Thứ sáu 19/04/2024 06:01

Hỗ trợ học phí 25.000 USD/người/năm đào tạo tiến sĩ ở nước ngoài

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 30/2022/TT-BTC hướng dẫn cơ chế tài chính thực hiện Đề án Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 – 2030. Theo đó, hỗ trợ học phí tối đa 25.000 đô la Mỹ/người/năm học đào tạo tiến sĩ ở nước ngoài.
Hỗ trợ học phí 25.000 đô la Mỹ/người/năm đào tạo tiến sĩ ở nước ngoài
Hỗ trợ học phí 25.000 đô la Mỹ/người/năm đào tạo tiến sĩ ở nước ngoài

Thông tư quy định rõ nội dung hỗ trợ đối với phương thức đào tạo toàn thời gian ở nước ngoài trình độ tiến sĩ và thạc sĩ.

Đối với học phí và các khoản có liên quan đến học phí: Thực hiện thanh toán theo hợp đồng ký kết giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với cơ sở đào tạo ở nước ngoài hoặc theo mức do cơ sở đào tạo ở nước ngoài thông báo trong giấy báo tiếp nhận học viên (chi bằng đồng đôla Mỹ hoặc bằng đồng tiền của nước sở tại); tối đa không quá 25.000 đô la Mỹ/người học/năm học hoặc tương đương với đồng tiền của nước sở tại. Trường hợp mức học phí cao hơn mức 25.000 đô la Mỹ/người học/năm thì mức chênh lệch học phí cao hơn do người học tự chi trả hoặc do cơ sở giáo dục đại học cử giảng viên đi học chi trả theo quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị.

Trường hợp đặc biệt, cần thu hút và tạo nguồn giảng viên từ những sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Nghị định số 140/2017/NĐ-CP ngày 5/12/2017 của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ thì Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, quyết định đối với từng trường hợp cụ thể, thực hiện thanh toán theo mức học phí quy định của cơ sở đào tạo và trong phạm vi dự toán được giao.

Chi phí làm hộ chiếu, visa: Thanh toán theo mức quy định của Nhà nước đối với chi phí làm hộ chiếu và theo hóa đơn lệ phí visa thực tế của các nước nơi người học được cử đi đào tạo đối với chi phí làm visa.

Sinh hoạt phí cấp cho người học theo mức quy định tại Phụ lục kèm theo Thông tư này. Sinh hoạt phí được cấp theo thời gian học tập thực tế ở nước ngoài (từ ngày nhập học đến ngày kết thúc khóa học nhưng không vượt quá thời gian ghi trong quyết định cử đi đào tạo của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo);

Việc thanh toán sinh hoạt phí cho người học được cấp định kỳ theo quý hoặc 06 tháng/lần, đảm bảo không ảnh hưởng đến việc học tập, nghiên cứu của người học.

Theo Thông tư, mức bảo hiểm y tế bắt buộc thực hiện thanh toán theo mức quy định của nước sở tại (căn cứ theo mức thông báo trong giấy tiếp nhận học viên của cơ sở đào tạo) và được cấp bằng đồng đôla Mỹ hoặc bằng đồng tiền của nước sở tại; tối đa không vượt quá 1.000 đô la Mỹ/người/năm;

Trường hợp người học có nguyện vọng mua bảo hiểm y tế ở mức cao hơn mức quy định tại Thông tư này thì phải tự bù phần chênh lệch.

Tiền vé máy bay đi và về (hạng phổ thông): Người học được cấp một lượt vé từ Việt Nam đến nơi học tập và một lượt vé từ nơi học tập về Việt Nam (trừ trường hợp được phía bạn đài thọ) trong toàn bộ thời gian đào tạo;

Chi phí đi đường (để bù đắp các khoản lệ phí sân bay và thuê phương tiện đi lại từ sân bay về nơi ở và ngược lại) được cấp 01 lần với mức khoán là 100 đô la Mỹ/người/cho toàn bộ thời gian đào tạo.

