Thứ tư 24/04/2024 12:51
Vấn nạn xâm hại trẻ em:

Cha mẹ cần dạy con biết lựa chọn một tình yêu trong sáng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian gần đây, liên tục xảy ra những vụ hiếp dâm trẻ em hoặc quan hệ với bạn gái “nhí” chưa đủ 18 tuổi. Không chỉ tự đưa mình vào vòng lao lý, hậu quả của những hành động này tạo ra những ám ảnh, tổn thương sâu sắc cho nạn nhân. Đây là hồi chuông cảnh báo cho các bậc phụ huynh ngoài trang bị cho con cái mình những kiến thức pháp luật cần thiết, còn phải đồng hành, giúp đỡ con trẻ nhận thức và có một tình yêu trong sáng, hồn nhiên.
Đối tượng Vũ Hồng Quân và chiếc xe tại hiện trường xảy ra vụ việc
Đối tượng Vũ Hồng Quân và chiếc xe tại hiện trường xảy ra vụ việc

Vào tù vì… dụ dỗ trẻ em

Ngày 16/9, CA tỉnh Bắc Kạn cho biết, Phòng CSHS, CA tỉnh Bắc Kạn đã tiếp nhận và thụ lý giải quyết vụ việc đối tượng Đồng Ích Khoa (SN 1993, xã Cốc Đán, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn) về hành vi hiếp dâm trẻ em. Tại CQCA, Khoa khai nhận, từ tháng 7 đến tháng 9/2022, do có nảy sinh tình cảm với bạn gái 12 tuổi (tạm trú tại TP Bắc Kạn), nam thanh niên này đã 2 lần thực hiện hành vi quan hệ tình dục (QHTD) với nạn nhân. Sự việc sau đó được người nhà bé gái phát hiện và làm đơn tố giác gửi đến CQCA.

Ngày 21/9, CQ CSĐT CA huyện Bình Liên (tỉnh Quảng Ninh) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tam giam đối với Vũ Hồng Quân (SN 1971, trú tại phố Thống Nhất, thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh) về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Theo điều tra ban đầu, ngày 9/9, CA huyện Bình Liêu tiếp nhận tin báo do CA huyện Tiên Yên chuyển đến về việc cháu C.H.T (SN 2009, trú tại thôn huyện Tiên Yên) đến CA huyện Tiên Yên trình báo về việc vào tối 8/9, cháu T thuê xe taxi đi từ huyện Tiên Yên đến huyện Bình Liêu. Khi xe đi đến khu vực ngã ba giao với QL 18C cũ, đoạn thuộc thôn Khe Lánh, xã Vô Ngại, huyện Bình Liêu, tài xế taxi đã dừng đỗ xe ở bên đường. Tại đây, tài xế taxi đã thực hiện hành vi xâm hại tình dục với cháu T ngay trên xe ôtô. Sau khi thực hiện hành vi đồi bại, tài xế điều khiển xe taxi chở cháu bé về nhà.

Trước đó, ngày 26/7, TAND TP Hà Nội vừa đưa bị cáo Nguyễn Hồng Sơn (SN 2000, trú tại huyện Ba Vì) ra xét xử phúc thẩm về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”. Theo bản án sơ thẩm của TAND huyện Ba Vì, trong quá trình làm thuê tại TP HCM vào tháng 6/2021, Sơn lên mạng xã hội và làm quen với cháu P.H (SN 2007, trú tại huyện Ba Vì). Sau một thời gian nói chuyện, cả hai nảy sinh tình yêu. Giãn dịch, Sơn từ TP HCM về quê. Cả hai thường xuyên gặp gỡ, đồng thời phát sinh QHTD.

Từ tháng 8/2021 đến tháng 9/2021, Sơn đã 8 lần “ăn trái cấm” với bạn gái “nhí”, trong đó, phần lớn đều diễn ra tại phòng ngủ của Sơn khi không có ai trong nhà. Tính đến thời điểm bị cáo thực hiện hành vi phạm tội, cháu H mới tròn 14 tuổi. Sự việc vỡ lở khi mẹ cháu P.H phát hiện và trình báo CA. Quá trình điều tra, xét xử vụ án, bị cáo Sơn rất ăn năn, hối hận vì không hiểu luật và không kiềm chế được cảm xúc cá nhân.

