Thứ năm 25/04/2024 07:57

Giải pháp hỗ trợ tài chính cho sinh viên, cùng chia sẻ khó khăn thời dịch bệnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhiều trường đại học (ĐH) thực hiện chính sách miễn giảm học phí, không tăng và hỗ trợ một phần học phí cho sinh viên, học viên. Đây là những nỗ lực nhằm giảm tải gánh nặng cũng như chia sẻ khó khăn với phụ huynh và sinh viên trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến kéo dài.

Theo TS Vũ Trọng Nghĩa, Trưởng phòng Truyền thông, trường ĐH Kinh tế Quốc dân, đại dịch Covid-19 khiến nhiều sinh viên và gia đình bị ảnh hưởng, nhằm hỗ trợ, động viên các em, Ban giám hiệu nhà trường quyết định hỗ trợ mỗi sinh viên học online 1 triệu đồng (trừ vào tiền học phí).

Trường ĐH Thương mại đã gửi tới sinh viên toàn trường về chính sách hỗ trợ tài chính đối với sinh viên do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cụ thể, trong năm học 2020 - 2021, nhà trường quyết định giảm 7% học phí và hỗ trợ chi phí 4G trong suốt thời gian sinh viên học online. Căn cứ số lượng tín chỉ, học phí và phí 4G sẽ được chuyển tới tài khoản của sinh viên. Được biết, học phí hiện nay của trường ĐH Thương mại là 496.000 đồng/tín chỉ.

Tại Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM (HUFI), PGS TS Nguyễn Xuân Hoàn, Hiệu trưởng Nhà trường, HUFI quyết định giảm 5% học phí học kỳ I năm học 2021-2022 với toàn bộ sinh viên đang theo học. Cụ thể, trong năm học 2021-2022, ngoài việc giảm 5% học phí học kỳ I cho sinh viên, nhà trường sẽ chi gói hỗ trợ hơn 30,6 tỷ đồng cho các quỹ học bổng và hỗ trợ sinh viên của trường.

Giải pháp hỗ trợ tài chính cho sinh viên, cùng chia sẻ khó khăn thời dịch bệnh
Nhiều trường ĐH thực hiện chính sách miễn giảm học phí, không tăng và hỗ trợ một phần học phí cho sinh viên, học viên. Ảnh: ĐH FPT

Trường ĐH Luật TP.HCM cũng đã lập gói hỗ trợ gần 600 triệu đồng cho sinh viên hiện đang ở trọ tại TP.HCM có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Danh sách này gồm 391 sinh viên, được tổng hợp từ các lớp chính quy, những sinh viên có hộ khẩu tại các tỉnh nhưng hiện tại đang ở trọ tại TP.HCM, điều kiện học tập và sinh hoạt khó khăn không có điều kiện về quê do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Mỗi sinh viên này sẽ được hỗ trợ 1,5 triệu đồng và nhận một lần.

Trường ĐH Hoa Sen cho người học giãn đóng học phí thành nhiều lần. Sinh viên có thể làm thủ tục và học phí có thể được đóng thành 3 đợt trong một học kỳ.

TS Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hội đồng trường ĐH FPT cho biết, sắp tới, tùy vào tình hình dịch bệnh mà trường sẽ có những bước hỗ trợ tiếp theo, giúp các em và gia đình giảm áp lực tài chính, yên tâm học tập.

Theo khảo sát của Bộ GD&ĐT mức chi phí học tập (học phí và chi phí sinh hoạt) của một học sinh, sinh viên hiện tối thiểu rơi vào khoảng 6,5- 9,5 triệu đồng/tháng (tính với mức học phí cao nhất). Do đó, mức cho vay hiện hành (2,5 triệu đồng/tháng) mới chỉ đáp ứng 49% học phí của nhóm ngành có học phí cao nhất và 38,5% nhu cầu chi phí học tập.

Trên cơ sở đó, mới đây Bộ Giáo GD&ĐT cùng Bộ Tài chính đã kiến nghị Chính phủ tăng mức vay cho học sinh, sinh viên lên mức 4 triệu đồng/tháng (bằng 61% mức chi phí học tập tối thiểu và 42% mức chi phí học tập tối đa của học sinh, sinh viên).

T.Fan
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động