Các khoản chi khác phát sinh trong quá trình đào tạo: Chi phí chuyển và nhận tiền qua ngân hàng liên quan đến khóa đào tạo ở nước ngoài (nếu có): Căn cứ vào các quy định của ngân hàng nước sở tại và ở Việt Nam, nếu có phát sinh lệ phí chuyển tiền hoặc nhận tiền qua ngân hàng thì ngân sách nhà nước sẽ cấp khoản chi này theo thực tế phát sinh;

Hỗ trợ chi phí để xử lý các rủi ro, bất khả kháng xảy ra đối với người học được cử đi đào tạo: Trường hợp người học tử vong, ngân sách nhà nước hỗ trợ toàn bộ cước phí vận chuyển thi hài hoặc lọ tro từ nước ngoài về nước hoặc hỗ trợ phần còn thiếu của cước phí vận chuyển sau khi bảo hiểm chi trả;

Trường hợp thời gian thực tế đào tạo nhiều hơn thời gian ghi trong Quyết định cử đi đào tạo của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (bao gồm cả do nguyên nhân bất khả kháng như chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh) và người học vẫn đảm bảo kết quả học tập, được cơ sở đào tạo nước ngoài xác nhận thì người học chỉ được thanh toán các chế độ, chính sách trong thời gian kéo dài khi có Quyết định bổ sung của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng tổng thời gian không vượt quá thời gian quy định về hoàn thành chương trình đào tạo tại khoản 4 Điều 4 Thông tư số 25/2021/TT-BGDĐT.

Thông tư 30/2022/TT-BTC có hiệu lực thi hành từ ngày 20/7/2022.

Đẩy mạnh đào tạo tiến sĩ trong cơ sở giáo dục đại học
“Nới lỏng” quy định về bài báo khoa học trong đào tạo Tiến sĩ: Một bước đi lùi?
Giảng viên đi học tiến sĩ có thể được hỗ trợ đến 25.000 USD/năm
Chi ngân sách đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ cho công chức, viên chức: Thế nào để hiệu quả?
T.Quang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công khai danh sách ô tô vi phạm bị phạt nguội tháng 4/2024

Công khai danh sách ô tô vi phạm bị phạt nguội tháng 4/2024

Từ ngày 11 đến 14/4, qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an TP Bắc Giang phát hiện và thực hiện xử phạt nguội đối với 71 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Du khách Mỹ bị lạc tại Hà Nội vô cùng cảm kích khi được công an giúp đỡ

Du khách Mỹ bị lạc tại Hà Nội vô cùng cảm kích khi được công an giúp đỡ

Thông tin từ Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, đơn vị vừa giúp đỡ một du khách Mỹ bị lạc đường, không nhớ khách sạn lưu trú trở về khách sạn an toàn…
Cháy xe khách giường nằm trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương

Cháy xe khách giường nằm trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương

Chiều 17/4, một xe chở khách giường nằm đã bất ngờ bốc cháy trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương (đoạn qua huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An). Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng phương tiện và nhiều tài sản bị thiêu rụi.
Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
Hà Nội tăng cường xe khách phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội tăng cường xe khách phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội đã triển khai kế hoạch tăng cường số lượng phương tiện vận tải ôtô khách phục vụ vận tải hành khách. Dịp này các bến xe gồm Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm được tăng cường 715 xe khách.
Hà Nội: không để thiếu điện trong mùa hè

Hà Nội: không để thiếu điện trong mùa hè

Nhiều giải pháp được đưa ra nhằm đảm bảo cho các hoạt động kinh doanh, sinh hoạt… trên địa bàn TP Hà Nội không bị ảnh hưởng do thiếu điện khi bước vào mùa hè.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 18/4 đến ngày 28/4 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 18/4 đến ngày 28/4 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 18/4 đến ngày 28/4.
Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Hà Nội đêm và sáng sớm có mưa rào và dông, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Hà Nội đêm và sáng sớm có mưa rào và dông, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông, sau có mưa rào và dông vài nơi; trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Hà Nội: nhiều giải pháp để cải thiện chất lượng không khí

Hà Nội: nhiều giải pháp để cải thiện chất lượng không khí

Nghiên cứu do Trung tâm Nghiên cứu quan trắc và Mô hình hoá môi trường thực hiện cho thấy nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm của TP Hà Nội trong giai đoạn 2017-2020 đều vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia gần 2 lần và vượt hơn 8 lần so với khuyến nghị của WHO. TP xuất hiện ô nhiễm NO2 và O3 cục bộ tại một số thời điểm.
Học phí ngành Báo chí, Truyền thông cao nhất gần 70 triệu đồng

Học phí ngành Báo chí, Truyền thông cao nhất gần 70 triệu đồng

Nhiều trường đào tạo ngành Báo chí, Truyền thông trên cả nước vừa công bố mức học phí năm học 2024-2025 dự kiến dao động từ 14,3 - 66 triệu đồng.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học (ĐH), tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024. Theo đó, từ ngày 18/7, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH.
Hà Nội: gần 30.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục

Hà Nội: gần 30.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục

Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của các trường THPT tư thục.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động