Thứ sáu 26/04/2024 04:32

Chi ngân sách đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ cho công chức, viên chức: Thế nào để hiệu quả?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cử công chức (CC), viên chức (VC) đi học sau ĐH bằng ngân sách Nhà nước đã là câu chuyện tạo nên nhiều luồng dư luận suốt những năm qua về tính hiệu quả...
Đại biểu Quốc hội Phan Viết Lượng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội: Việc đánh giá, sử dụng, đãi ngộ CC không dựa vào văn bằng thạc sĩ, tiến sĩ, đây cũng không phải là mục tiêu phấn đấu của CC, VC
Đại biểu Quốc hội Phan Viết Lượng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội: Việc đánh giá, sử dụng, đãi ngộ CC không dựa vào văn bằng thạc sĩ, tiến sĩ, đây cũng không phải là mục tiêu phấn đấu của CC, VC

Dự kiến chi 61,5 tỷ đồng cho đào tạo sau ĐH

Với 14.000 tỷ đồng, Đề án 911 được đầu tư để đào tạo 23.000 tiến sĩ, đề án này dừng nửa chừng. Đề án 322 “Đào tạo cán bộ khoa học, kỹ thuật tại các cơ sở nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước”, dự định diễn ra trong 5 năm (2000 - 2005) nhưng sau đó kéo dài 10 năm với tổng kinh phí hơn 2.500 tỷ đồng. Kết quả là số tiến sĩ tốt nghiệp chỉ chiếm 50% số gửi đi học. Hơn 30% số người về nước không trở lại cơ quan cũ làm việc.

Tại Hà Nội, theo Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ, CC, VC TP Hà Nội giai đoạn 2022 - 2025 và định hướng đến năm 2030”, TP dự kiến chi 61,5 tỷ đồng cho đào tạo sau ĐH trình độ thạc sĩ và tiến sĩ đối với cán bộ, CC, VC. Cụ thể, Hà Nội sẽ cử đi đào tạo sau ĐH tại các nước tiên tiến với CC, VC không quá 35 tuổi thuộc các Sở, chỉ tiêu là 30 người gồm 5 tiến sĩ và 25 thạc sĩ. Cử đi đào tạo sau ĐH ở trong nước CC, VC, chỉ tiêu đào tạo 240 người gồm 40 tiến sĩ và 200 thạc sĩ.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc học thì với ai cũng cần, ai cũng phải học hành, rèn luyện liên tục để cập nhật kiến thức, phục vụ cho công việc và tiến bộ bản thân. Về cập nhật kiến thức chuyên môn, các cơ quan, đơn vị tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, tập huấn kỹ năng, đó là việc đương nhiên phải làm. Còn cá nhân ai có nhu cầu đi học để lấy bằng thạc sĩ, tiến sĩ thì tự mình lo, không thể có chuyện chi ngân sách cho cán bộ, CC đi học. Bao nhiêu học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn cũng phải bỏ tiền đóng học phí, vậy thì CC đi học sau ĐH bằng tiền Nhà nước là không công bằng.

Nên dành ngân sách cho việc đào tạo kiến thức, kỹ năng

Theo PGS.TS. Nguyễn Đức Lộc - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đời sống xã hội, với mỗi đề án ở mỗi địa bàn đó, việc cử CC, VC đi học phục vụ gì cho nguồn quản trị của mình? Hiện nay đang xảy ra nhiều tranh luận xoay quanh giữa lợi ích và công bằng xã hội đối với những đề án này. Bởi lẽ, ở những vị trí việc làm khác nhau, mọi người đều đang đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước, có những cá nhân đang tự mình nỗ lực học tập, làm việc, vậy tại sao một bên đội ngũ cán bộ, CC, VC lại được ưu tiên hơn?

Hơn nữa, với đội ngũ CC, VC, có thể hôm nay họ làm ở vị trí này nhưng ngày mai họ lại làm ở vị trí khác, vậy liệu rằng việc thực hiện đề án có đạt được tính hiệu quả? Sự thay đổi của xã hội mang tính liên tục và chúng ta cần nguồn nhân lực phù hợp cho từng giai đoạn, từng bối cảnh. Chính vì vậy, thay vì đầu tư đào tạo sau ĐH cho đội ngũ CC, VC thì nên xây dựng quy trình tuyển dụng được người giỏi vào làm việc tại hệ thống quản lý Nhà nước. Cách làm này sẽ có lợi ích về mặt kinh tế cao hơn và hiệu quả cũng cao hơn.

Bên cạnh đó, nên dành ngân sách cho việc đào tạo kiến thức, kỹ năng mang tính chất quản trị cho đội ngũ nhân lực, xây dựng các chương trình đào tạo nâng cao, giúp đội ngũ của mình thích ứng với sự phát triển của xã hội trong từng giai đoạn cụ thể. Còn nếu quá ưu tiên cho nhóm CC, VC, đầu tư xong, chưa chắc người ta có sự gắn bó với công việc thì sẽ khó đảm bảo tính hiệu quả.