Tuy nhiên, HĐXX xét tính chất vụ án nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến quyền về tình dục, sức khoẻ, nhân phẩm, danh dự của trẻ em… nên đã phạt Sơn 3 năm tù giam, bồi thường gần 9 triệu đồng tổn thất tinh thần cho cháu H.

Cha mẹ cần định hướng cho con cái

Theo báo cáo của CATP Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2022, tội phạm xâm hại trẻ em (XHTE) và tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi có xu hướng tăng so với năm 2021. Hầu hết các hành vi phạm tội đều tăng như cưỡng dâm, giao cấu, dâm ô, mua bán trẻ em... Trong số các hành vi XHTE liên quan đến tình dục, nhiều vụ việc xuất phát từ mạng xã hội.

Các đối tượng phạm tội trên 18 tuổi chiếm 74,7%, với phương thức, thủ đoạn thông qua mạng xã hội để kết bạn, làm quen với nạn nhân, sau đó hẹn gặp mặt, tạo lòng tin, phát sinh tình cảm yêu đương rồi rủ đi chơi, ăn uống… từ đó dụ dỗ hoặc cưỡng ép các em QHTD. Đa số các đối tượng phạm tội đều có nghề nghiệp không ổn định hoặc không có nghề nghiệp. Trẻ em bị xâm hại chủ yếu là nữ, chiếm hơn 87%, thường có độ tuổi từ 13-16 tuổi…

Theo quy định của pháp luật, bất cứ người nào thực hiện quan hệ với người dưới 13 tuổi dù là tự nguyện hay cưỡng đoạt, ép buộc đều phải chịu trách nhiệm hình sự. Điều này được quy định rõ tại Khoản 1 Điều 142 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo đó, người nào thực hiện các hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi QHTD khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ; giao cấu hoặc thực hiện hành vi QHTD khác với người dưới 13 tuổi, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Tại điều 142 cũng quy định, tùy từng hành vi phạm tội, khung hình phạt cao nhất của tội này là phạt tù từ 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình; Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Ở góc độ tâm sinh lý, chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh, GĐ Cty tham vấn tâm lý Mạnh Linh School Spychology cho rằng, đối với trẻ em ở tuổi dậy thì, các em dễ bị cuốn vào tình cảm yêu đương mới lớn, với đầy rẫy sự kích thích khiến các em tò mò, muốn khám phá. Chính điều này khiến các em dễ để cảm xúc giới tính hấp dẫn, hành động theo bản năng nhiều hơn là lý trí. Với sự non nớt, ít trải nghiệm và tính thích được làm chủ bản thân, một số em chủ quan khi vướng vào tình yêu, “ăn trái cấm” mà không lường trước được hậu quả.

“Đối với con gái, cha mẹ hãy dạy con biết lựa chọn một tình yêu trong sáng. Một số kỹ năng cần dạy con để con có thể an toàn bước qua tuổi dậy thì như nhận biết cảm xúc và mong muốn của con; học về kiến thức tình yêu, giới tính; kĩ năng nhận biết những người có thể đặt niềm tin; tìm hiểu thông tin cụ thể về bạn trai như gia đình, công việc, tính cách… biết từ chối những đòi hỏi vượt quá giới hạn, biết cách làm chủ bản thân để không bị dẫn dắt “ăn trái cấm” – chuyên gia tâm lý Mạnh Linh cho biết.

Đồng thời theo chuyên gia Mạnh Linh, nếu bị rơi vào bẫy của một vụ tấn công hay lừa đảo, hoặc phát hiện ra điều bất thường, các em cần nói với cha mẹ, thầy cô hoặc những người mà mình tin tưởng để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất…

Bởi các em còn thiếu và yếu các kỹ năng tự bảo vệ bản thân
Tăng cường hệ thống tư pháp bảo vệ người chưa thành niên khỏi xâm hại
Làm gì để phòng ngừa ngăn chặn xâm hại trẻ em!?
Tăng cường công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em
Hướng dẫn xử lý các vụ việc liên quan đến trẻ dưới 18 tuổi bị xâm hại
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động