lại Ukraine sau xung đột là 486 tỷ USD
Ukraine cần tới 486 tỷ USD để tái thiết đất nước sau xung đột. (Ảnh: Jonesday)

Theo một nghiên cứu của Liên Hợp quốc, Ủy ban châu Âu, Ngân hàng Thế giới và Chính phủ Ukraine, chi phí tái xây dựng nền kinh tế Ukraine sau gần 2 năm xung đột có thể lên tới 486 tỷ USD. Con số này là gần 2,8 lần sản lượng kinh tế dự kiến của Ukraine trong năm 2023.

Ngân hàng Thế giới cho biết số liệu 486 tỷ USD là ước tính cho giai đoạn từ ngày xung đột bắt đầu vào ngày 24/2/2022 đến hết ngày 31/12/2023. Đồng thời, con số này bao gồm thiệt hại về vật chất đối với cơ sở hạ tầng, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày và sinh kế của người dân cũng như chi phí tái xây dựng.

Con số 486 tỷ USD được ước tính để tái thiết trong khoảng 10 năm, tăng từ con số 411 tỷ USD được đưa ra vào tháng 3 năm ngoái. Trong đó, nhu cầu về nhà ở chiếm đầu bảng với 17% tổng chi phí, tương đương 80 tỷ USD. Nhu cầu về vận tải xếp thứ hai với 74 tỷ USD (15%) và thương mại - công nghiệp ở mức 67,5 tỷ USD (14%).

Báo cáo cũng chỉ ra thiệt hại trực tiếp từ xung đột lên tới gần 152 tỷ USD, chủ yếu tập trung ở các vùng như Donetsk, Kharkiv, Luhansk, Zaporizhzhia, Kherson và Kiev. Sự gián đoạn đối với sản lượng kinh tế và thương mại, cũng như các chi phí khác liên quan đến xung đột, có thể làm tăng con số ước tính thêm 499 tỷ USD.

Tuy nhiên, con số 486 tỷ USD trên không bao gồm các nhu cầu tái thiết đã được đáp ứng thông qua ngân sách Chính phủ Ukraine hoặc thông qua các đối tác và hỗ trợ quốc tế.

Theo báo cáo, Ukraine cần khoảng 15 tỷ USD cho các hoạt động sửa chữa và tái thiết cấp bách nhất trong năm 2024, trong đó 5,5 tỷ USD đã được giải ngân thông qua ngân sách chính phủ và hỗ trợ từ các nhà tài trợ.

Ông Banerji, đại diện của Ngân hàng Thế giới cũng nhấn mạnh về cơ hội đầu tư tốt khi hơn 4 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đã chảy vào Ukraine trong 3 quý đầu năm 2023.

Cảnh báo về rủi ro đối với nền kinh tế toàn cầu Cảnh báo về rủi ro đối với nền kinh tế toàn cầu
Ngành du lịch Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ trong năm 2024 Ngành du lịch Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ trong năm 2024
Thái Lan ra mắt bảo hiểm y tế mới dành cho khách du lịch Thái Lan ra mắt bảo hiểm y tế mới dành cho khách du lịch
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động