Thứ năm 25/04/2024 17:37
Nguyên TGĐ Cty Gang thép Thái Nguyên:

Chỉ có quyền đề xuất chứ không được quyết định?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 9-11, phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với 12 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án xảy ra tại Cty CP Gang thép Thái Nguyên tiếp tục được diễn ra ở phần xét hỏi.
Chỉ có quyền đề xuất chứ không được quyết định?
Bị cáo Mừng trả lời toà.

Trả lời HĐXX, bị cáo Trần Trọng Mừng, nguyên TGĐ Cty Gang thép Thái Nguyên – TISCO, thừa nhận, việc truy tố là đúng nhưng đề nghị tòa phúc thẩm xem xét lại vai trò của bị cáo.

Bị cáo Mừng trình bày, lý do kháng cáo là mong xem xét vai trò trong dự án, bởi khi bị cáo nghỉ hưu, dự án TISCO 2 vẫn được thực hiện.

Theo bị cáo, quá trình thực hiện dự án, thấy MCC không thực hiện đúng tiến độ, đã có đề xuất, đến ngày 15-4-2009, MCC không triển khai 5 vấn đề đặt ra thì sẽ dừng hợp đồng, tìm nhà thầu Việt Nam thay thế. Văn bản này gửi lên Tổng Cty Thép Việt Nam - VNS và Bộ Công Thương.

Ngoài ra, nếu MCC không hoàn thành tiến độ sẽ kiện ra toà án quốc tế. Tuy nhiên, sau khi TISCO đề xuất, VNS không có ý kiến. Bộ Công Thương đã chủ trì một cuộc họp, bàn triển khai thực hiện tiến độ dự án, tháo gỡ khó khăn.

Về việc cáo buộc bị cáo đã không quyết định dừng hợp đồng khi nhà thầu chính không thực hiện đúng thoả thuận, bị cáo Mừng cho rằng, bản thân chỉ có quyền đề xuất chứ không được quyết định dừng. Bởi thời điểm bị cáo làm Tổng Giám đốc, TISCO chưa cổ phần nên mọi việc đều phải làm theo chỉ đạo.

Còn bị cáo Đặng Văn Tập, nguyên Phó Giám đốc thường trực BQL dự án cho rằng, mức án 7 năm tù là nặng. Bị cáo giãi bày, ngoài tình tiết giảm nhẹ thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với CQĐT , có nhiều thành tích công tác, đề nghị toà xem xét bản thân đã bước sang tuổi 70, thuộc diện người cao tuổi.

Cũng như bị cáo Mừng, bị cáo Tập đề nghị HĐXX xem xét vai trò của ông trong vụ án. Bị cáo không có quyền quyết định để VINAINCON tham gia dự án. Bị cáo chỉ đề xuất từ những việc đã có từ trước đó.

Các bị cáo: Đồng Quang Dương, nguyên Phó Giám đốc dự án cũng xin giảm án, xin miễn bồi thường.

Bị cáo Đỗ Xuân Hòa, nguyên kế toán trưởng TISCO xin giảm án và xin miễn bồi thường 40 tỷ đồng với lý do, trong vụ án, bị cáo có vai trò mờ nhạt, không tư lợi nên không có trách nhiệm phải bồi thường. Hiện, bị cáo đã khắc phục 110 triệu đồng.

Bị cáo Uông Sỹ Bính, nguyên Phó phòng kế toán TISCO trả lời: “Tòa buộc tôi bồi thường 30 tỷ đồng là quá lớn, gần bằng với lãnh đạo của bị cáo là chưa hợp lý. Bị cáo lương thấp, vợ nghỉ việc do mất sức, hoàn cảnh khó khăn” và xin được hưởng án treo.

Đáng chú ý, bị cáo Đậu Văn Hùng, nguyên Tổng giám đốc VNS, xin xét xử vắng mặt. Tuy nhiên, luật sư của bị cáo trình bày nội dung kháng cáo và cho biết, thân chủ đã bồi thường 60 tỷ đồng. Bị cáo Hùng xin giảm án, giảm trách nhiệm hình phạt.

"Bị cáo tuổi đã cao, sức khỏe yếu, mắc bệnh nan y, là người có công với cách mạng, đang điều trị bệnh. Bị cáo đã khắc phục hậu quả là 60 tỷ đồng nên xin HĐXX phúc thẩm tuyên được cải tạo ngoài xã hội" - lời luật sư.

Trong vụ án, CQĐT- Bộ Công an đã ra lệnh kê biên tài sản của các bị cáo. Trong đó, đối với bị cáo Trần Văn Khâm, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc TISCO, bị kê biên 6 nhà, đất tại tỉnh Thái Nguyên, à Nội.

CQCA cũng kê biên 5 tài sản là nhà, đất của bị cáo Đậu Văn Hùng ở TP HCM, kê biên 2 nhà đất của bị cáo Trần Trọng Mừng; 1 nhà đất của bị cáo Mai Văn Tinh, cựu Chủ tịch HĐQT của VNS; 1 nhà đất của bị cáo Ngô Sỹ Hán, cựu Phó Tổng giám đốc TISCO và phong tỏa, tạm dừng giao dịch một số tài khoản ngân hàng của các bị cáo.

CQCA phong tỏa số tiền 800 triệu đồng trong tài khoản bị cáo Mừng và kê biên 2 căn nhà ở Hà Nội và Hòa Bình. Bị cáo Mừng khai nhận, nhà đất trên là tài sản của 2 vợ chồng. Bị cáo đồng ý khắc phục hậu quả trong phần tài sản thuộc phần sở hữu của bị cáo.
Phúc thẩm vụ sai phạm tại Cty Gang thép Thái Nguyên: 12 bị cáo kháng cáo
Ngày 12-4: Xét xử đại án xảy ra tại Cty Gang thép Thái Nguyên
Khởi tố 14 đối tượng liên quan đến sai phạm Dự án của Cty Gang thép Thái Nguyên
Khởi tố, bắt tạm giam 5 bị can liên quan đến sai phạm ở Cty Gang thép Thái Nguyên
Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động