Chấp nhận thư nặc danh tố tham nhũng - Đòn đánh quyết liệt vào các đối tượng tham nhũng
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênThư “nặc danh” tố tham nhũng cũng được xem xét
Thông tư 07 quy định về điều kiện xử lý đơn khiếu nại, tố cáo. Cụ thể, đơn tố cáo phải ghi rõ nội dung tố cáo; cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân bị tố cáo; hành vi vi phạm pháp luật bị tố cáo (tức là, đơn tố cáo phải ghi đầy đủ tên, địa chỉ người tố cáo thì mới đủ điều kiện xem xét, xử lý).
Đối với đơn tố cáo nặc danh, thông tư cũng nêu rõ: Đơn tố cáo không ghi rõ họ tên, địa chỉ người tố cáo nhưng có nội dung rõ ràng, kèm theo các thông tin, tài liệu, bằng chứng chứng minh nội dung tố cáo hành vi tham nhũng, hành vi phạm tội thì được xử lý theo quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng, pháp luật tố tụng hình sự. Người xử lý đơn tố cáo phải giữ bí mật tên, địa chỉ, bút tích của người tố cáo; bảo vệ người tố cáo và người thân của người tố cáo khi có yêu cầu.
Đối với đơn kiến nghị, phản ánh cũng không phải ghi rõ họ tên, địa chỉ người phản ánh kiến nghị như quy định hiện hành nữa mà chỉ cần ghi rõ nội dung phản ánh, kiến nghị là đủ điều kiện được xử lý.
Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm UBKT TW: “Chấp nhận đơn thư nặc danh để xem xét xử lý là một bước tiến rất tích cực, tạo điều kiện thuận lợi để người dân yên tâm hơn trong đấu tranh. Ngược lại, cơ quan thanh tra, kiểm tra cũng sẽ vì thế mà có thêm những kênh thông tin để xác minh, xử lý vụ việc”.
Một điểm mới nữa về đơn đủ điều kiện xử lý là đơn đã được xử lý nhưng người khiếu nại, tố cáo có quyền khiếu nại, tố cáo tiếp theo quy định của pháp luật (trước đây trường hợp này người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phải cung cấp được tài liệu, chứng cứ mới, đơn mới được xử lý).
Cũng theo quy định mới, đơn đã gửi cho nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân trong đó đã gửi đúng nơi giải quyết và đơn đã được hướng dẫn một lần về cùng nội dung thì sẽ không đủ điều kiện xử lý.
Về phân loại đơn khiếu nại, tố cáo, theo quy định, có hai loại đơn là đơn có họ tên, chữ ký của một người và đơn có họ tên, chữ ký của nhiều người. Thông tư mới cho biết ở đơn nhiều người là đơn “từ 05 người trở lên”.
Về xử lý đơn tố cáo, khi xử lý đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại, đang gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại nghiêm trọng đến lợi ích Nhà nước, sức khỏe, tài sản nhân dân thì phải kịp thời báo cáo, tham mưu đề xuất thủ trưởng, đơn vị có thẩm quyền áp dụng biện pháp ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật.
Đặc biệt, đơn tố cáo xuất phát từ việc khiếu nại không đạt được mục đích, công dân chuyển sang tố cáo người giải quyết khiếu nại nhưng không cung cấp được thông tin, chứng cứ, tài liệu chứng minh cho việc tố cáo của mình thì người có thẩm quyền không thụ lý giải quyết nội dung tố cáo.
Thông tư 07/2014/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ mới đây đã chấp nhận thư nặc danh tố tham nhũng cũng được xem xét xử lý.
Cơ quan chức năng có thêm nguồn tin để xử lý tham nhũng
Thực tế, Việt Nam đang nỗ lực đấu tranh đẩy lùi nạn tham nhũng, thời gian gần đây những kết quả đạt được, dù chưa được như người dân kỳ vọng, nhưng đã cho thấy những nỗ lực của Đảng và Chính phủ trong việc kiên quyết đấu tranh nhằm đẩy lùi tệ tham nhũng. Chính vì thế, việc Thanh tra Chính phủ ban hành Thông tư 07 với nội dung chấp nhận đơn thư nặc danh tố cáo tham nhũng, được dư luận rất đồng tình, coi đây là bước tiến mới khích lệ người dân tham gia mạnh mẽ hơn công tác phòng chống, đấu tranh đẩy lùi tệ nạn này.
Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng, đây là một tín hiệu đáng mừng để người dân tham gia công tác phòng, chống tham nhũng. Nhưng quan trọng hơn, bản thân cơ quan thanh, kiểm tra phải chủ động đi lấy thông tin, chứ không phải cứ “chờ” đơn thư tố cáo mới vào cuộc kiểm tra, xử lý sai phạm.
“Từ năm 1986 khi tôi về làm việc ở Ủy ban Kiểm tra TW, chúng tôi đều xem xét thư nặc danh. Bởi lẽ, nhiều người tố cáo tham nhũng, tiêu cực nhưng sợ bị trù dập, trả thù nên phải giấu tên, địa chỉ. Nhưng sau đó, lại có những văn bản quy định đơn thư tố cáo nặc danh không được chấp nhận và nội dung đơn thư nặc danh không được cơ quan chức năng xem xét giải quyết” – ông Vũ Quốc Hùng cho biết.
Căn cứ từ thực tế, ông Vũ Quốc Hùng cho rằng, nhiều người chân chính khi phát hiện việc sai trái vẫn tìm cách tố cáo. Tuy nhiên, do tâm lý người dân ngại “đụng chạm” với cơ quan pháp luật, nên phần nhiều họ sẽ chọn cách “nặc danh” để tố cáo. Họ ngại rằng, nếu “chính danh” đứng đơn tố cáo tham nhũng thì sẽ phải hợp tác với CQĐT, như thế cũng phiền hà, mà có khi lại còn bị trù dập.
“Có những vụ tham nhũng nhỏ được phát hiện ngay từ đầu, nhưng do sợ bị trù dập nên người dân không dám đứng tên tố cáo, để vụ việc ngày càng nghiêm trọng, mức độ thiệt hại của Nhà nước tăng gấp nhiều lần. Nếu như trước đây, những lá đơn tố cáo tham nhũng (phần nhiều là nặc danh, mạo danh) đều không được xét xem nội dung, bị bỏ qua, thì nay với Thông tư mới của Thanh tra Chính phủ, người dân có thêm niềm tin trong việc tố cáo tiêu cực, tham nhũng. Rõ ràng, chấp nhận đơn thư nặc danh để xem xét xử lý là một bước tiến rất tích cực, tạo điều kiện thuận lợi để người dân yên tâm hơn trong đấu tranh. Ngược lại, cơ quan thanh tra, kiểm tra cũng sẽ vì thế mà có thêm những kênh thông tin để xác minh, xử lý vụ việc”, ông Vũ Quốc Hùng nhận định.
Có ý kiến từ dư luận lo ngại khả năng chấp nhận thư nặc danh, khối lượng công việc của các cơ quan chức năng có nguy cơ bị quá tải. Về vấn đề này, ông Vũ Quốc Hùng cho rằng: “Đã là cán bộ kiểm tra thuộc cơ quan chức năng đương nhiên phải nỗ lực cố gắng để hoàn thành chức phận của mình. Hơn nữa, chúng ta có hệ thống kiểm tra từ Trung ương đến địa phương nên lo ngại về khả năng quá tải là không đáng có. Chỉ sợ cơ quan chức năng không nỗ lực phấn đấu để làm hết trách nhiệm mà thôi.”
Theo ông Vũ Quốc Hùng, cần phải xây dựng quy trình xử lý đơn thư tố cáo, khiếu nại một cách cụ thể. Từ đó, cơ quan xử lý phải xem xét những tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi tham nhũng một cách kỹ càng trước khi vào cuộc, chứ không phải bất cứ thư nặc danh nào cũng xử lý ngay. Tuy nhiên, cần phải có thái độ tích cực với người dám đứng ra tố cáo để họ cảm thấy được bảo vệ. Còn với những người bịa đặt, tố cáo không có căn cứ với mục đích vu khống, gây mâu thuẫn nội bộ nếu phát hiện ra cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
“CÂY NGAY KHÔNG SỢ CHẾT ĐỨNG” Trước đây việc tố cáo “nặc danh” được cho là không có cơ sở để xem xét xử lý vì lẽ có xử lý xong cũng không biết tìm ai để trả lời, nên những đơn thư nặc danh đều bị bỏ qua. |
Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại