Thứ sáu 19/12/2025 20:45

Chi ngân sách đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ cho công chức, viên chức: Thế nào để hiệu quả?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cử công chức (CC), viên chức (VC) đi học sau ĐH bằng ngân sách Nhà nước đã là câu chuyện tạo nên nhiều luồng dư luận suốt những năm qua về tính hiệu quả...
Đại biểu Quốc hội Phan Viết Lượng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội: Việc đánh giá, sử dụng, đãi ngộ CC không dựa vào văn bằng thạc sĩ, tiến sĩ, đây cũng không phải là mục tiêu phấn đấu của CC, VC
Đại biểu Quốc hội Phan Viết Lượng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội: Việc đánh giá, sử dụng, đãi ngộ CC không dựa vào văn bằng thạc sĩ, tiến sĩ, đây cũng không phải là mục tiêu phấn đấu của CC, VC

Dự kiến chi 61,5 tỷ đồng cho đào tạo sau ĐH

Với 14.000 tỷ đồng, Đề án 911 được đầu tư để đào tạo 23.000 tiến sĩ, đề án này dừng nửa chừng. Đề án 322 “Đào tạo cán bộ khoa học, kỹ thuật tại các cơ sở nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước”, dự định diễn ra trong 5 năm (2000 - 2005) nhưng sau đó kéo dài 10 năm với tổng kinh phí hơn 2.500 tỷ đồng. Kết quả là số tiến sĩ tốt nghiệp chỉ chiếm 50% số gửi đi học. Hơn 30% số người về nước không trở lại cơ quan cũ làm việc.

Tại Hà Nội, theo Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ, CC, VC TP Hà Nội giai đoạn 2022 - 2025 và định hướng đến năm 2030”, TP dự kiến chi 61,5 tỷ đồng cho đào tạo sau ĐH trình độ thạc sĩ và tiến sĩ đối với cán bộ, CC, VC. Cụ thể, Hà Nội sẽ cử đi đào tạo sau ĐH tại các nước tiên tiến với CC, VC không quá 35 tuổi thuộc các Sở, chỉ tiêu là 30 người gồm 5 tiến sĩ và 25 thạc sĩ. Cử đi đào tạo sau ĐH ở trong nước CC, VC, chỉ tiêu đào tạo 240 người gồm 40 tiến sĩ và 200 thạc sĩ.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc học thì với ai cũng cần, ai cũng phải học hành, rèn luyện liên tục để cập nhật kiến thức, phục vụ cho công việc và tiến bộ bản thân. Về cập nhật kiến thức chuyên môn, các cơ quan, đơn vị tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, tập huấn kỹ năng, đó là việc đương nhiên phải làm. Còn cá nhân ai có nhu cầu đi học để lấy bằng thạc sĩ, tiến sĩ thì tự mình lo, không thể có chuyện chi ngân sách cho cán bộ, CC đi học. Bao nhiêu học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn cũng phải bỏ tiền đóng học phí, vậy thì CC đi học sau ĐH bằng tiền Nhà nước là không công bằng.

Nên dành ngân sách cho việc đào tạo kiến thức, kỹ năng

Theo PGS.TS. Nguyễn Đức Lộc - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đời sống xã hội, với mỗi đề án ở mỗi địa bàn đó, việc cử CC, VC đi học phục vụ gì cho nguồn quản trị của mình? Hiện nay đang xảy ra nhiều tranh luận xoay quanh giữa lợi ích và công bằng xã hội đối với những đề án này. Bởi lẽ, ở những vị trí việc làm khác nhau, mọi người đều đang đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước, có những cá nhân đang tự mình nỗ lực học tập, làm việc, vậy tại sao một bên đội ngũ cán bộ, CC, VC lại được ưu tiên hơn?

Hơn nữa, với đội ngũ CC, VC, có thể hôm nay họ làm ở vị trí này nhưng ngày mai họ lại làm ở vị trí khác, vậy liệu rằng việc thực hiện đề án có đạt được tính hiệu quả? Sự thay đổi của xã hội mang tính liên tục và chúng ta cần nguồn nhân lực phù hợp cho từng giai đoạn, từng bối cảnh. Chính vì vậy, thay vì đầu tư đào tạo sau ĐH cho đội ngũ CC, VC thì nên xây dựng quy trình tuyển dụng được người giỏi vào làm việc tại hệ thống quản lý Nhà nước. Cách làm này sẽ có lợi ích về mặt kinh tế cao hơn và hiệu quả cũng cao hơn.

Bên cạnh đó, nên dành ngân sách cho việc đào tạo kiến thức, kỹ năng mang tính chất quản trị cho đội ngũ nhân lực, xây dựng các chương trình đào tạo nâng cao, giúp đội ngũ của mình thích ứng với sự phát triển của xã hội trong từng giai đoạn cụ thể. Còn nếu quá ưu tiên cho nhóm CC, VC, đầu tư xong, chưa chắc người ta có sự gắn bó với công việc thì sẽ khó đảm bảo tính hiệu quả.

Đại biểu Quốc hội Phan Viết Lượng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội cho rằng, việc đánh giá, sử dụng, đãi ngộ CC không dựa vào văn bằng thạc sĩ, tiến sĩ. Đây cũng không phải là mục tiêu phấn đấu của CC, mà quan trọng là chất lượng công việc, chất lượng phục vụ Nhân dân. Đào tạo CC chất lượng cao theo hướng tăng cường số lượng tiến sĩ, thạc sĩ - thời gian vừa qua, nhiều địa phương đã làm, nhưng cần phải đánh giá lại. Vì liệu thực sự có cần thiết đào tạo trình độ tiến sĩ, thạc sĩ cho cán bộ CC hay không.

Thực tế thấy rằng, trình độ tiến sĩ, thạc sĩ không phải điều kiện cần và đủ cho một CC để trở thành công bộc mẫn cán của dân. Nhiều quốc gia trên thế giới, họ không đi theo hướng này. Bởi thạc sĩ và tiến sĩ chủ yếu phục vụ công tác giảng dạy trong các cơ sở đào tạo. Còn CC ở cơ quan hành chính Nhà nước, điều quan trọng nhất phải chất lượng đào tạo chuyên sâu đầu vào; sau đó gắn với việc bồi dưỡng nghiệp vụ và quá trình tự rèn luyện của CC.

GĐ Sở Khoa học & Công nghệ TP HCM Nguyễn Việt Dũng cũng từng đặt vấn đề: “Tôi không biết CC mình đào tạo tiến sĩ để làm gì vì tiến sĩ là để làm nghiên cứu khoa học. Chúng ta đào tạo quá nhiều tiến sĩ. Ví dụ, CC phường đăng ký học tiến sĩ công nghệ sinh học, trong khi hệ thống mình cần chính sách công, tài chính công, đầu tư công, hành chính công thì không học”.

Theo thống kê năm 2019, tổng số CC có bằng tiến sĩ là 2.347 người (0,8%), có bằng thạc sĩ là 19.136 người (6,5%). Những cơ quan có nhiều tiến sĩ là Bộ Tài nguyên môi trường, Bộ GD&ĐT, Bộ NN & PPTNT, Bộ Tài chính… Trên thế giới, ví dụ tại Úc, gần đây đã siết chặt nguồn kinh phí cấp cho nhân viên đi học thạc sĩ, tiến sĩ. Nhiều chương trình đào tạo được tổ chức liên tục, nhưng đa số là các khóa ngắn hạn từ vài giờ đến vài ngày. Số lượng được cấp kinh phí toàn phần để học thạc sĩ chỉ khoảng 1 - 2 người/năm, thường dành cho cấp quản lý hoặc những cán bộ sắp được bổ nhiệm ở những vị trí quan trọng. Lý do là thạc sĩ, tiến sĩ thường nghiên cứu chuyên sâu về một vấn đề cụ thể, nhưng công việc hàng ngày của một nhân viên Chính phủ đòi hỏi người có kinh nghiệm tư duy và có thể thích ứng với môi trường công việc mới. Thế nên, muốn học ĐH, thạc sĩ, tiến sĩ thì phải bỏ tiền túi ra học.
Đề xuất quy chế đào tạo tiến sĩ giảm thiểu “cầm tay chỉ việc”
Đẩy mạnh đào tạo tiến sĩ trong cơ sở giáo dục đại học
“Nới lỏng” quy định về bài báo khoa học trong đào tạo Tiến sĩ: Một bước đi lùi?
Giảng viên đi học tiến sĩ có thể được hỗ trợ đến 25.000 USD/năm
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khởi công Dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Khởi công Dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Sáng 19/12, tại phường Phú Thượng, Hà Nội dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, liên danh các nhà đầu tư Đại Quang Minh, Văn Phú, MIK Group, Thaco, T&T Group và Tập đoàn Hòa Phát đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng.
Giúp đỡ cháu bé có biểu hiện lo lắng trong khu dân cư lúc nửa đêm

