Thứ ba 07/05/2024 03:24

Bất thường tim bẩm sinh - từ chẩn đoán trước sinh đến can thiệp sau sinh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong 2 ngày 21 - 22/8, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tổ chức Hội nghị thường niên Y học bào thai lần thứ I với chủ đề “Bất thường tim bẩm sinh - Từ chẩn đoán trước sinh đến can thiệp sau sinh”.
TS. Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội phát biểu tại hội nghị
TS. Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội phát biểu tại hội nghị.

Cùng với sự phát triển của chuyên ngành Sản phụ khoa, Y học bào thai là một lĩnh vực đang ngày càng được quan tâm và không ngừng phát triển trên toàn thế giới nhằm đem lại cơ hội phát hiện, chăm sóc và cứu sống tốt nhất cho những thai nhi ngay từ trong bụng mẹ. Tại Việt Nam, trong những năm qua, lĩnh vực y học bào thai cũng ngày được chú trọng.

Mỗi năm tại Việt Nam có hơn 1.5 triệu trẻ ra đời, trong đó có khoảng 10.000 - 12.000 trẻ mắc bệnh lý tim bẩm sinh và 25% là trường hợp nặng cần phải mổ can thiệp ngay để đảm bảo sự sống. Tim bẩm sinh là bệnh lý nguy hiểm thường gặp nhất trong tháng đầu sau sinh, đặc biệt một số bệnh lý nếu không được hồi sức cấp cứu ngay sau sinh thì sẽ không còn khả năng cứu sống trẻ.

Tuy nhiên, bệnh hoàn toàn có thể phát hiện trong thai kỳ, nếu can thiệp sớm sẽ điều trị được một số bệnh lý tim bẩm sinh, nhờ vậy rất nhiều em bé đã có sức khỏe tốt hơn khi chào đời.

Việc phát hiện, ngăn chặn kịp thời những rủi ro trong quá trình thai sản phụ thuộc rất nhiều vào sàng lọc và chẩn đoán. Đây là lĩnh vực cung cấp rất nhiều công cụ mạnh mẽ, nhân loại đã không ngừng nghiên cứu và phát triển nhằm mục đích cho ra đời những đứa trẻ khỏe mạnh.

Việc phát hiện sớm các bất thường tim trong thai kỳ cần thực hiện bởi các bác sĩ được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn, chẩn đoán thận trọng và có một chiến lược theo dõi, quản lý thai nghén đặc biệt. Phát hiện sớm, điều trị đúng thời điểm, chẩn đoán trước sinh và can thiệp sau sinh là cơ hội, tiếp thêm niềm tin cho các gia đình.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, chia sẻ thông tin về bệnh tim bẩm sinh tại Việt Nam.
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, chia sẻ thông tin về bệnh tim bẩm sinh tại Việt Nam.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là bệnh viện công đầu tiên trong cả nước thực hiện thành công kỹ thuật can thiệp bào thai, đem lại cơ hội cứu sống cho những thai nhi chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo. Đồng thời, Bệnh viện cũng đã không ngừng nỗ lực tổ chức các khóa đào tạo về Y học bào thai cho các bác sĩ không chỉ chuyên ngành Sản phụ khoa mà cả những chuyên ngành liên quan đến Y học bào thai trên toàn quốc.

Với mong muốn thúc đẩy lĩnh vực Y học bào thai, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tổ chức Hội nghị thường niên Y học bào thai lần thứ I với chủ đề “Bất thường tim bẩm sinh: từ chẩn đoán trước sinh đến can thiệp sau sinh” - một bệnh lý có tỷ lệ xuất hiện cao và là thách thức không chỉ trong sàng lọc, chẩn đoán, can thiệp trước sinh mà còn trong các chiến lược phối hợp quản lý, hồi sức sau sinh với sự tham gia của các Giáo sư đầu ngành về Y học bào thai trên thế giới và tại Việt Nam.

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày 21 & 22 tháng 8 năm 2023 tại khách sạn Daewoo - Hà Nội, bao gồm 13 bài báo cáo đến từ các chuyên gia đầu ngành y học bào thai và sản phụ khoa trong nước và quốc tế. Đây là cơ hội dành cho các bác sĩ tham dự với sự trao đổi trực tiếp và hướng dẫn cầm tay chỉ việc từ các Giáo sư đầu ngành Y học bào thai thế giới.

Một số kỹ thuật chẩn đoán trước sinh được giới thiệu tại Hội nghị..
Một số kỹ thuật chẩn đoán trước sinh được giới thiệu tại hội nghị.

Những thành tựu kỹ thuật can thiệp bào thai tại Việt Nam có được như hôm nay là một thành công lớn. Một kỹ thuật can thiệp ngay từ khi sự sống mới được hình thành cho đến khi đón chào bé sơ sinh khoẻ mạnh, đem lại sự sống toàn vẹn và niềm hạnh phúc vô bờ bến cho sản phụ và cho gia đình. Chúng tôi hy vọng thành công của hội nghị sẽ góp phần gia tăng sức khỏe dân số, mở ra hy vọng mới cho tương lai y học Việt Nam.

Với công tác tổ chức cẩn thận, chu đáo, nội dung chương trình hấp dẫn, hội nghị đã nhận được sự tham gia của 8 trường đại học, 350 đại biểu là các bác sĩ chuyên sâu trong các lĩnh vực: chẩn đoán trước sinh và y học bào thai, thai nghén nguy cơ cao, bác sĩ sơ sinh, bác sĩ nhi khoa, tim mạch, di truyền,… đến từ 98 bệnh viện, 19 phòng khám tư nhân trên khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam.

PV
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động