Đại biểu Quốc hội Phan Viết Lượng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội cho rằng, việc đánh giá, sử dụng, đãi ngộ CC không dựa vào văn bằng thạc sĩ, tiến sĩ. Đây cũng không phải là mục tiêu phấn đấu của CC, mà quan trọng là chất lượng công việc, chất lượng phục vụ Nhân dân. Đào tạo CC chất lượng cao theo hướng tăng cường số lượng tiến sĩ, thạc sĩ - thời gian vừa qua, nhiều địa phương đã làm, nhưng cần phải đánh giá lại. Vì liệu thực sự có cần thiết đào tạo trình độ tiến sĩ, thạc sĩ cho cán bộ CC hay không.

Thực tế thấy rằng, trình độ tiến sĩ, thạc sĩ không phải điều kiện cần và đủ cho một CC để trở thành công bộc mẫn cán của dân. Nhiều quốc gia trên thế giới, họ không đi theo hướng này. Bởi thạc sĩ và tiến sĩ chủ yếu phục vụ công tác giảng dạy trong các cơ sở đào tạo. Còn CC ở cơ quan hành chính Nhà nước, điều quan trọng nhất phải chất lượng đào tạo chuyên sâu đầu vào; sau đó gắn với việc bồi dưỡng nghiệp vụ và quá trình tự rèn luyện của CC.

GĐ Sở Khoa học & Công nghệ TP HCM Nguyễn Việt Dũng cũng từng đặt vấn đề: “Tôi không biết CC mình đào tạo tiến sĩ để làm gì vì tiến sĩ là để làm nghiên cứu khoa học. Chúng ta đào tạo quá nhiều tiến sĩ. Ví dụ, CC phường đăng ký học tiến sĩ công nghệ sinh học, trong khi hệ thống mình cần chính sách công, tài chính công, đầu tư công, hành chính công thì không học”.

Theo thống kê năm 2019, tổng số CC có bằng tiến sĩ là 2.347 người (0,8%), có bằng thạc sĩ là 19.136 người (6,5%). Những cơ quan có nhiều tiến sĩ là Bộ Tài nguyên môi trường, Bộ GD&ĐT, Bộ NN & PPTNT, Bộ Tài chính… Trên thế giới, ví dụ tại Úc, gần đây đã siết chặt nguồn kinh phí cấp cho nhân viên đi học thạc sĩ, tiến sĩ. Nhiều chương trình đào tạo được tổ chức liên tục, nhưng đa số là các khóa ngắn hạn từ vài giờ đến vài ngày. Số lượng được cấp kinh phí toàn phần để học thạc sĩ chỉ khoảng 1 - 2 người/năm, thường dành cho cấp quản lý hoặc những cán bộ sắp được bổ nhiệm ở những vị trí quan trọng. Lý do là thạc sĩ, tiến sĩ thường nghiên cứu chuyên sâu về một vấn đề cụ thể, nhưng công việc hàng ngày của một nhân viên Chính phủ đòi hỏi người có kinh nghiệm tư duy và có thể thích ứng với môi trường công việc mới. Thế nên, muốn học ĐH, thạc sĩ, tiến sĩ thì phải bỏ tiền túi ra học.
Đề xuất quy chế đào tạo tiến sĩ giảm thiểu “cầm tay chỉ việc”
Đẩy mạnh đào tạo tiến sĩ trong cơ sở giáo dục đại học
“Nới lỏng” quy định về bài báo khoa học trong đào tạo Tiến sĩ: Một bước đi lùi?
Giảng viên đi học tiến sĩ có thể được hỗ trợ đến 25.000 USD/năm
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Lan tỏa thông điệp giao thông có ý thức và trách nhiệm

Lan tỏa thông điệp giao thông có ý thức và trách nhiệm

Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023 không chỉ nâng cao nhận thức, ý thức đối với học sinh, sinh viên mà còn lan tỏa thông điệp tham gia giao thông văn hoá, trách nhiệm đến toàn xã hội, đặc biệt là với người dân Thủ đô.
Phụ huynh, học sinh ở Hải Phòng cần lưu ý gì trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5?

Phụ huynh, học sinh ở Hải Phòng cần lưu ý gì trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5?

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng vừa có Văn bản 1184/SGDĐT-VP đề nghị Thủ trưởng các cơ sở giáo dục phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tăng cường tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.
Tiếp tục tăng cường bảo đảm an toàn giao thông phục vụ các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tiếp tục tăng cường bảo đảm an toàn giao thông phục vụ các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Văn bản số 4262/BGTVT-VT gửi Sở GTVT các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên về việc tiếp tục tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Năm 2023 đã là năm thứ 13 Báo Kinh tế & Đô thị được UBND TP Hà Nội giao chủ trì tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông (ATGT) Thủ đô”.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã trên địa bàn TP.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 34-36 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 24/4 đến ngày 4/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm có lúc có mưa rào và dông; ngày nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Tại sân chơi HNUE English challenge 2024, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không chỉ tỏa sáng bởi trình độ ngoại ngữ mà còn bởi tài năng diễn xuất, nhạc kịch, hùng biện cũng như kiến thức về lịch sử, địa lý, nghệ thuật…
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động