Thứ sáu 03/05/2024 04:49

Chậm tăng cân ở trẻ sơ sinh: Dấu hiệu cảnh báo tim bẩm sinh?!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thống kê của Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, trong tháng 10/2023, Khoa Tim mạch – Lồng ngực, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã tiếp nhận và sàng lọc tim bẩm sinh cho gần 1000 trẻ em, trong đó tỉ lệ tim bẩm sinh phát hiện tình cờ qua Siêu âm tim sàng lọc chiếm đến gần 15%.
Chậm tăng cân ở trẻ sơ sinh: Dấu hiệu cảnh báo tim bẩm sinh?!
Da xanh xao, tím đầu chi có thể là biểu hiện của bệnh tim bẩm sinh ở trẻ. Ảnh: BVCC

Gần nhất là trường hợp của bé N.T.A.N (6 tháng tuổi, trú tại Thủy Nguyên- Hải Phòng). Theo gia đình, trong 2 tháng đầu bé tăng cân rất tốt, nhưng từ tháng thứ 3 bé chậm tăng cân, mỗi tháng chỉ lên 100-200g. Ngoài ra, bé thường xuyên quấy khóc, khi khóc da hơi tím tái, không bú bình được hơi dài nên gia đình cho ăn sữa bằng cách bón thìa.

Đợt này trẻ ở nhà ho và khò khè nhiều, khi khóc tím môi rõ nên gia đình quyết định cho con tới Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng khám bệnh.

Khi vào viện, trẻ có cân nặng chỉ được 6kg và chiều dài 54cm, dưới 2 số đo so với chiều cao, cân nặng chuẩn, kèm theo da tái, môi chi tím nhẹ, độ bão hòa oxy máu đo qua da (SpO2) khi nằm yên chỉ đạt 92% và chỉ 82% khi trẻ quấy khóc. Trẻ có tình trạng thở nhanh không tương xứng với mức độ viêm phổi.

Sau khi được thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ chẩn đoán bé mắc bệnh Tứ chứng Fallot (một trong những bệnh tim bẩm sinh phức tạp, cần phải điều trị bằng phẫu thuật tim hở). Hiện tại, bệnh nhi đã được điều trị Viêm phổi ổn định và được chuyển lên tuyến trung ương để phẫu thuật tim.

Theo các bác sĩ, trẻ chậm tăng cân, gầy yếu là một trong những dấu hiệu nghi ngờ tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh. Ngoài ra, trẻ mắc tim bẩm sinh có thể có những dấu hiệu khác như: Khó thở, thở nhanh, thở khò khè; Da xanh xao, tím tái, môi tím; Vã mồ hôi nhiều, tay chân lạnh.

Ở trẻ sơ sinh, các biểu hiện bệnh tim bẩm sinh gồm khó thở, thở nhanh, bú ít, bú ngắt quãng, thời gian bú kéo dài.

Trẻ được vài tháng tuổi sẽ có những biểu hiện rõ rệt hơn như ho thường xuyên, thở khò khè và có những triệu chứng của viêm phổi.

Tim bẩm sinh là bệnh có thể chẩn đoán sớm và chính xác bằng Siêu âm tim. Siêu âm tim là một kỹ thuật không xâm lấn, không sử dụng bức xạ và không xảy ra tác dụng phụ.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, trẻ tim bẩm sinh có thể được điều trị bằng thuốc, phẫu thuật hoặc cả hai. Nếu được phát hiện và điều trị sớm, trẻ mắc tim bẩm sinh có thể tăng trưởng, phát triển và có cuộc sống gần hoặc như những trẻ bình thường.

Phẫu thuật đặt máy tạo nhịp cho trẻ sơ sinh 40 ngày tuổi mắc tim bẩm sinh
Bất thường tim bẩm sinh - từ chẩn đoán trước sinh đến can thiệp sau sinh
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động