Giúp đỡ cháu bé có biểu hiện lo lắng trong khu dân cư lúc nửa đêm

Ngày 17/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an xã Thư Lâm đã kịp thời giúp cháu bé đi lạc trở về an toàn với gia đình.
Kỳ cuối: “Kiềng ba chân” trong giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Kỳ cuối: “Kiềng ba chân” trong giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Các chuyên gia cho rằng, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho giới trẻ cần được thực hiện nghiêm túc theo luật, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đoàn thể, các cán bộ chuyên trách, đồng thời cần phải đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền.
Hà Nội chuẩn bị khởi công dự án tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

Hà Nội chuẩn bị khởi công dự án tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

Thành phố Hà Nội đang khẩn trương hoàn tất các công tác chuẩn bị để tổ chức Lễ khởi công Dự án Cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch, dự kiến diễn ra vào sáng 19/12/2025.
Rủi ro pháp lý khi đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông

Rủi ro pháp lý khi đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông

Việc một cá nhân đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông một cách bất thường có thể dẫn đến nhiều rắc rối pháp lý nghiêm trọng, tùy thuộc vào mục đích và hành vi thực tế đằng sau việc đứng tên này.
Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP

Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3 – đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất.
Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 15/12, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, trời rét, có nơi rét đậm. Trong khi đó, trên nhiều vùng biển, đặc biệt là Biển Đông, gió Đông Bắc duy trì cường độ mạnh, gây sóng cao và biển động, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hoạt động hàng hải.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, Hà Nội liên tục chìm trong lớp sương mù dày đặc do nồng độ bụi mịn PM2.5 tăng cao, nhiều thời điểm đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Trước diễn biến xấu, thành phố đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm kiểm soát nguồn phát thải và cải thiện chất lượng không khí.
Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Hà Nội đang bước vào giai đoạn quyết liệt giảm ô nhiễm không khí, trong đó trọng tâm là giúp người dân chuyển từ xe máy xăng sang xe điện. Hàng loạt chính sách hỗ trợ tài chính, hạ tầng và ưu đãi lệ phí đang được xây dựng nhằm bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, công bằng và khả thi.
Làm gì để việc dạy AI cho học sinh đạt hiệu quả?

Làm gì để việc dạy AI cho học sinh đạt hiệu quả?

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông. Theo đó, khung nội dung được phát triển dựa trên 4 mạch kiến thức chính gồm: tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức AI, các kĩ thuật và ứng dụng AI, thiết kế hệ thống AI.
Tọa đàm trực tuyến “Định vị cho sinh viên Báo chí hậu sáp nhập”

Tọa đàm trực tuyến “Định vị cho sinh viên Báo chí hậu sáp nhập”

Chiều 19/12, Tọa đàm trực tuyến “Định vị cho sinh viên Báo chí hậu sáp nhập” do Trang tin điện tử Sóng trẻ phối hợp với Viện Báo chí - Truyền thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức, hứa hẹn thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên và những người làm báo trẻ.
Cô giáo có tấm lòng nhân hậu

Cô giáo có tấm lòng nhân hậu

25 năm qua, cô giáo Tăng Thị Thu Hằng - Phó trưởng Khoa Kĩ năng Nghiệp vụ Đội, Trường Lê Duẩn luôn gắn bó với công tác thiện nguyện, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là đồng bào vùng sâu, vùng xa.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động