Thứ ba 10/09/2024 19:03

Thủ tướng và các Phó Thủ tướng thị sát, kiểm tra tình hình chống lũ tại Bắc Giang, Thái Nguyên, Yên Bái

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 10/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thị sát tình hình, kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó mưa lũ, thiên tai, cứu hộ, cứu nạn tại tỉnh Bắc Giang - một trong những địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, thiên tai. Cũng trong sáng 10/9, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc thị sát, chỉ đạo công tác phòng chống bão lụt tại tỉnh Thái Nguyên; Phó Thủ tướng Lê Thành Long kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa bão tại tỉnh Yên Bái.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát, kiểm tra công tác ứng phó thiên tai tại xã Vân Hà, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đang bị cô lập. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát, kiểm tra công tác ứng phó thiên tai tại khu vực sông Cầu (giáp hai xã Tiên Sơn và xã Vân Hà, thị xã Việt Yên, Bắc Giang). Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng về xã có 9.000 dân đang bị chia cắt bởi mưa lũ tại Bắc Giang

Bão số 3 và hoàn lưu sau bão đã gây mưa lớn trên diện rộng ở Bắc Bộ, đặc biệt tại các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ, gây thiệt hại to lớn về tính mạng, tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của người dân.

Tại Bắc Giang, lũ từ thượng nguồn đổ về khiến nước dâng cao trên các con sông lớn, nhiều nơi bị ngập lụt, cô lập, chia cắt nghiêm trọng, gây nhiều thiệt hại, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhiều gia đình trong tỉnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm hỏi, động viên người dân và các lực lượng chức năng đang làm công tác cứu hộ, cứu nạn tại xã Vân Hà, huyện Việt Yên. Đây là xã nằm ven sông Cầu, có 9.000 dân, đang bị chia cắt bởi mưa lũ.

Thăm hỏi, động viên người dân và các lực lượng chức năng đang làm công tác cứu hộ, cứu nạn, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan tiếp tục tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác ứng phó thiên tai. Rà soát kỹ, chủ động sơ tán, di dời dân cư khỏi khu vực mất an toàn, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Kiểm soát chặt chẽ, hướng dẫn, hỗ trợ bảo đảm an toàn giao thông, nhất là tại các khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực có nguy cơ sạt lở.

Thủ tướng yêu cầu thị xã Việt Yên và tỉnh Bắc Giang cùng với việc ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai cần nỗ lực duy trì sản xuất, kinh doanh, khôi phục sản xuất nông nghiệp trở lại bình thường và nhất là sản xuất tại các khu công nghiệp vì tỉnh là một trong các trung tâm công nghiệp lớn của miền Bắc; duy trì cung ứng điện và bảo đảm sóng viễn thông để phục vụ công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt, đời sống người dân.

Lực lượng Quân đội, Công an phối hợp với các địa phương khẩn trương vận chuyển lương thực, thực phẩm, lương khô, mì tôm, các nhu yếu phẩm, nước uống, nước sạch… để cung cấp cho người dân trong vùng bị cô lập trong thời gian nhanh nhất có thể, đảm bảo đúng đối tượng, hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí.

Thủ tướng cũng lưu ý địa phương, trường học nào an toàn thì mới cho học sinh đi học, chưa an toàn thì cho học sinh nghỉ; chú ý giữ gìn vệ sinh môi trường.

Thủ tướng và các Phó Thủ tướng thị sát, kiểm tra tình hình chống lũ tại Bắc Giang, Thái Nguyên, Yên Bái
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc thị sát, kiểm tra tình hình lũ trên sông Cầu tại địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: VGP/Trần Mạnh

Các Phó Thủ tướng kiểm tra công tác phòng chống bão lụt tại Thái Nguyên, Yên Bái

Sáng cùng ngày, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc cũng đến thị sát, chỉ đạo công tác phòng chống bão lụt tại tỉnh Thái Nguyên.

Những ngày qua, do ảnh hưởng của mưa lũ, tình trạng ngập úng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên khá nghiêm trọng. Riêng trên địa bàn TP Thái Nguyên có 81 xóm, tổ dân phố của 17 xã, phường nằm ven sông Cầu bị ngập sâu, trong đó có 20 xóm, tổ dân phố bị cô lập.

Mực nước sông Cầu dâng cao cũng đã gây ngập lụt trên diện rộng tại 8 xã ven sông ở huyện Phú Bình. Khoảng hơn 400 hộ dân ở phường Tân Phú, TP Phổ Yên cũng bị ảnh hưởng khi mực nước sông Cầu dâng cao, nguy cơ xảy ra ngập lụt vùng ven sông, sạt lở bờ sông.

Kiểm tra đập Ba Đa, địa điểm xung yếu nhất của tỉnh Thái Nguyên, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc đề nghị tỉnh bảo vệ an toàn tuyệt đối về người và tài sản cho nhân dân. Khi nước rút, huy động lực lượng nhanh chóng làm sạch vệ sinh môi trường, hỗ trợ nhân dân sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Thủ tướng và các Phó Thủ tướng thị sát, kiểm tra tình hình chống lũ tại Bắc Giang, Thái Nguyên, Yên Bái
Phó Thủ tướng Lê Thành Long nghe báo cáo về tình hình mưa lũ tại tỉnh Yên Bái. Ảnh: VGP/Đức Tuân

Sáng 10/9, Phó Thủ tướng Lê Thành Long và đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa bão tại tỉnh Yên Bái, một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai.

Theo báo cáo ngày 10/9 của UBND tỉnh Yên Bái, trên địa bàn tỉnh có 28 người chết và mất tích, trong đó: 22 người chết do sạt lở đất (huyện Văn Chấn 1 người; huyện Lục Yên 11 người; TP Yên Bái 10 người); 6 người mất tích (huyện Lục Yên 2 người, TP Yên Bái 4 người). 10 người bị thương, trong đó: TP Yên Bái 3 người, Lục Yên 5 người, Văn Yên 2 người.

Thiệt hại về nhà ở: 13.558 nhà, trong đó, 40 nhà bị sập đổ hoàn toàn; 2.337 nhà phải di dời người và tài sản để bảo đảm an toàn; nhiều nhà bị tốc mái. 10.399 nhà bị ngập nước, trong đó 7.934 nhà ở TP Yên Bái.

Làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái, Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là quan trọng nhất, phải quyết tâm tối đa để không xảy ra sự cố đáng tiếc.

Phó Thủ tướng đề nghị Quân khu 2 huy động số xuồng hiện có để hỗ trợ người dân. Tập trung cao cho công tác cứu hộ, cứu nạn; bằng mọi cách cứu hộ 3 người dân đang mắc kẹt trong mưa lũ (hiện đang bám vào cột điện). Khẩn trương vận chuyển lương thực, thực phẩm tiếp tế cho khu vực bị ảnh hưởng.

Triển khai lực lượng kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Tạm “đóng” tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ do ngập úng; dừng chạy tàu hỏa qua cầu Long Biên - Hà Nội do không an toàn
Vân Lê (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động