Thứ bảy 20/04/2024 10:39
Vụ việc GĐ CDC Nam Định và 4 thuộc cấp nhận hơn 3,1 tỷ đồng từ Việt Á

Chế tài nào đang chờ các đối tượng?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư cho rằng, các đối tượng đã gây ra thiệt hại lớn cho xã hội, ảnh hưởng đến việc phòng chống dịch bệnh, gây bức xúc trong dư luận thì có thể sẽ phải chịu chế tài nghiêm khắc.
Ông Đỗ Đức Lưu, GĐ Trung tâm Kiểm sát bệnh tật tỉnh Nam Định
Ông Đỗ Đức Lưu, GĐ Trung tâm Kiểm sát bệnh tật tỉnh Nam Định

Ngày 26/4, CQ CSĐT CA tỉnh Nam Định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 5 cán bộ, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định (CDC Nam Định), gồm GĐ Đỗ Đức Lưu, Kế toán trưởng Vũ Ngọc Tuyên, Trưởng phòng Kế hoạch - nghiệp vụ Vũ Khánh Vân, Trưởng khoa Dược vật tư y tế Phạm Thị Nga, Phó Trưởng khoa Xét nghiệm Vũ Thị Ngọc Thanh.

Trong đó, các bị can Đỗ Đức Lưu, Vũ Ngọc Tuyên, Vũ Khánh Vân, Phạm Thị Nga bị khởi tố vì hành vi "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". Bị can Vũ Thị Ngọc Thanh bị khởi tố tội "Tham ô tài sản".

Kết quả điều tra ban đầu xác định, trong năm 2020 - 2021, CDC Nam Định đã ký 5 hợp đồng mua kit xét nghiệm Covid-19 của Cty CP công nghệ Việt Á và đã thanh toán cho Cty Việt Á hơn 23 tỉ đồng.

Cty Việt Á đã "trích %" ngoài hợp đồng chỉ định thầu kit test cho CDC Nam Định với số tiền 3,135 tỷ đồng và nhân viên CDC Nam Định đã có hành vi chiếm đoạt số kit test của Nhà nước “bán” cho Cty Việt Á để trục lợi với số tiền 800 triệu đồng. Bước đầu các bị can đã khai nhận hành vi phạm tội. Vật chứng đã thu hồi được là 1,255 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trả lời báo chí trước đó, GĐ CDC Nam Định Đỗ Đức Lưu cho hay quá trình thực hiện hợp đồng mua sắm kit test với Cty Việt Á, CDC Nam Định đều thực hiện đủ 13 bước theo quy trình đấu thầu bằng hình thức chỉ định thầu rút gọn, được các cơ quan liên quan thẩm định.

Hiện CQ CSĐT (PC03) - CA tỉnh Nam Định đang tích cực, khẩn trương điều tra, hoàn tất hồ sơ để sớm đưa vụ án ra truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ án trên, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, bản chất của vụ việc là các đối tượng đã không tuân thủ quy định của luật đấu thầu khi lựa chọn nhà thầu, xác định không đúng giá trị của các loại hàng hóa khi mua bằng tiền từ ngân sách nhà nước.

Dù là tổ chức đấu thầu hay chỉ định thầu để mua sắm thiết bị y tế, vật tư y tế thì cũng phải tuân thủ các quy định pháp luật về mua sắm tài sản công, quy định của luật đấu thầu, hướng đến mục đích là để sử dụng hiệu quả nguồn vốn từ ngân sách nhà nước.

Nhà nước chi tiền để mua những sản phẩm hàng hóa đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý thông qua thủ tục đấu thầu hoặc chỉ định thầu, có sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Nhưng các đối tượng đã cấu kết với nhau vi phạm quy định về đấu thầu, bán cho nhà nước sản phẩm kém chất lượng với giá cao ngất ngưỡng, gấp nhiều lần giá thị trường.

Vì vậy theo luật sư Thái, nếu đủ căn cứ, các đối tượng có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh như: tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, tội đưa hối lộ, nhận hối lộ; tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng... Tùy thuộc vào từng hành vi và hậu quả của những người có liên quan.

Luật sư Thái viện dẫn, theo Điều 222, BLHS năm 2015, đối với vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng thì mức phạt tù cao nhất có thể lên đến 20 năm. Với những bị can chỉ phạm một tội danh là tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” gây ra thiệt hại lớn cho xã hội, ảnh hưởng đến việc phòng chống dịch bệnh, gây bức xúc trong dư luận thì có thể sẽ phải chịu chế tài đến 20 năm tù.

Theo quy định của pháp luật thì người nào vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại về tài sản từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại khác đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị xử lý hình sự về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo Điều 356 BLHS năm 2015.

Như vậy, trường hợp kết quả điều tra của CQĐT cho thấy các bị can đã thực hiện hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây thiệt hại đến tài sản Nhà nước từ 1.000.000.000 đồng trở lên thì hình phạt mà các bị can phải đối mặt sẽ là khung cao nhất của tội danh này là phạt tù từ 10 năm đến 15 năm. Đối với bị can lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình để chiếm đoạt tài sản do mình quản lý thì đây là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm này được quy định tại Điều 353 BLHS với chế tài cao nhất có thể là tử hình.

Liên quan vụ án này, đến nay C03 Bộ Công an đã khởi tố hơn 20 bị can, trong đó có các quan chức cấp bộ gồm: ông Nguyễn Minh Tuấn, nguyên vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Bộ Y tế; Nguyễn Nam Liên, vụ trưởng Vụ kế hoạch tài chính, Bộ Y tế; Trịnh Thanh Hùng, Phó vụ trưởng Vụ khoa học và công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ Khoa học và công nghệ; Phan Quốc Việt, Tổng GĐ Cty Việt Á; Vũ Đình Hiệp, Phó GĐ Cty Việt Á cùng GĐ CDC các tỉnh Hải Dương, Nghệ An, Bình Dương và hàng chục người khác.
Tại sao CDC Nam Định không xét nghiệm PCR cho một lái xe nghi nhiễm Covid-19?
CDC Nam Định mua của Công ty Việt Á hơn 53 tỷ đồng sinh phẩm y tế phòng chống COVID-19: Trước khi bị bắt, Giám đốc đơn vị này khẳng định những gì?
CDC Nam Định nhận hoa hồng hơn 3 tỷ đồng từ Công ty Việt Á
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Thiếu nữ 15 tuổi ở Hải Phòng bị sát hại, chôn trong vườn chuối

Thiếu nữ 15 tuổi ở Hải Phòng bị sát hại, chôn trong vườn chuối

Ngày 20/4, lãnh đạo UBND xã An Hồng, huyện An Dương, Hải Phòng cho biết, lực lượng chức năng đang tổ chức khám nghiệm hiện trường điều tra vụ một thiếu nữ 15 tuổi bị sát hại, chôn ở góc vườn chuối.
Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai bị khởi tố thêm tội "Loạn luân"

Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai bị khởi tố thêm tội "Loạn luân"

Ngày 19/4/2024, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân, SN 1932, trú huyện Đức Hòa, Long An về hành vi loạn luân quy định tại Điều 184 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Buôn bán hàng giả là thực phẩm chức năng: bị xử lý ra sao?

Buôn bán hàng giả là thực phẩm chức năng: bị xử lý ra sao?

Luật sư cho rằng, hành vi sản xuất, buôn bán thực phẩm giả không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà còn là hành vi suy đồi đạo đức, đầu độc sức khỏe người dân, cần lên án và xử lý nghiêm để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Nhật Nhớ, SN 1994, quê Quảng Nam, về tội “Giết người”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động